Tháp Tường Long (quận Đồ Sơn): Điểm đến tâm linh ngày đầu xuân

08:57 18/02/2019

Khu du lịch Đồ Sơn vốn nổi tiếng với những bãi tắm trải dài và phong cảnh hữu tình. Và có một điểm đến đang thu hút đông đảo người dân trong và ngoài thành phố đến tham quan, đặc biệt trong dịp đầu năm mới đó là tháp Tường Long- một di tích văn hóa lịch sử với cả nghìn năm tuổi nằm trên đỉnh núi Long Sơn, ngọn núi đầu tiên trong 9 ngọn chạy dọc bán đảo Đồ Sơn.

Khu trưng bày hố khảo cổ tại tháp Tường Long

Vào thời nhà Lý (1010-1225), đạo Phật trên đất nước ta được tôn làm quốc đạo, vì vậy hàng nghìn công trình Phật giáo đã được xây dựng mà kỹ vĩ nhất là tháp Bảo thiên ở kinh đô Thăng Long và tháp Tường Long ở Đồ Sơn- Hải Phòng. Theo Đại Nam nhất thống chí, tháp Tường Long có 9 tầng, tháp cao 100 thước, dựng trên khu đất rộng 1000m2.

Công trình kiến trúc Phật giáo này được xây trên ngọn núi cao 128m so với mực nước biển, với vị trí này tháp Tường Long được coi là ngọn tháp cao nhất so với các công trình kiến trúc thời bấy giờ. Ngoài mục đích tôn giáo, tháp Tường Long còn có vai trò bảo vệ sự an nguy cho quốc gia, bởi đây là đài quan sát của cha ông xưa bảo vệ bờ cõi phía Đông Bắc của tổ quốc trước họa xâm lăng.

Trải qua thời gian hàng nghìn năm, ngày nay tháp Tường Long tồn tại dưới dạng di tích khảo cổ học. Phế tích tháp chỉ là nền móng tháp hình vuông, lòng tháp rỗng; những viên gạch được tìm thấy đều có hàng chữ nổi bằng tiếng Hán: “Lý gia đệ tam đế Long Thụy Thái Bình tứ niên tạo”.

Đến năm 2007, quận Đồ Sơn đã phỏng dựng lại ngọn tháp. Sau 10 năm khởi công xây dựng, tòa tháp được khánh thành vào năm 2017, cao 9 tầng, vỏ tháp được xây dựng bằng gạch gốm, cách trang trí mang đặc trưng của thời Lý với các hoa văn, họa tiết rất tinh xảo và mềm mại. Đến nay, tháp Tường Long đã trở thành điểm đến tâm linh của đông đảo người dân trong và ngoài thành phố, đặc biệt vào mỗi dịp đầu xuân năm mới.

Đặt chân đến tháp Tường Long những ngày này, hòa mình trong tiếng nhạc du dương, du khách không chỉ được tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc của quần thể cụm tháp đầy linh thiêng, được chiêm ngưỡng pho tượng Phật A Di Đà được phỏng dựng bằng đá ngọc thạc nguyên khối đặt trong tầng một của tòa tháp mà còn có cơ hội được gửi gắm tâm tư của mình lên “cây điều ước” được đặt ngay chân tháp, là những ước nguyện, tâm tư cầu mong một năm mới đầy bình an, may mắn.

Du khách đến tham quan, chiêm bái tháp Tường Long dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Một điểm nhấn thu hút du khách khi đặt chân đến tháp Tường Long năm nay chính là khu trưng bày hố khảo cổ. Trên nền móng của hố khảo cổ có một bên trưng bày hiện vật được phục dựng để xây dựng tháp mới, một bên trưng bày những hiện vật từ năm 1058 như: ngói mũi hài, ngói lòng máng, những mảnh đất nung khắc hình rồng trong lá đề, mảnh đầu rồng, tượng uyên ương...

Thông qua các hiện vật, người dân và du khách có dịp tham quan, tìm hiểu giá trị văn hóa lịch sử của di tích tiêu biểu này. Bác Lê Quang Phan (Hà Nội) cho biết, đã hơn 60 năm bác mới có dịp quay lại nơi đây. Được tham quan, tìm hiểu về các giá trị lịch sử, các hiện vật được trưng bày ở đây, bác cảm thấy rất tự hào về truyền thống của cha ông ta để lại.

Bà Lưu Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc phụ trách ban quản lý di tích quận Đồ Sơn cho biết, năm 2018, Ban quản lý di tích quận đã phối hợp với Bảo tàng Hải Phòng hoàn thiện xong khu trưng bày hố khảo cổ.

Thông qua các hiện vật, du khách có thể bắt gặp phong cách nghệ thuật mang hình bóng đương thời với những đường nét trau chuốt, mềm mại mà cha ông muốn gửi lại cho thế hệ hôm nay và mai sau những thông điệp về nhân sinh quan - thế giới quan những ước vọng về cuộc sống ấm no, thanh bình và những điều tốt đẹp nhất.

Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2019, trung bình mỗi ngày tháp Tường Long đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, chiêm bái. Điều này đã thể hiện sức hấp dẫn của di tích khảo cổ học cấp quốc gia tháp Tường Long.

Hải Ngân 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông