Thắp sáng những giấc mơ giảng đường

    08:25 02/01/2020

    Kết quả đạt được của những năm qua cho thấy, chính sách tín dụng đối với học sinh sinh viên (HSSV) là một chính sách có ý nghĩa cả về kinh tế, chính trị - xã hội, hợp lòng dân và tạo sự đồng thuận cao của các ngành, các cấp cũng như cộng đồng xã hội. Điều đáng mừng, chương trình tín dụng chính sách có tính nhân văn này càng có điều kiện lan tỏa và phát huy ý nghĩa hơn nữa khi Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1656 nâng hạn mức cho vay từ 1,5 triệu/tháng lên 2,5 triệu đồng/tháng áp dụng kể từ 1-12-2019…

    Niềm vui mới

    Có lẽ không ai thấu hiểu ý nghĩa của đồng vốn tín dụng chính sách đối với việc thắp sáng giấc mơ giảng đường như bà Phạm Thị Thúy, ở tổ dân phố Kiều Bình 2, phường Đông Hải 2 (quận Hải An). Bà Thúy có 3 người con theo học đại học, nhà nghèo trong khi các con đều ham học, đều quyết tâm muốn thoát nghèo qua con đường đèn sách.

    Từ đứa đầu cầm giấy báo đỗ đại học với bao lo toan, trăn trở khi gia đình tìm mọi cách xoay xở vẫn chưa đủ để con hoàn thành các thủ tục nhập học. Thế rồi qua tổ dân phố, qua các cán bộ tín dụng chính sách quận Hải An, lần đầu bà Thúy được tiếp cận vốn chính sách đối với học sinh sinh viên với thời điểm mức vay khi đó là 900.000 đồng/tháng. 4 năm đại học của cậu con cả qua đi, đứa thứ 2 tiếp nối. Và giờ đây bà Thúy lại tiếp tục làm thủ tục vay cho đứa út theo bước anh chị theo đuổi nghiệp bút nghiên.

    Bà Phạm Thị Thúy chia sẻ với phóng viên về hiệu quả vốn vay HSSV đối với 3 người con của mình

    Tâm sự với chúng tôi, bà Thúy thành thật chia sẻ: “Mang tiếng ở phố nhưng gia đình chúng tôi nghèo lắm, được cái các cháu ham học và học giỏi khiến vợ chồng tôi cũng thấy đỡ tủi thân. Các cháu có được như ngày hôm nay quả thật phải cảm ơn Ngân hàng chính sách rất nhiều. Bởi nếu không vay được vốn ưu đãi thì gia đình tôi không biết xoay xở thế nào. Giờ thì 2 cháu đầu ra trường tìm được việc làm rồi, chỉ còn cháu út thôi. Bây giờ ngân hàng lại nâng mức vay mỗi tháng lên được thêm 1 triệu, thật với những gia đình còn hoàn cảnh như chúng tôi không có niềm vui nào bằng…

    Cũng đồng cảnh với bà Thúy là chị Vũ Thị Hoa, ở tổ dân phố Thượng Đoạn Xá 1, phường Đông Hải 1. Chúng tôi gặp chị Hoa tại điểm giao dịch Ngân hàng CSXH phường Đông Hải 1 (quận Hải An). Chị Hoa làm thợ may, chồng chị làm bảo vệ nên việc con vào đại học cũng khiến gia đình lo lắng không ít. Biết đến chương trình vay vốn này, chị đã đăng ký và được xét duyệt cho vay. Thời điểm chị được giải ngân cũng là lúc mức vay chương trình được nâng lên 2,5 triệu đồng/tháng nên càng phấn khởi hơn.

    Chị Hoa cho biết, nếu ở mức vay trước là 7,5 triệu thì gia đình lại phải tiếp tục xoay xở nhưng nay nâng lên thành 12,5 triệu đồng cũng đủ để gia đình lo học phí đầu vào của cậu con năm nay bắt đầu bước vào giảng đường Đại học Hàng hải.

    Thắp sáng những ước mơ giảng đường

    Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng đã có hàng nghìn hộ gia đình được vay vốn để cho con theo học tại các Trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp nghề.

    Với phương châm không để bất kỳ một học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nào phải bỏ học vì thiếu tiền đóng học phí, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Hải Phòng quyết tâm đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân, mang lại cơ hội học tập cho hàng ngàn HSSV.

    Những năm qua, NHCSXH thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện tốt việc bình xét cho trên chục nghìn lượt HSSV được vay vốn. Hiện dư nợ cho vay HSSV trên địa bàn thành phố đạt 121,5 tỷ đồng với 5.050 hộ vay. Từ chương trình này, đã có rất nhiều HSSV nghèo của thành phố được vay vốn đi học, ra trường tìm được việc làm, từ đó phát triển kinh tế gia đình và địa phương, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống xã hội và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

    Niềm vui của chị Hoa khi nhận giải ngân món tiền vay từ NHCSXH quận Hải An để lo việc học cho con

    Đặc biệt thời điểm hiện nay, với việc Chính phủ nâng mức cho vay chương trình HSSV từ 1,5 triệu đồng/tháng lên 2,5 triệu đồng/tháng được rất nhiều hộ gia đình đón nhận phấn khởi. Điều này khẳng định chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ về tín dụng đối với HSSV là đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và xu thế phát triển của xã hội. Đây là một chương trình tín dụng chính sách có tính nhân văn sâu sắc, tính xã hội hóa cao, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều tổ chức, cá nhân từ trung ương đến địa phương cùng tham gia thực hiện từ khâu tạo lập, huy động nguồn vốn đến việc tổ chức cho vay, thu hồi và xử lý nợ. Chương trình cũng đã tạo sự gắn kết giữa kinh tế với xã hội trong công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, sự bình đẳng trong giáo dục, góp phần tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

    Do vậy bên cạnh việc bảo đảm đủ nguồn vốn cho vay, chi nhánh đang tập trung chỉ đạo các cán bộ, nhân viên tại các điểm giao dịch tăng cường tuyên truyền quyết định nâng mức cho vay chương trình đến đông đảo nhân dân. Qua đó,  giúp bà con hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi vay vốn chính sách, nhất là khi mức vay tăng lên, đáp ứng được phần nào mong mỏi của những gia đình đã, đang và chuẩn bị vay vốn HSSV…

    Bùi Hạnh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông