Thẩm định vở rối “Lời thề” phát sóng vào ngày 30-10 tới

09:18 27/10/2021

Chiều 26-10, tại Nhà hát lớn thành phố, Hội đồng nghệ thuật thành phố thẩm định vở diễn “Lời thề”- Chương trình nằm trong Đề án sân khấu truyền hình Hải Phòng do Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng dàn dựng và biểu diễn dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao, dự kiến sẽ được phát sóng vào tối 30-10 tới.
Một số cảnh trong vở rối “Lời thề” do Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng dàn dựng và biểu diễn

“Lễ hội Minh Thề” Một lễ hội truyền thống, di sản văn hoá cấp quốc gia đã có từ lâu đời, diễn ra vào ngày 14 tháng giêng hàng năm tại di tích cấp quốc gia Đình chùa Hòa Liễu, thôn Hoà Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thuỵ, thành phố Hải Phòng. Đây là Lễ hội có sự kết hợp giữa tín ngưỡng với giáo dục đạo lý nhân cách con người, thể hiện ước vọng của ông cha chúng ta về một cuộc sống an hòa, cùng mối tương quan giữa các “Chức sắc” Làng Xã với Người dân bản địa.

Vào thế kỷ 16, Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, vợ của Thái thượng hoàng Mạc Đăng Dung, vốn người làng Trà Phương, huyện Kiến Thụy, tài sắc vẹn toàn, đã có công mở mang, xây dựng làng xã, làm nhiều việc thiện giúp dân, giúp đời, xây dựng, tôn tạo nhiều chùa chiền, góp phần chấn hưng đạo pháp trong vùng. Bà chính là người đã tiếp thu lễ thề của các đời trước, xây dựng nên Lễ hội Minh thề với nội dung chính là lấy chí công làm trọng, không xâm phạm của công.

Lễ hội Minh Thề là một lễ hội độc đáo về lịch sử, văn hóa, giáo dục. Đồng thời, mang tính thời sự về xây dựng trật tự, kỷ cương trong khi thực hiện công vụ, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, mang bản sắc văn hóa của người Hải Phòng, được bảo tồn và duy trì.

Với giá trị đó, năm 2017, Lễ hội Minh thề đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Người dân nơi đây đang tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị để những nét đẹp của Lễ hội Minh thề được lan tỏa rộng rãi hơn.

Gần 5 thế kỷ đã trôi qua, những lời thề thiêng liêng tại lễ hội Minh Thề vẫn mang tính thời sự nóng hổi, vẹn nguyên giá trị cho hôm nay và mai sau, đặc biệt là trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương Đảng về phòng chống tham nhũng.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, lan tỏa rộng rãi hơn tới mọi tầng lớp nhân dân về tinh thần chí công vô tư, thượng tôn pháp luật. Vở diễn “Lời thề” – tái hiện Lễ hội Minh thề trên sân khấu truyền hình .

Vở diễn “Lời thề” do Thành uỷ - HĐND – UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo nôi dung; Sở Văn hoá và Thể thao chỉ đạo thực hiện. Tác giả kịch bản Nhà văn Nguyễn Hiếu – NSƯT Lê Chức; Đạo diễn NSND Nguyễn Tiến Dũng, Nhạc sỹ NSƯT Duy Hoà, tạo hình con rối NSƯT Thế Khiển; Ánh sáng Như Sơn; Âm thanh Quang Vinh; Chỉ huy biểu diễn NSƯT Phạm Xuân Nam; Chỉ đạo chương trình Trưởng đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy.

Để đảm bảo nội dung và chất lượng nghệ thuật vở diễn trước khi ra mắt khán giả thành phố, tại buổi thẩm định, Hội đồng nghệ thuật thành phố đã đóng góp ý kiến để Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng hoàn thiện một số nội dung cụ thể trước khi chính thức ghi hình phát sóng.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông