Kiểm tra đột xuất công tác phòng dịch, khử khuẩn trường học

22:40 14/02/2020

Qua kiểm tra cho thấy, mỗi trường có sáng tạo trong phòng dịch, như: lau rửa bằng dung dịch tẩy rửa Vim khi không đủ dung dịch cloramin-B phun khử khuẩn, hoặc cho trẻ mầm non uống nước lá tía tô, hoa cúc thay nước trắng… Tuy nhiên, vẫn có trường thiếu nước sát khuẩn ở lớp học, hoặc thiếu thiết bị đo nhiệt độ, có trường thì lớp học ẩm ướt, vẫn dự tính để học sinh mầm non bán trú.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 tại các trường học

Tăng cường phòng dịch khu vực tập trung người nước ngoài

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà, các khu vực cần chú ý, gồm: huyện Thủy Nguyên - địa phương có Nhà máy Nhiệt điện, KCN VSIP...; khu vực đường Văn Cao (quận Hải An); huyện An Dương - là những khu vực đông người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc sinh sống, có con em đi học tại các cơ sở giáo dục tại Hải Phòng. Tại những khu vực này cần tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, phòng tránh lây nhiễm nếu như học sinh quay trở lại trường học từ ngày 17-2 tới đây.

Trước đó, để phòng chống dịch Covid-19, học sinh Hải Phòng nghỉ học 3 ngày (từ ngày 2 đến ngày 5-2) và tuần kế tiếp (từ ngày 8 đến ngày 16-2). Sau 14 ngày công bố dịch tại Việt Nam, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng tại các địa phương trên cả nước, với số người xác định nhiễm và nghi nhiễm gia tăng, có địa phương đã phải cách ly.

Với tinh thần là địa phương chưa xuất hiện người được xác định dương tính với Covid-19, để đảm bảo chương trình học, giảm khó khăn đối với các gia đình có con đi học trong quản lý học sinh khi các em không đi học, Sở GD-ĐT có thể sẽ đề xuất UBND thành phố quyết định cho học sinh quay trở lại trường học từ ngày 17-2, cùng với nhiều địa phương chưa có dịch trên cả nước.

Sáng 14-2, Sở GD-ĐT Hải Phòng tổ chức 4 đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về công tác vệ sinh, khử khuẩn trường học phòng chống dịch Covid-19, chuẩn bị dự kiến đón học sinh trở lại trường học vào ngày 17-2.

Phóng viên An ninh Hải Phòng đã cùng đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT do Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà dẫn đầu, kiểm tra tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và huyện An Dương. Qua công tác kiểm tra cho thấy, các trường đều triển khai việc vệ sinh, khử khuẩn trường học, tuy nhiên ở một số mặt vẫn cần được tăng cường.

Kế bên lớp học, nhà vệ sinh bốc mùi, trần ẩm mốc tại Trường mầm non Sao Mai

Trường học ẩm thấp, nhà vệ sinh bốc mùi

Tại Trường mầm non Sao Mai, dành cho học sinh lứa tuổi từ 3-5 tuổi, học 2 buổi/ngày và ăn, ngủ trưa tại trường, tất cả các phòng học đều có khu vệ sinh khép kín. Tuy nhiên, trong thời tiết mưa ẩm, dù chưa có học sinh vào học, các phòng vệ sinh vẫn bốc ra mùi hôi, tường, sàn còn ẩm ướt, tuy được lót bằng thảm cao su nhưng vẫn bốc lên hơi ẩm.

Được biết, dù phòng học ẩm ướt, nhưng nhà trường vẫn dự tính tổ chức bán trú như các trường mầm non khác khi học sinh đi học trở lại.

Khu vệ sinh ngoài trời, đọng nước mưa tại Trường mầm non Sao Mai

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý cho biết, nhà trường đã phun dung dịch khử khuẩn, tổ chức lau dọn phòng học, ngâm hóa chất tẩy rửa đồ chơi của các cháu. Để đón học sinh quay lại học vào tuần tới, nhà trường sẽ cho lau dọn vào ngày Chủ nhật tới; mua hai thiết bị đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe học sinh nếu có dấu hiệu ốm, sốt. Để phòng chống dịch, nhà trường chuẩn bị cho các cháu uống nước lá tía tô, cam thảo, hoa cúc, thay cho nước trắng.

Trường mầm non Sao Mai có 15 lớp, với khoảng trên 500 học sinh. Vì e ngại nguy cơ lây nhiễm trong những ngày có dịch Covid-19, trong 2 ngày đi học của cuối tuần trước (6, 7-2), chỉ có 70 học sinh đến lớp, số học sinh còn lại được phụ huynh xin phép cho nghỉ.

Trời mưa, khăn mặt của học sinh trường Tiểu học Núi Đèo khó khô ráo

Mang bình nước cá nhân, em có em không

Tại trường Tiểu học Núi Đèo, theo Hiệu trưởng Vũ Thị Phượng, nhà trường có tổng số 1.025 học sinh, trong đó số học sinh thuộc diện ăn bán trú là khoảng 800 học sinh. Thực hiện công tác phòng dịch, nhà trường đã tổ chức phun dung dịch sát khuẩn 2 lần, trang bị hơn 10kg hóa chất, tinh dầu, cloramin để các giáo viên lau dọn. Ở các lớp có khẩu trang, nước rửa khô trong lớp, có xà phòng ở chỗ rửa tay…

Thông qua hệ thống tin nhắn, nhà trường đề nghị phụ huynh trang bị khẩu trang, bình nước cá nhân cho các con khi đến trường. Đến nay chỉ 80% học sinh của trường có bình nước cá nhân, số còn lại uống nước tại lớp học hoặc không uống nước trong thời gian đi học.

Sẵn sàng đón học sinh đi học, nhà trường mua máy đo thân nhiệt, mua vôi bột rắc tại vườn trường, khu vệ sinh. Trong trường có một học sinh có người thân tiếp xúc với người Trung Quốc đã được thông báo cho nghỉ học, cách ly tại nhà. Nhà trường dự kiến tổ chức chỉ học 1 buổi/ ngày, dừng học bán trú cho đến hết dịch.

Cổng trường THCS Lê Ích Mộc đang xây dựng

Chỉ đo nhiệt độ khi học sinh có dấu hiệu của dịch Covid-19

Tại trường THCS Lê Ích Mộc, trường chỉ có lác đác vài giáo viên dù vẫn đang trong ngày lamg việc. Hiệu trưởng Đỗ Văn Tịnh cho hay, chỉ có một số giáo viên ở lại trực trường. Nhà trường có 28 lớp, với tổng số 1.123 học sinh, là trường THCS duy nhất tổ chức ăn bán trú, với hơn 300 học sinh đăng ký ăn bán trú tại trường.

Nhà trường đã tổ chức phun dung dịch khử khuẩn vào tuần trước. Tuy nhiên, để đón học sinh trở lại vào đầu tuần tới, nhà trường vẫn chưa trang bị thiết bị đo nhiệt độ, chỉ duy nhất phòng Y tế của trường có dụng cụ cặp nhiệt độ, để cặp khi học sinh có biểu hiện bất thường…

Các lan can phòng học trơn trượt

Theo Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Năng, toàn huyện tổ chức phun dung dịch khử khuẩn cloramin- B tại 178 trường, nhóm trẻ trên địa bàn. Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ tổ chức phun được khoảng 10 trường. Phòng giáo dục đã họp với các hiệu trưởng, triển khai lau dọn, vệ sinh bằng chất tẩy rửa thông thường.

Ngoài ra, UBND huyện tổ chức 2 đoàn kiểm tra công tác phòng dịch tại 17 xã, Phòng giáo dục tổ chức 3 đoàn kiểm tra các trường… “Ngành GD-ĐT huyện Thủy Nguyên luôn xác định tâm thế để quay trở lại học”, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thủy Nguyên khẳng định.

Nhà để xe Trường THPT Lý Thường Kiệt vắng vẻ

Trường thưa vắng trong ngày học sinh nghỉ học

Đoàn cũng đã kiểm tra công tác phòng dịch tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, các trường trên địa bàn huyện An Dương: THCS An Dương và TH An Dương.

Tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, lãnh đạo nhà trường cho hay, thông thường nhà trường bố trí, sáng có 3 tổ chuyên môn trực, chiều 2 tổ trực thường xuyên. Trong sáng 14-2, lẽ ra có 3 tổ trực, nhưng đã có 2 tổ đi đám nhà một giáo viên trong trường, chỉ còn lại tổ Toán.

Dù chuẩn bị để có thể sẽ đón học sinh vào sáng 17-2, nhưng trong ngày làm việc cuối tuần, Trường THPT Lý Thường Kiệt đa số các phòng cửa đóng then cài. Khu vệ sinh chưa được lau dọn, ngấm nước mưa.

Tại trường THCS An Dương, Hiệu trưởng Trần Văn Lực cho hay, trong thời gian nghỉ học phòng dịch, cán bộ, giáo viên nhà trường đã chuẩn bị ngân hàng đề thi vào lớp 10, gửi đề cương đến phụ huynh, học sinh, đồng thời nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh qua các kênh thông tin trực tuyến. “Đến thời điểm này, chỉ có một vài học sinh viêm họng, hắt hơi, sổ mũi, chứ không xuất hiện học sinh nghi nhiễm dịch”, Hiệu trưởng trường THCS An Dương khẳng định.

Tường lớp học ở  trường THCS An Dương đã tróc lở

Để phòng chống dịch Covid-19, trường THCS An Dương đã xây dựng kế hoạch và thành lập Ban phòng chống dịch bệnh. Do chưa mua được dung dịch khử khuẩn cloramin-B để phun, nhà trường tổ chức cho lau dọn toàn bộ phòng học, cửa sổ, tay nắm cửa… với dung dịch tẩy rửa Vim…

Khu rửa tay ngoài trời tại trường TH An Dương được trang bị xà phòng rửa tay

Tại trường TH An Dương, Hiệu trưởng Đỗ Thị Thanh Đượm cho hay, nhà trường đã vệ sinh phòng học, để xà phòng ở khu rửa tay chung. Tuy nhiên, tại các lớp học vẫn chưa có dung dịch rửa tay khô. “Những ngày đi học, như các trường Tiểu học khác trên địa bàn huyện, nhà trường thường vắng trên 120 học sinh xin nghỉ do dịch”, Đỗ Thị Thanh Đượm nói.

Giám sát phòng dịch chặt chẽ hơn nữa trong điều kiện học sinh đi học trở lại

Tại các điểm kiểm tra, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà yêu cầu các nhà trường tăng cường công tác khử khuẩn vệ sinh trường học, chuẩn bị các thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay…, kiểm soát kỹ những học sinh tiếp xúc với người nước ngoài, giám sát chặt chẽ hơn nữa công tác phòng dịch trong điều kiện nếu có học sinh trở lại đi học từ ngày 17-2 tới.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 diễn ra sáng nay (14-2), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: “Đã đi học trở lại, trường lớp phải thực sự an toàn. An toàn cả dưới góc độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh và phụ huynh. An toàn và an tâm. Không nên cho đi học trở lại mà học sinh vẫn lo sợ bị lây nhiễm ở trường, vẫn phải đeo khẩu trang trong lớp học".

“Việc cho học sinh nghỉ học chắc chắn có gây xáo trộn, trở ngại cho ngành giáo dục và cả công việc, sinh hoạt của các bậc phụ huynh, của xã hội. Tuy nhiên, những điều đó không thể so được với sức khoẻ, sự an tâm, tin tưởng của nhân dân”, Phó Thủ tướng nói. 

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông