Thành tựu kinh tế Hải Phòng năm 2021: Bước đà tăng tốc cho giai đoạn tiếp theo

18:17 14/01/2022

Trong buổi làm việc với lãnh đạo thành phố gần đây, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Hải Phòng đã đạt kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt, thực tiễn đã chứng tỏ Hải Phòng làm tốt, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch để phát triển kinh tế - xã hội…

Chỉ số sản xuất công nghiệp giữ nhịp độ tăng trưởng cao

          Kỳ 1-Dấu ấn của những con số

Nhìn lại những thành tựu đạt được trong năm qua của Hải Phòng, cho thấy đánh giá trên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là sự khát quát tổng thể từ kết quả biện chứng, thực sự là nguồn động lực để thành phố tự tin bước vào năm 2022 cũng như giai đoạn tiếp theo, với quyết tâm pát triển bứt phá.

Ngay từ những ngày đầu bước vào năm 2021, sau một năm giữ vững trận tuyến, Hải Phòng đã xuất hiện những ca bệnh Covid-19 đàu tiên. Nếu so với thời điểm này thì điều đó không có nhiều vấn đề, nhưng tại thời điểm đó, sự xuất hiện dù chỉ vài ca bệnh cũng đủ để đêm đến luồng tâm lý không mấy tích cực cho cộng đồng thành phố.

Từ đó tác động vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cũng như việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, mà trên thực tế chúng ta đã phải dồn lực để giải bài toán giữa bảo vệ sức khỏe và phát triển kinh tế, cũng như những phản ứng dây chuyền liên quan đến an sinh xã hội. Giữa hoàn cảnh đó, đã có ý kiến cho rằng kinh tế thành phố khó giữ được ổn định, chứ chưa kể đến chuyện tăng trưởng?

Trước thềm năm 2021, Đảng bộ thành phố tiến hành Đại hội lần thứ XVI, thể hiện khát vọng cụ thể hóa định hướng chiến lược của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 45-NQ/TW, với những mục tiêu đề ra cao hơn nhiều so với những giai đoạn trước đó. Vì vậy năm 2021 có vai trò là sự khởi đầu, là năm đầu tiên Hải Phòng thể chế và thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, với 19 chỉ tiêu chủ yếu được đề ra, trong đó có 11 chỉ tiêu phát triển kinh tế.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế được đề ra cho năm 2021 đều cao hơn năm trước đó. Bài học kinh nghiệm cho thấy, tầm quan trọng của năm khởi đầu sẽ là yếu tố tác động mạnh mẽ, quyết định kết quả cho cả giai đoạn tiếp theo.

          Nhưng như trên đã đề cập, dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, làm hạn chế mọi khả năng dự báo. Quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã tiêu hao rất lớn nguồn lực lao động, nguồn lực tư duy, tinh thần của xã hội, cũng như nguồn lực tài chính, trong đó ngân sách thành phố chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Cùng với đó, dịch bệnh Covid-19 cũng làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh kinh doanh, dịch vụ, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, tiêu thụ, gây tổn thất cho nền kinh tế. Hải Phòng với độ mở rộng, thị trường kết nối với mọi miền Tổ quốc cũng như quốc tế, tầm ảnh hưởng là rất lớn.

Thu hút đầu tư vốn nước ngoài tiếp tục tạo dấu ấn

Giữa khó khăn thách thức, được sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Trung ương, toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố đã phát huy cao độ tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết một lòng, đối mặt với đại dịch với tinh thần quyết chiến và quyết thắng. Trên mặt trận kinh tế, Hải Phòng quyết tâm không điều chỉnh mà giữ vững các chỉ tiêu đề ra, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đạt được “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, kết thúc năm 2021 thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/19 chỉ tiêu chung, 6 chỉ tiêu còn lại

tuy không hoàn thành kế hoạch nhưng ở mức cao. Điều quan trọng là các chỉ tiêu về kinh tế , nhất là những lĩnh vực chủ chốt nhất của Hải Phòng đều tăng trưởng cao. Cụ thể so với năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP)  tăng 12,38% so, là địa phương dẫn đầu, gấp hơn 6 lần bình quân chung cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 90.400 tỷ đồng, tăng trên 7%, vượt hơn 17% so với dự toán Trung ương giao và vượt dự toán HĐND TP giao.

Riêng thu nội đạt 35.000 tỷ đồng, tăng gần 7% so với năm 2020, vượt trên 33% dự toán Trung ương giao và đạt dự toán dự toán HĐND TP giao. Đáng chú ý, giữa lúc nền kinh tế thế giới phục hội chậm, thậm chí nhiều lĩnh vực tiếp tục suy giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thì hoạt động giao thương qua khu vực Hải Phòng vẫn tăng trưởng mạnh. Điều đó đã mang lại nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố 54.000 tỷ đồng, tăng trên 13% so với năm 2020.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho biết, với mức thu này, thành phố đã vượt trên 9% dự toán Trung ương giao, tương ứng  vượt thu khoảng 5.000 tỷ đồng. Như vậy, theo các cơ chế tài chính ngân sách đặc thù dành cho Hải Phòng, thành phố sẽ được thưởng một phần vượt thu thuế xuất nhập khẩu, góp phần tăng thêm nguồn lực, tiềm lực cho thành phố.

Cũng so với năm 2020, một số chỉ tiêu khác của Hải Phòng năm 2021 đều đạt ở mức cao, thuộc nhóm đứng đầu cả nước, như chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 18%; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 25 tỷ USD, tăng trên 23%, vượt trên 12% kế hoạch.

Đặc biệt, Hải Phòng luôn khẳng định vị thế là địa phương phát triển năng động, đầy sức hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2021, thành phố thu hút trên 3,1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), tăng trên 91% so với năm trước, vượt kế hoạch năm (2,5 đến 3 tỷ USD); sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt trên 150 triệu tấn, tăng hơn 7%...

Lê Minh Thắng (Còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông