Thành tựu kinh tế Hải Phòng năm 2021: Bước đà tăng tốc cho giai đoạn tiếp theo

18:07 19/01/2022

Nhận xét về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2021 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho rằng, những thành tựu đạt được là hết sức ấn tượng, giữa tác động to lớn của dịch bệnh Covid-19. Thành phố đã tập trung cao độ, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ, điều quan trọng là chúng ta đã giải quyết được một khối lượng công việc rất lớn. Dù kết quả chưa được như mục tiêu đề ra, nhưng đặc biệt thành công so với mặt bằng chung của cả nước.

Cát Bà tiếp tục khẳng định là điểm nhấn du lịch của Hải Phòng khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

          Kỳ 3-Tiếp tục tinh thần tiến công mạnh mẽ

Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra cho cả năm, trong 6 chỉ tiêu thành phố chưa hoàn thành thì có đến 5 chỉ tiêu thuộc về lĩnh vực kinh tế. Trong đó, 4 chỉ tiêu gồm tăng trưởng GRDP, GRDP bình quân đầu người, tổng vốn đầu tư toàn xã hội và sản lượng hàng qua cảng dù chưa đạt mục tiêu nhưng vẫn ở mức cao.

Còn lại chỉ tiêu về du lịch, kết thúc năm 2021, lượng du khách đến thành phố chỉ đạt khoảng 3,6 triệu lượt, giảm hơn 51% so với năm trước và chỉ đạt 44% kế hoạch.

Đây thực sự là vấn đề đáng quan tâm, khi ngành kinh tế này được xác định là một trong ba trụ cột chính của kinh tế thành phố trong giai đoạn phát triển mới. Nhưng nhìn vào tổng thể, đây cũng chỉ nốt nhạc trầm trong không gian chung của du lịch cả nước và toàn cầu, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn là lực cản trực diện.

Vấn đề đặt ra trước mắt, nói như cách nói của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, diễn biến dịch bệnh Covid-19 tiếp tục khó lường, thực tế chỉ khi nào dịch bệnh không còn trên thế giới nói chung và các địa phương khác của Việt Nam nói riêng thì cuộc chiến chống dịch của Hải Phòng mới thực sự thành công.

Đặc biệt, sau hai năm xuất hiện và bùng phát trên diện rộng, quan điểm và nhận thức đối với dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi rất nhiều trong toàn xã hội, mà Hải Phòng cũng không ngoại lệ. Vì vậy, việc triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, cũng đồng thời là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công nghiệp công nghệ cao là trụ cột trong định hướng phát triển kinh tế của Hải Phòng

Tại buổi làm việc của đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì với lãnh đạo thành phố,  nhiều ý kiến đã chỉ ra những điểm mấu chốt, trong đó lưu ý các ngành, các địa phương và doanh nghiệp Hải Phòng không thể thỏa mãn với thành tựu, mà phải tiếp tục vào cuộc quyết liệt, tiến về phía trước với khả năng cao nhất có thể.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Hải Phòng phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần tự lực, tự cường, dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để phát triển nhanh và bền vững, toàn diện, hài hòa mọi lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh, phải xác định nguồn lực bên trong (với ba trụ cột là con người, thiên nhiên, truyền thống văn hóa - lịch sử) là cơ bản, lâu dài, chiến lược, quyết định, còn nguồn lực bên ngoài (gồm nguồn vốn, công nghệ, năng lực quản trị…) là quan trọng và đột phá.

Trên nền tảng cơ sở những kết quả đạt được cũng như đánh giá toàn diện những bài học cả thành công và chưa thành công trong năm 2021, cùng với những định hướng chiến lược của Trung ương.

 Thành phố tiếp tục kiên định đề ra 19 chỉ tiêu chủ yếu, phấn đấu thực hiện năm 2022, trong đó có 11 chỉ tiêu về kinh tế. Cụ thể là: Tăng trưởng GRDP 13% trở lên so với năm 2020; GRDP bình quân đầu người đạt 7.300 USD; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 19-20%; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 105.645,46 tỷ đồng; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 200 nghìn tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu đạt 31 tỷ USD; Sản lượng hàng hoá thông qua cảng đạt 168 triệu tấn; Khách du lịch đạt 4,5 triệu lượt; Thu hút 2,5 - 3,0 tỷ USD vốn đầu tư FDI…

Để triển khai thực hiện, thành phố đã đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế là các nhóm giải pháp: tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phá triển kinh tế - xã hội; Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các nguồn chi; Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng 3 trụ cột chủ yếu theo định hướng của Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố; Xây dựng, phát triển hiện đại háo đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; Cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới…

Như vậy, trước mắt nhiệm vụ hàng đầu phải kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19,  nhưng những nhiệm vụ khác cùng cần được triển khai, vào cuộc ngay từ những tháng đầu năm, bám sát chương trình, kế hoạch, các cơ chế, chính sách, tạo ra các động lực tăng trưởng mới, biến nguy cơ thành cơ hội phát triển.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, quan điểm chung đã được xác định là tiếp tục tinh thần tiến công mạnh mẽ, đưa thành phố bước vào giai đoạn bứt phá, phát huy tốt nhất các tiềm năng, thế mạnh để phát triển, tương xứng với vai trò, vị thế của thành phố Cảng, động lực phát triển của cả vùng, cả nước.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, kinh tế Hải Phòng cũng như cả nước đang được đặt trong những tác động đa chiều. Vấn đề đặt ra, dù khó khăn nhưng Hải Phòng quyết tâm tiến về phía trước, cần tập trung theo hướng chủ đạo vào ưu thế, tạo mọi điều kiện để phát triển. Về quan điểm này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá Hải Phòng đã xác định trúng các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, nhất là trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng và thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn.

Phó Thủ tướng lưu ý: Hải Phòng muốn làm nhanh thì phải làm chắc, làm đúng, phải tập trung rất cao, đột phá toàn diện, liên tục trong các năm tiếp theo trên các lĩnh vực mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

Cho thấy, nhiệm vụ của năm 2022 là rất nặng nề, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải tập trung cao, với tinh thần thuận lợi không được chủ quan, khó khăn phải tránh bi quan buông xuôi và bị động. Đồng thời cần kiên trì chủ động và linh hoạt trong mọi điều kiện để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, cũng đồng thời là bước đà tăng tốc cho cả giai đoạn kế tiếp.

 Điều hết sức đáng mừng là mới đây, Hải Phòng đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết chuyên đề số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, tạo cơ hội để thành phố tích tụ những nguồn lực mới, kỳ vọng bứt phá ngay từ năm 2022

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông