Thanh long ruột đỏ - Sự lựa chọn mới của nhà nông

15:31 16/09/2021

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, biến những diện tích đất cấy lúa sâu trũng, kém năng suất sang trồng thanh long ruột đỏ, thời gian qua trên địa bàn xã Gia Minh, Thuỷ Nguyên đã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Thanh long ruột đỏ đã trở thành sự lựa chọn tin cậy cho bà con nông dân trong xã để thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng…
Vườn Thanh Long của gia đình bà Hồng

Gia Minh vốn là một xã thuần nông của huyện Thuỷ Nguyên, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề cấy lúa. Diện tích cấy lúa của địa phương lại chủ yếu là đất sâu trũng nên năng suất lúa cấy thấp, đấy là chưa kể đến những vụ thất thu do ảnh hưởng của bão, lũ, sâu bệnh khiến cuộc sống của người dân gặp không ít khó khăn.

Nhưng khoảng chục năm trở lại đây, trước tác động mạnh mẽ của quá trình đô thị hoá, người dân dần bỏ ruộng hoang xin vào các nhà máy, xí nghiệp làm công, ăn lương.

Thực hiện chủ trương của thành phố, Huyện ủy, UBND huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, từ năm 2011, trên địa bàn xã Gia Minh đã có một số hộ gia đình tiên phong trong công cuộc đổi mới. Tiêu biểu phải kể đến hộ gia đình bà Đỗ Thị Hồng, ở thôn 2, xã Gia Minh, đã mạnh dạn đi đầu trong phong trào đưa giống cây Thanh Long ruột đỏ vào trồng thử nghiệm trên diện tích hơn 1 ha với 1.000 trụ Thanh Long.

Theo chia sẻ của gia đình thì giống Thanh Long ruột đỏ mà bà Hồng lựa chọn để trồng là giống Thanh Long Long Định 1 được mua từ Quảng Ninh có rất nhiều ưu việt. Đây là giống cây dễ trồng, không kén đất, cho năng suất, lợi nhuận cao. Chỉ cần một cột xi măng, phân hữu cơ, 4 hom giống Thanh Long là đã trồng được 1 trụ Thanh Long.

Mỗi năm Thanh Long ruột đỏ chỉ cần bón 2 lần phân vào thời điểm bón thúc mầm và bón thúc quả là cây sinh trưởng, phát triển tốt, đậu quả. Sau khi trồng được 2 - 3 năm, Thanh Long cho thu hoạch từ 4-5 lứa quả/năm. Đáng chú ý, sản lượng Thanh Long ruột đỏ này không ngừng tăng trong các năm tiếp theo.

Tuổi thọ của loài cây ăn quả này khá dài, bình quân có thể từ 20-25 năm tuỳ thuộc vào điều kiện chăm sóc. Thêm vào đó, Thanh Long ruột đỏ có vị dịu ngọt, thanh mát, giàu giá trị dinh dưỡng nên được thị trường ưu chuộng.

Từ những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu trong quá trình chuyển đổi cây trồng, được sự hỗ trợ của địa phương, sự tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật tận tình của cán bộ Khuyến nông, Trạm Khuyến nông Thủy Nguyên, đặc biệt là tinh thần ham học hỏi, đam mê đổi mới, làm giàu, gia đình bà Hồng đã tích cực đầu tư kinh phí, áp dụng tiến bộ mới vào trồng cây Thanh Long.

Vườn Thanh Long của gia đình bà Hồng

Cụ thể, được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của cán bộ Khuyến nông, gia đình bà Hồng đã mạnh dạn lắp đặt, sử dụng hệ thống tưới tự động cho vườn Thanh Long.

Với hệ thống tưới tự động này, gia đình bà không chỉ tiết kiệm được lượng nước tưới mà còn giảm được 10-15% chi phí chăm sóc. Và trong suốt hành trình đưa giống Thanh Long ruột đỏ vào trồng thử nghiệm, đội ngũ cán bộ Khuyến nông luôn là người bạn đồng hành, theo sát mô hình, hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật chăm sóc, đốn tỉa cành, bón phân sau mỗi đợt thu quả, kỹ thuật tuyển quả và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, thời gian cách ly trước khi thu hoạch cho gia đình bà Hồng.

Nhờ đó mà sau gần 10 năm dành trọn thời gian, tâm huyết, sức lực, vốn liếng với loại cây trồng mới này, đến nay gia đình bà Hồng đã thực sự thành công. Vườn Thanh Long của gia đình phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện, vườn Thanh Long ruột đỏ nhà bà Hồng cho năng suất từ 20-30kg/trụ, trung bình 20 tấn/lứa/ha và cho thu hoạch 80-100 tấn/ha/năm, với giá giao động từ 25-30 nghìn/1kg. Trừ tất cả chi phí sản xuất đi lợi nhuận gia đình bà thu được từ vườn Thanh Long đạt khoảng 250 triệu đồng/năm.

Mô hình trồng cây Thanh Long ruột đỏ của gia đình bà Hồng thành công đã trở thành mô hình điểm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao trên địa bàn xã Gia Minh nói riêng, huyện Thuỷ Nguyên và thành phố nói chung. Mô hình hứa hẹn sẽ là hướng đi mới, góp phần làm phong phú, đa dạng hơn các sản phẩm nông sản của nhà nông và làm trù phú thêm cho làng quê của Hải Phòng…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông