Thành phố luôn sẵn sàng kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

08:54 15/02/2022

Chiều 14-2, UBND thành phố tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu quốc hội thành phố Hải Phòng. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 thành phố và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. Dự họp tại điểm cầu quận, huyện có các đồng chí Bí thư Quận ủy, Huyện ủy; Chủ tịch UBND các quận, huyện.
Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí Thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến ngày 13-2 tích lũy số trường hợp ghi nhận tại Hải Phòng là 68.091 ca. Trong đó, tổng số hồi phục xuất viện là 35.558 ca, số ca tử vong 110 (chiếm 0,16%), hiện đang điều trị 32.423 ca ( số ca F0 điều trị tại nhà 31.032 ca chiếm 95,7%, cơ sở y tế 1.391 chiếm 4,3%). Tầng 1 là 31.226  bệnh nhân, chiếm 96,31%, tầng 2 là 1.027 bệnh nhân chiếm 3,17%, tầng 3 là 170 bệnh nhân chiếm 0,52%.

Về tình hình tiêm vắc xin phòng Covid-19, tích lũy số mũi tiêm đến nay là 4.043.659 mũi tiêm. Trong đó, người lớn là 3.696.272 (mũi 1 chiếm 104,67%, mũi 2 chiếm 99,91%; trẻ em từ 12 đến 18 tuổi là 347.387 mũi tiêm  (mũi 1 chiếm 100%, mũi 2 chiếm 99,98%)

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì Hội nghị.

Các cơ sở cách ly y tế tập trung toàn thành phố đang thực hiện cách ly 766 người. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú 32.670 người. Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam là 268.351 người.

Trong công tác điều trị F0 tại nhà đã có 237 Trạm Y tế lưu động đi vào hoạt động cung ứng đầy đủ trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc, nhân viên y tế 100% được đào tạo. Chuẩn bị phương án cho 500 Trạm y tế lưu động tiếp theo. Sở Y tế triển khai quản lý thu dug điều trị tại nhà và phương án điều trị bệnh nhân Covid-19 ở các cấp độ với tổng số giường tối thiều là 3.412 để  điều trị (trong đó, điều trị tầng 1 là 262 giường, tầng 2 là 2.520 giường, tầng 3 là 630 giường bệnh)

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu trung tâm thành phố

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc trẻ đến trường hay trẻ ở nhà thì nguy cơ nhiễm bệnh là như nhau, vì vẫn có tiếp xúc với ông bà, bố mẹ có nguy cơ nhiễm bệnh. Quan điểm chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng là nhà trường luôn sẵn sàng mở cửa đón học sinh đến trường dù chỉ có 1 học sinh.

Qua kiểm tra thực tế tại một số nhà trường trong ngày đầu đi học trở lại sau Tết, các nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch và rất thận trọng khi đón trẻ đến trường. Hiện nay, tỷ lệ học sinh đến trường ở cấp mầm non là 15%, tiểu học 28%, trung học cơ sở 43%, tổng các cấp học là 27% (chưa bao gồm cấp THPT). Ở các cấp mầm non, tiểu học nhà trường đón trẻ dựa trên tinh thần tự nguyện của gia đình, trong thời gian này chương trình đào tạo không đặt nặng về kiến thức, chủ yếu ôn tập và rèn luyện kỹ năng.

Các đại biểu dự họp nghe lãnh đạo các quận, huyện: An Dương, Thủy Nguyên, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, Hồng Bàng, Lê Chân và lãnh đạo sở, đơn vị: Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh trong công tác phòng chống dịch không chủ quan lơ là, nhưng không được hoảng sợ lo lắng, vì số lượng tử vong của thành phố hiện đang thấp hơn so với trung bình của cả nước, các cơ sở y tế hiện đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho các ca nặng. Thành phố sẵn sàng kinh phí cho công tác phòng chống dịch. Đối với việc tổ chức các Tổ chăm sóc tại cộng đồng, Bí thư Thành ủy đề nghị giao cho các địa phương chủ động, tăng cường lực lượng ở cơ sở hiện đang điều trị cho F0 tại nhà, cán bộ phải am hiểu công việc, năng nổ, tích cực, không cần đông, không cần nhiều nhưng phải hiệu quả và có chế độ phụ cấp.

Bí thư Thành ủy đồng ý chủ trương điều động sinh viên y tế về những nơi có áp lực nhất. Đề nghị tăng cường truyền thông để nâng cao kiến thức cho người dân, để người dân không chủ quan, cũng không quá lo lắng. Thành phố cần chuẩn bị phương án sẵn sàng cho số ca nhiễm nhiều hơn, trong khi số nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đánh giá số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố tăng cao hơn so với trước Tết Nguyên đán. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung cao hơn nữa cho công tác phòng chống dịch, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, để người dân không chủ quan, hoang mang, đặc biệt đối với việc tự ý sử dụng thuốc, gây nhiều tác dụng phụ.

Đối với những người đến cơ quan làm việc, học sinh đến trường học, thì F0 được ở nhà điều trị, F1 xét nghiệm âm tính được tiếp tục làm việc, học tập bình thường. Tất cả các nhà trường mở cửa đón học sinh, trường nào học bán trú vẫn phải tổ chức bán trú bình thường.

Thành phố quyết định không mở thêm Trạm Y tế lưu động, tuy nhiên tăng thêm nhân lực, vật lực cho các Trạm này. Thành phố huy động sinh viên trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Cao đẳng Y Hải Phòng, Đại học Hải Phòng từ ngày 16/2 đến ngày 16/3 để hỗ trợ Trạm Y tế lưu động tại các địa phương có số ca mắc cao, có hỗ trợ kinh phí, giao Sở Y tế bố trí thời gian phù hợp để các cháu tiếp tục duy trì việc học tập tại trường.

Đối với việc thành lập Tổ chăm sóc tại cộng đồng, Chủ tịch UBND thành phố đồng ý phương án tổ chức thí điểm tại các địa phương có số ca mắc cao như tại các quận/huyện An Dương, Hải An, Ngô Quyền. Mỗi quận huyện từ 5-6 tổ, mỗi tổ từ 5-6 người, có hỗ trợ kinh phí, lựa chọn lực lượng trẻ, nhanh nhẹn, có sức khỏe để tham gia. Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 sẽ hoạt động chung địa điểm với Trạm Y tế lưu động, thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thành phố phải chuẩn bị lực lượng sẵn sàng nhân lực điều trị tại tầng 2, có kế hoạch chuẩn bị lực lượng nhân sự từ các bệnh viện khác về Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp, từ các khoa khác sang khu vực điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng. Thành phố sẽ tích cực xin phân bổ thuốc điều trị từ Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu ngành Y tế chỉ đạo thanh tra việc các quầy bán thuốc điều trị Covid-19 không đúng theo quy định. Lãnh đạo thành phố khuyến khích người dân tự mua kit thử, thử và khai báo khi có kết quả dương tính với chính quyền địa phương.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông