Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có hạn sử dụng

17:51 30/03/2021

Những ngày qua, cùng với việc đồng thuận, phối kết hợp, ủng hộ các lực lượng chức năng CATP trong quá trình triển khai cao điểm cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, người dân trong quá trình đến cơ quan chức năng làm thủ tục cấp thẻ CCCD vẫn không khỏi băn khoăn về việc: thẻ CCCD được gắn chíp điện tử rồi thì liệu còn có hạn sử dụng như thẻ CMND cũ và thẻ CCCD mã vạch trước nữa không hay là vô thời hạn sử dụng?!
Mặt trước mẫu thẻ CCCD gắn chíp điện tử

Chiếu theo Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ CCCD đã được Bộ trưởng Bộ Công an ký ban hành ngày 23-1-2021 (Thông tư gồm 5 Điều: Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; hình dáng, kích thước, nội dung, quy cách, ngôn ngữ khác, chất liệu thẻ CCCD; hiệu lực thi hành, quy định chuyển tiếp; trách nhiệm thi hành) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23-1-2021, thay thế Thông tư số 61/2015/TT-BCA ngày 16-11-2015 của Bộ Trưởng Bộ Công an quy định về mẫu thẻ CCCD, Thông tư số 33/2018/TT-BCA ngày 10-10-2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 61/2015/TT-BCA ngày 16-11-2015 của Bộ Trưởng Bộ Công an quy định về mẫu CCCD, thì CCCD gắn chíp điện tử cũng giống như CCCD mã vạch và CMND cũ đều có hạn sử dụng.

 Cụ thể, tại khoản 2, điều 3 Thông tư số 06/2021 về nội dung thẻ CCCD quy định rõ:

“a) Mặt trước thẻ CCCD gồm các thông tin sau:

- Bên trái, từ trên xuống: Hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đường kính 12 mm; ảnh của người được cấp thẻ CCCD cỡ 20 x 30 mm; giá trị đến/Date of expiry;

- Bên phải, từ trên xuống: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM; Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM; Independence - Freedom - Happiness; dòng chữ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN/Citizen Identity Card; biểu tượng chíp; mã QR; Số/No; Họ và tên/Full name; Ngày sinh/Date of birth; Giới tính/Sex; Quốc tịch/Nationality; Quê quán/Place of origin; Nơi thường trú/Place of residence;….”

Theo đó, tại mặt trước của thẻ CCCD gắn chíp điện tử, phía bên trái, từ trên xuống có in trực tiếp thời hạn sử dụng của thẻ tại mục: “Có giá trị đến/ Date of expiry;”.

Mà Thông tư 06/2021/TT-BCA được Bộ Trưởng Bộ Công an ký ban hành căn cứ vào Luật CCCD ngày 20-11-2014. Theo đó, thời hạn sử dụng của thẻ CCCD gắn chíp điện tử được xác định theo nguyên tắc quy định tại Điều 21 Luật CCCD năm 2014.

Mặt sau mẫu thẻ CCCD gắn chíp điện tử

Điều 21, Luật CCCD năm 2014 quy định rõ về độ tuổi đổi thẻ CCCD như sau:

“1. Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

2. Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.”

CATP đang nỗ lực hết mình đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử

          Như vậy, cũng giống như thẻ CCCD mã vạch, thẻ CCCD gắn chíp điện tử có hạn sử dụng, phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

          Ngoài ra, thêm một vấn đề cần lưu ý nữa là, hiện cả nước đang triển khai chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử. Hàng ngày, hàng giờ số lượng người đến làm thủ tục cấp CCCD trên toàn quốc là rất lớn. Tất cả lượng hồ sơ thu thập được đều được Công an 63 tỉnh/thành cả nước truyền về Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an để tiến hành sản xuất thẻ. Do vậy, thời gian trả hồ sơ – cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trên cả nước chưa được nhanh như mong đợi.

       Những ngày qua, Công an Hải Phòng cũng như lực lượng CAND trong toàn quốc đang tận dụng mọi thời gian và sức lực để rút ngắn thời gian cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử mới cho nhân dân. Trong thời chờ có thẻ mới người dân vẫn có thể sử dụng CCCD/CMND cũ để giao dịch nên rất mong nhân dân thành phố thông cảm, chia sẻ và tiếp tục ủng hộ lực lượng Công an nhiều hơn nữa trong quá trình triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích