Thành phố Hải Phòng - Vững vàng thế trận chống “giặc” Covid-19: Kỳ 3 - Bước ngoặt quyết định

10:09 03/04/2020

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao từng ngày từng giờ của Đảng bộ, chính quyền thành phố, sự đồng tâm hiệp lực, chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hơn 2 tháng kể từ khi Việt Nam xuất hiện ca bệnh đầu tiên, Hải Phòng mặc dù là trung tâm kinh tế, cửa ngõ giao thương của cả miền Bắc hiện vẫn nằm trong vùng an toàn. Đạt được những thành công bước đầu rất đáng ghi nhận song đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành luôn quán triệt rõ với các cấp, ngành không được chủ quan, lơ là mà phải luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng, chủ động.

Dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp. Trong nước, số địa phương có các ca bệnh xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là tại Hà Nội – địa phương gần Hải Phòng đã xuất hiện ổ dịch lớn. Bên cạnh đó nguy cơ lây nhiễm từ các quốc gia trên thế giới và các tỉnh, thành phố có dịch khác là rất cao.

Để bảo đảm cho thành phố an toàn trong mọi tình huống, chung sức cùng cả nước đẩy lùi dịch, ngày 26-3, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 26 về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành kiểm tra tại tổ công tác thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương

Theo đó, Thường vụ Thành ủy yêu cầu Bí thư các Quận ủy, Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo UBND địa phương mình thành lập tại mỗi thôn, tổ dân phố 1 tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch Covid – 19. Thành phần tổ công tác có từ 10-12 thành viên, do Bí thư chi bộ thôn hoặc Bí thư chi bộ tổ dân phố làm Tổ trưởng. Các thành viên bao gồm 5 người là: Chi hội Cựu chiến binh, 1 dân phòng, 1 dân quân, 1 đoàn viên thanh niên, 1 nhân viên y tế.

Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ công dân ra, vào thôn, tổ dân phố; di biến động nhân khẩu trên địa bàn (người ở nước ngoài, các tỉnh thành phố khác về, người tạm trú, thuê nhà ở tại địa phương, nhất là những người về từ vùng có dịch); kiểm tra y tế, đo thân nhiệt tất cả người vào; giám sát y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương những trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh. Các tổ thực hiện nhiệm vụ từ ngày 27-3 đến ngày 7-4-2020, chia làm 3 ca, hoạt động 24/24h các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Một tổ công tác phòng chống dịch Covid tại phường Niệm Nghĩa (ảnh chụp lúc 21h ngày 27-3)

Việc tiên phong trong việc triển khai thành lập tổ công tác với nòng cốt là lực lượng cựu chiến binh của thành phố lại một lần nữa được trung ương đánh giá rất cao, coi đây là cách làm sáng tạo và hiệu quả của Hải Phòng. Những ngày này, cả thành phố Cảng đã nhanh chóng, khẩn trương đồng loạt xác lập, tạo ra một thế trận vững chắc, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong cuộc chiến chống “giặc” Covid -19.

Thực tế báo cáo của các quận, huyện sau khi triển khai Chỉ thị 26 của Ban Thường vụ Thành ủy cho thấy, từ khi thành lập các tổ công tác, việc nắm bắt tình hình di biến động của người dân, qua đó phát hiện, kiểm soát nguồn lây nhiễm cực kỳ hiệu quả. Người dân địa phương và từ các nơi khác ra vào địa bàn không chỉ hạn chế và giảm tối đa mà còn được kiểm soát chặt chẽ về y tế.

CATP tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về việc tạm dừng hoạt động các cơ sở dịch vụ, khu vui chơi giải trí, các điểm di tích, khu danh lam thắng cảnh tại các cơ sở kinh doanh karaoke 

Song song với đó, UBND TP cũng ban hành Công văn 2244/UBND-VX yêu cầu dừng ngay việc tổ chức các hội họp chưa thật cấp thiết, chỉ tổ chức họp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các cuộc họp cấp bách khác với số lượng không quá 20 người đến hết ngày 15-4-2020. Toàn thành phố dừng ngay toàn bộ các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tập trung trên 20 người đến hết ngày 15-4-2020.

Cùng với đó là việc dừng hoạt động của các cơ sở, điểm kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là casino, cơ sở làm đẹp, nha khoa, phẫu thuật thẩm mỹ, cắt tóc, gội đầu, làm móng, thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình (GYM), vật lý trị liệu, quán bar, game, nhà hàng kinh doanh ăn uống, quán bia hơi, cà phê, nước giải khát, vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa, internet, sân golf, rạp chiếu phim, các khu vui chơi giải trí, các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh,… ngoại trừ kinh doanh các loại mặt hàng thiết yếu: Lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, tạp hóa và các cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh.

Lực lượng quân đội phun khử trùng các tuyến phố chính tại Hải Phòng

Thực tế, cùng với các ngành Y tế, Quân đội, các lực lượng Công an cũng luôn có mặt trên tuyến đầu chống dịch. Cùng với việc bảo đảm tốt ANTT ở các khu vực cách ly, CATP còn quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở, điểm kinh doanh dịch vụ có điều kiện về ANTT theo Chỉ thị của thành phố về việc tạm dừng hoạt động của các cơ sở tập trung đông người.

Cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, công tác kiểm tra giám sát được các cấp tiến hành thường xuyên, liên tục và triệt để. Bất kể thời tiết, địa bàn vùng sâu vùng xa, không thể kể hết những cuộc kiểm tra xuyên đêm của lãnh đạo thành phố; của các sở ngành chức năng và của lãnh đạo địa phương. Từ đó việc chỉ đạo phòng chống dịch càng sâu sát, triệt để và hiệu quả hơn.

Trong khi Hải Phòng tận dụng được hai tuần kể từ ngày 27-3 - được coi là khoảng “thời gian vàng” để triển khai đợt cao điểm chống Covid-19 thì trưa ngày 31-3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4. Ngay lập tức, chiều 31-3, Ban Thường vụ Thành ủy đã có cuộc họp trực tuyến khẩn với các quận ủy, huyện ủy triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu Đá Bạc (Thuỷ Nguyên)

Trong cuộc họp, bên cạnh việc chỉ đạo lực lượng Công an, Quân đội phải thành lập thêm các chốt tại các cửa ngõ ra vào thành phố; bổ sung thêm thành viên của các tổ công tác; thống nhất việc thực hiện không cho người dân ra ngoài đường từ 22h nếu không có lý do hợp lý; thành phố còn yêu cầu dừng tất cả tuyến phà nối với tỉnh ngoài và lên phương án, kế hoạch bảo đảm nguồn cung ứng dự trữ nhu yếu phẩm cho nhân dân thành phố…

Trên cơ sở thế trận vững chắc được xác lập từ Chỉ thị 26 của Ban Thường vụ, Hải Phòng đã có một nền tảng hết sức thuận lợi để thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ một cách thông suốt, thuận lợi, không bị động, bất ngờ.

Lực lượng Cảnh sát cơ động tăng cường tuần tra kiểm soát sau 22h 

Nhấn mạnh tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chỉ rõ, Hải Phòng đang cùng cả nước bước vào cuộc chiến quyết định với dịch bệnh Covid-19. Do vậy, các cấp, ngành, các địa phương phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt hơn nữa như chỉ đạo của Thủ tướng. Cả hệ thống chính trị phải tận dụng từng phút, từng giờ, từng ngày để tập trung cao độ, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch trong 15 ngày tới.

Hải Phòng đã đạt được những thành công ban đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19, song để giữ được kết quả đó cần lắm sự đồng lòng, nhất trí của toàn Đảng, toàn quân và toàn thể nhân dân thành phố. Mong toàn thể nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên nêu gương thực hiện các quy định để tạo sự lan tỏa tới mỗi người dân để thành phố chúng ta sẽ tổ chức triển khai việc phòng chống dịch thật tốt.

Trong những ngày tới, thời gian vàng để Hải Phòng và cả nước quyết thắng “giặc Covid-19” rất cần sự phối hợp tích cực hơn nữa của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư trong công tác  phòng, chống dịch.

Mỗi người chúng ta hãy nâng cao hơn nữa ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe của bản thân, gia đình; có ý thức trách nhiệm với cộng đồng dân cư; kịp thời phát hiện các trường hợp cần cách ly thông tin đến các cơ quan y tế, góp phần quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội, trật tự, an toàn xã hội, chung tay bảo vệ, xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố Cảng xanh – đẹp – hiện đại và thực sự đáng sống!

HOÀNG TRIỆU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông