Thái Lan kỳ vọng vào dự án đường sắt cao tốc hợp tác với Trung Quốc

09:38 30/10/2020

Tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima ở vùng Đông Bắc sẽ đóng vai trò là động lực chính cho nền kinh tế đất nước.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima ở vùng Đông Bắc sẽ đóng vai trò là động lực chính cho nền kinh tế đất nước.

Khẳng định của Thủ tướng Prayut được đưa ra khi ông chủ trì lễ ký kết hợp đồng mua thiết bị và phụ tùng trị giá 50,63 tỷ baht (khoảng 1,62 tỷ USD) cho tuyến đường sắt nói trên tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok.

Thỏa thuận này, có tên gọi là “Hợp đồng 2.3," bao gồm việc mua đường ray, hệ thống điện, tín hiệu và thông tin liên lạc, mua sắm toa tàu, đào tạo nhân sự, vận hành và bảo dưỡng công trình và chuyển giao công nghệ.

Cùng có mặt tại lễ ký hợp đồng còn có Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul, Bộ trưởng Giao thông Saksayam Chidchob, Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith, Thứ trưởng Bộ Giao thông Atirat Ratanasate, quyền Đại sứ Trung Quốc tại Thái Lan Yang Xin và các Giám đốc điều hành của Công ty Đường sắt Quốc tế Trung Quốc (China Railway International Co) và Tập đoàn Thiết kế Đường sắt Trung Quốc (China Railway Design Corporation).

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri sau đó dẫn lời Thủ tướng Prayut nói rằng tuyến đường sắt cao tốc là một tài sản chiến lược quan trọng mà sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của đất nước và phát triển các thành phố dọc theo tuyến đường. Ông Anucha cho biết thêm rằng tuyến đường cũng sẽ giúp tăng cường quan hệ giữa Thái Lan và Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Giao thông Saksayam Chidchob, dự án đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, phù hợp với kế hoạch phát triển quốc gia trong 20 năm của Chính phủ.

Ông Saksayam nói rằng dự án sẽ củng cố tương lai của đất nước về cơ sở hạ tầng và giao thông, đồng thời cũng sẽ giúp phân phối thu nhập một cách bình đẳng và giảm bất bình đẳng trong khi cho phép chuyển giao kiến thức và công nghệ từ Trung Quốc, quốc gia có chuyên môn về đường sắt cao tốc.

Ông Saksayam cũng cảm thấy dự án sẽ giúp Thái Lan phát triển thành một trung tâm vận tải và hậu cần ở ASEAN, cũng như dẫn đến các cơ hội thương mại, đầu tư và du lịch mới ở các khu vực dọc theo tuyến đường sắt.

Tuyến Bangkok-Nakhon Ratchasima là một phần của dự án đường sắt cao tốc nối Bangkok với tỉnh Nong Khai, giáp biên giới với Lào. Giai đoạn đầu tiên của dự án là tuyến đường dài 253km từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima, cửa ngõ phía Đông Bắc của Thái Lan, gồm sáu nhà ga là Bangkok (Bang Sue), Don Muang, Ayutthaya, Saraburi, Pak Chong và Nakhon Ratchasima. Có tổng cộng 14 hợp đồng liên quan đến tuyến đường sắt trị giá 179 tỷ baht này.

Chủ tịch Công ty Đường sắt Thái Lan (SRT) Nirut Maneephan cho biết, việc xây dựng đoạn 3,5km từ Klang Dong đến Pang Asoke ở Korat đã hoàn thành và đoạn từ huyện Sikhiu đến làng Kut Chik ở huyện Sung Noen đã hoàn thành 42%./.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích