Thể lệ Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ II với chủ đề "Hải Phòng - Điểm đến thành công"

11:16 20/04/2020

Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức phát động Giải báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ II với chủ đề “Hải Phòng - Điểm đến thành công” nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi hướng tới đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sau đây là thể lệ cuộc thi, Báo An ninh Hải Phòng xin đăng tải đầy đủ:

CHƯƠNG I: QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Tên gọi Giải thưởng

Năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ II với chủ đề: Hải Phòng - Điểm đến thành công.

Điều 2. Mục đích, ý nghĩa

- Cổ vũ, khích lệ các nhà báo, phóng viên viết, sáng tác các tác phẩm báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội về các kết quả thành tích nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện những chủ trương, nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của Đảng bộ và chính quyền thành phố; những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh của thành phố Hải Phòng đã đạt được trong thời gian gần đây và đặc biệt là năm 2020. 

- Tuyên truyền về thành công của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng về các lĩnh vực kinh tế - xã hội,…; Tôn vinh mảnh đất, con người Hải Phòng và ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư các tổ chức, cá nhân đối với những kết quả đạt được của thành phố; Thể hiện khát vọng vươn lên tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố; Khẳng định thành phố Hải Phòng là điểm đến thành công của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

- Hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ thành thành phố lần thứ XVI và Đại hội lần thứ XIII của Đảng; định hướng phát triển thành phố theo Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Ghi nhận, tôn vinh, tuyên dương, khen thưởng tác giả, tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao, nội dung và hình thức hấp dẫn, mang lại hiệu quả xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển thành phố.

Điều 3. Phạm vi, đối tượng áp dụng

1. Thể lệ này quy định về tên gọi, mục đích, ý nghĩa, tiêu chuẩn, điều kiện, thể loại, tiêu chí xét chọn, cơ cấu giải thưởng, mức thưởng, quy trình, thủ tục, Hội đồng chấm giải, kinh phí và cách thức tổ chức Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ II với chủ đề: Hải Phòng - Điểm đến thành công.

2. Đối tượng tham dự Giải báo chí Công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các phương tiện truyền thông do cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động báo chí và phù hợp với Thể lệ Giải. 

3. Tác phẩm báo chí tuyên truyền về kết quả thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đăng, phát trên các loại hình báo chí: báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử.

CHƯƠNG II: QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Quy định về tác giả, số lượng tác phẩm tham dự

1. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được đăng ký không quá 05 tác phẩm phù hợp với quy định của Giải để tham dự.

2. Tác giả có tác phẩm dự Giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật khác hiện hành. 

Điều 5. Tiêu chí chấm và xét trao Giải

1. Tiêu chí chung

a) Tác phẩm báo chí được tham gia Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ II với chủ đề: Hải Phòng - Điểm đến thành công là những tác phẩm bằng tiếng Việt đăng, phát trên các các loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử) kể từ ngày từ ngày 01/11/2019 đến ngày 01/11/2020. 

b) Tác phẩm được tham dự Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ II với chủ đề: Hải Phòng - Điểm đến thành công phải là những tác phẩm có nội dung bảo đảm tính xây dựng, chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn. 

Nội dung tác phẩm phải nêu được thành tựu, kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố; xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển và sự đột phá toàn diện trên các lĩnh vực, môi trường thông thoáng, minh bạch trong đầu tư kinh doanh, ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đã thực sự là điểm đến thành công cho các nhà đầu tư, khẳng định năng lực cạnh tranh vươn tới tầm cao của thành phố. Đồng thời, thể hiện sự đồng thuận tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân đối với sự phát triển của thành phố.

c) Tác phẩm được xét Giải phải đảm bảo không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm công bố.

d) Tác phẩm không được xét:

- Loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài.

- Các tác phẩm đang còn chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

2. Tiêu chí riêng đối với từng loại hình báo chí

a) Báo in

- Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 03 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

b) Báo điện tử

- Tác phẩm tham dự Giải phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả các sản phẩm đa phương tiện. Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 03 kỳ) dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

c) Báo nói

- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự, ký sự (không quá 03kỳ), một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 03 kỳ) về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ.

- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng. Thời lượng: Tối đa 30 phút/tác phẩm.

d) Báo hình

- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 03 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 03 chương trình) về một chủ đề, sự kiện.

- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo hình là hình ảnh động. Kỹ thuật hình ảnh, âm thanh phải đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Thời lượng: Tối đa 30 phút/tác phẩm.

Điều 6. Cơ cấu và giá trị giải thưởng

1. Cơ cấu giải: Giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc một trong các loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử) với số lượng 02 Giải A, 03 Giải B, 04 Giải C và 10 Giải Khuyến khích.

2. Giá trị giải

- 02 Giải A: 20.000.000 đồng và Giấy chứng nhận.

- 03 Giải B: Mỗi giải 10.000.000 đồng và Giấy chứng nhận.

- 04 Giải C: Mỗi giải 5.000.000 đồng và Giấy chứng nhận.

- 10 Giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng và Giấy chứng nhận. 

Điều 7. Ban Tổ chức Giải

1. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Thể lệ Giải tới các đơn vị, cá nhân liên quan.

2. Đầu mối nhận các tác phẩm do các tác giả gửi về tham dự Giải; tập hợp, lựa chọn, đề cử các tác phẩm đáp ứng tiêu chí đưa vào xét chọn.

3. Chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất phục vụ quá trình làm việc của Hội đồng chấm Giải.

4. Phối hợp với các đơn vị liên quan huy động hợp pháp nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ cho quá trình xét tác phẩm đoạt giải, Hội nghị phát động và trao giải. Tổ chức quản lý nguồn tài trợ theo các quy định về quản lý tài chính hiện hành.

5. Phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị phát động và tổng kết, công bố, trao giải.

Điều 8. Hội đồng chấm Giải

- Hội đồng chấm giải do Sở Thông tin và Truyền thông quyết định thành lập.

- Hội đồng chấm giải có Tổ Thư ký giúp việc.

- Hội đồng chấm giải thực hiện theo Quy chế chấm giải do Ban Tổ chức ban hành.

Điều 9. Quy trình chấm, công bố và trao Giải

1. Tổ chức Sơ khảo cuộc thi

- Các tác phẩm báo chí đã đăng, phát gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Hội đồng chấm giải xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí xét trao giải đưa vào vòng chung khảo.

- Thời gian dự kiến: Từ 10/11/2020 đến ngày 15/11/2020.

2.Tổ chức Chung khảo cuộc thi 

Hội đồng chấm giải dựa trên kết quả tuyển chọn của tại vòng sơ khảo sẽ tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất chuyển kết quả Ban Tổ chức Giải để quyết định trao giải. 

- Thời gian dự kiến: Từ 16/11/2020 đến ngày 20/11/2020.

3. Công bố và trao Giải

- Hội nghị tổng kết, công bố và trao Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ II với chủ đề: Hải Phòng - Điểm đến thành công dự kiến ngày 01/12/2020 nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.

- Thời gian dự kiến: 01/12/2020.

Điều 10. Lập Hồ sơ dự Giải

1. Về tác giả

Sơ yếu lý lịch của tác giả gồm: Họ và tên, bút danh, năm sinh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác, số điện thoại, E-mail.

2. Về tác phẩm

Tác phẩm dự thi phải ghi rõ họ tên tác giả, thông tin liên hệ, tên cơ quan báo chí, thời gian đăng, phát.

- Đối với tác phẩm là báo in thì gửi bản in kèm theo tờ báo đã đăng bài, bài viết in trên giấy A4.

-  Đối với tác phẩm là báo điện tử thì gửi bản in kèm theo đường link, bài viết in trên giấy A4.

- Đối với tác phẩm là báo nói, báo hình thì lưu file đã phát sóng vào USB, ổ cứng hoặc đĩa CD, dưới các định dạng phổ biến như wav, mp3, mp4, avi, mpeg, klv.. . Tác phẩm phải có độ phân giải cao, đảm bảo về chất lượng hình ảnh và âm thanh; kèm Đề cương phóng sự, bài viết in trên giấy A4.

3. Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm

- Thời gian: Hồ sơ dự giải có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về Sở Thông tin và Truyền thông. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 05/11/2020 (theo dấu bưu điện).

- Địa chỉ nhận tác phẩm: Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông (Số 62 Võ Thị Sáu, Ngô Quyền, Hải Phòng)

Đồng chí Lương Quang Phú, Điện thoại: 0225.3640073, 0985.887201;  Email: luongquangphu@gmail.com).

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ II với chủ đề: Hải Phòng - Điểm đến thành công. Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

Điều 11. Sử dụng tác phẩm dự thi

Tác phẩm đạt giải và tác phẩm dự thi không trả lại tác giả. Tác phẩm gửi dự thi, Ban Tổ chức Giải, Sở Thông tin và Truyền thông được toàn quyền sử dụng các tác phẩm tham dự giải trong việc xuất bản và phát hành các ấn phẩm, tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền.

Điểu 12.Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm

- Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan.

- Tác phẩm đạt giải nếu sau đó bị phát hiện vi phạm các quy định về quyền tác giả và quyền liên quan hoặc các quy định khác của pháp luật, Ban Tổ chức Giải sẽ thu hồi tiền thưởng và Giấy chứng nhận.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông