Thi công sửa chữa mặt đường QL5: Gây ô nhiễm và mất ATGT

16:28 08/08/2017

Các hộ dân và doanh nghiệp ven quốc lộ 5 (QL5) thuộc phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng phản ánh, đơn vị quản lý bảo trì QL5 sửa chữa mặt đường nhưng không có biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Phóng viên Báo ANHP đã xuống hiện trường vào nhiều thời điểm khác nhau nhận thấy, việc triển khai sửa chữa chống lún sụt, tạo gồ dọc mặt đường đoạn QL5 nói trên diễn ra từ ngày 5-8-2017. Tại hiện trường, nhà thầu dùng máy thiết bị cào bóc lớp bê-tông nhựa áp phan mặt đường từ 10-15cm và chuyền qua băng tải lên xe ô tô chở đi đổ chôn lấp, sau đó dùng máy nén khí áp lực cao làm sạch phạm vi đã bóc lớp bê-tông nhựa trước khi trải lại lớp mới…

Tuy nhiên, toàn bộ quá trình này không có biện pháp chống bụi bẩn, chống ồn nên khu vực thi công bị ô nhiêm nghiêm trọng, bụi mù mịt, bốc cao thành cột và kèm theo cát bắn tung tóe, người điều khiển xe máy không chỉ bị giảm tầm nhìn mà còn có cảm giác bị cát bắn rát mặt. Trên mặt đường, phần nửa đường còn lại về phía nhà dân, dù không sửa chữa nhưng cát bụi, đá dăm, phủ dày từ 5-7cm vào tận sân, cửa nhà. Trên công trường duy nhất chỉ có nhân viên làm nhiệm vụ điều tiết giao thông và người này cũng liên tục phải bịt mũi chống bụi mỗi khi có phương tiện giao thông chạy qua.

Hiện trạng đoạn đường đang thi công (ảnh chụp lúc 11h30 ngày 7-8)

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban quản lý và khai thác QL5 (đơn vị quản lý đoạn QL5 nói trên) thuộc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết: Dự án sửa chữa chống lún sụt, tạo gồ mặt QL5 được triển khai cách đây 5 năm do Ban quản lý dự án 3 – Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận) tải làm chủ đầu tư.

Theo hợp đồng, sau thời hạn bảo hành 5 năm, chủ đầu tư phải bàn giao trở lại cho VIDIFI (trực tiếp là Ban quản lý và khai thác QL5) quản lý, duy tu thường xuyên theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay đã hết thời gian bảo hành nhưng chưa thể bàn giao vì chất lượng mặt đường nhiều đoạn “có vấn đề”, tiếp tục lún sụt, tạo gồ mặt theo chiều chạy dọc đường do hằn vết bánh xe. Do vậy, Ban quản lý dự án 3 tự khắc phục lại trước khi bàn giao và không liên quan đến VIDIFI.

Dư luận cho rằng, với chức năng quản lý nhà nước tại địa phương, Thanh giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải) cần kiểm tra biện pháp thi công, công tác bảo đảm TTATGT, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng cần quan tâm tới việc kiểm tra, giám sát chất lượng công trình theo chức năng nhằm hạn chế thấp nhất tác động xấu đến TTATGT và đời sống sinh hoạt của người dân.

Đoàn Lanh