Thi đua yêu nước – Khơi dậy niềm tin và khát vọng Hải Phòng

10:47 07/11/2020

Theo chương trình, Đại hội Thi đua yêu nước Hải Phòng lần thứ IX sẽ diễn ra vÀO ngày 9-11-2020. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố, nhằm đánh giá kết quả các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, mở trang sử khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đưa Hải Phòng bước vào giai đoạn mới bứt phá bền vững.

Hình ảnh tôn vinh những tấm gương sáng thi đua yêu nước tại Hải Phòng năm 2019

Ngày 11-6-1948, giữa thời điểm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta bước vào giai đoạn ác liệt nhất, Hồ Chủ Tịch đã ra Lời kêu gọi “thi đua ái quốc”. Người viết: “Với tinh thần quật cường và lực lượng vô tận của dân tộc ta, với lòng yêu nước và chí kiên quyết của nhân dân và quân đội ta, chẳng những chúng ta có thể thắng lợi, mà chúng ta nhất định thắng lợi trong thi đua ái quốc.”.

Người chỉ rõ: “Nước ta kinh tế lạc hậu, nhưng lòng yêu nước và chí quật cường chẳng kém ai. Nay muốn độc lập, tự túc, đi kịp người ta, thì chúng ta phải đi mau. Vì vậy, sỹ, nông, công, thương, binh, gái, trai, già trẻ, toàn thể quốc dân ta, vô luận ở địa vị nào, làm công việc gì, phải ra sức tham gia cuộc thi đua yêu nước…”.

72 năm qua theo lời hiệu triệu của Người, Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng đã không ngừng thi đua sáng tạo, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những bông hoa phượng đỏ Hải Phòng luôn rực rỡ trên đỉnh cao chói lọi của dân tộc.

Tư tưởng Hồ Chí Minh đã được người Hải Phòng cùng cả nước kết tụ thành sức mạnh, ghi dấu trên những trang sử hào hùng trong sự nghiệp cách mạng. Những lời dạy của Người cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị, với ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, thấm sâu vào mỗi con tim khối óc, để mỗi người con thành phố Cảng dù đi đâu về đâu vẫn khơi dậy tinh thần “Trung dũng quyết thắng”, quyết tâm để hai tiếng Hải Phòng vang lên trong niềm tự hào.

Ôn lại truyền thống, có thể nói Hải Phòng là nơi nuôi dưỡng và phát triển nhiều phong trào thi đua yêu nước vang danh toàn quốc. Trong kháng chiến chống Pháp, những chiến công hiển hách gắn liền với các phong trào: “Đường 5 anh dũng”, “Đường 10 quật khởi”, “Tiên Lãng phá càn”, “Sở Dầu, Cát Bi rực lửa” “Núi Voi kiên cường”… được Bác Hồ tặng 6 chữ vàng “Thành phố trung dũng - quyết thắng”.

Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hải Phòng vang lên những khúc ca sáng chói của các phong trào “Tổ đá nhỏ Ca A” nhà máy xi măng, “Sóng Duyên Hải”… vừa giữ vững pháo đài tiền tiêu của miền Bắc, vừa góp sức người sức của chi viện cho miền Nam, xứng đáng với Huân chương Sao vàng - phần thưởng cao quý nhất được Đảng và Nhà nước trao tặng.

 Thời kỳ đổi mới, Hải Phòng vẫn luôn là địa phương đi đầu, bứt phá  sáng tạo trên tiến trình hàn gắn vết thương chiến tranh tái thiết đất nước. Các phong trào thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, bảo đảm an sinh xã hội.

Điều này đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong chuyến thăm và làm việc với Đảng bộ và nhân dân thành phố: “Hải Phòng là một trong những địa phương khởi phát của sự đổi mới tư duy lãnh đạo, từ phong trào khoán mới đến quy chế dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”… đã tạo những viên gạch đầu tiên hình thành đường lối đổi mới toàn diện của cả nước…”.

Dù ở hoàn cảnh nào, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Hải Phòng đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang, vững chãi vượt qua sóng gió, giành được những thành tựu quan trọng trên tuyến đầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân Chương Hồ Chí Minh tặng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hải Phòng

Đặc biệt trong 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, trong bối cảnh thuận lợi và thách thức đan xen, Hải Phòng đã không ngừng nỗ lực đổi mới, dám nghĩ, dám làm, khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới với những dấu ấn mới.

Thành phố đang chuyển mình mạnh mẽ với những thành tựu đột phá, trở thành điểm sáng của cả nước, nổi bật là thành tựu phát triển kinh tế - xã hội.

Các phong trào thi đua yêu nước của Hải Phòng đã kết tụ thành quy mô tổng lực, thể hiện khát vọng với mục tiêu đột phá chiến lược, tạo luồng sinh khí mới, mở ra không gian thoáng đạt đầy tự tin hướng tới tương lai, với tinh thần quyết tâm cao, lấy tư tưởng đoàn kết, thống nhất làm lập trường hành động.

Điều đó càng được thể hiện rõ nét trong năm 2020, trong bối cảnh tình hình thế giới có không ít khó khăn, thách thức vượt xa so với dự báo, nền kinh tế thế giới không những phục hồi chậm, mà gần đây còn suy giảm mạnh do tác động của đại dịch Covid-19.

Nhưng đối với riêng Hải Phòng, những kết quả đạt được có thể coi là ngoạn mục, tạo ra tiếng vang lớn, nhất là việc khẳng định vị thế là đầu tàu kinh tế cấp vùng, từng bước cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW về “xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Bộ Chính trị.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Hải Phòng đã đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của cả nước. Đây là nguồn động viên to lớn để Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố vững tâm bước vào giai đoạn mới, nhận diện đúng thực trạng, lựa chọn đột phá để tiếp tục phát triển.

Dù trước mắt còn nhiều thách thức, nhưng niềm tin “Trung dũng – Quyết thắng” của người Hải Phòng không bao giờ thay đổi. Niềm tin ấy thêm một lần được khẳng định với tinh thần: “Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của toàn Đảng bộ; phát huy truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển bứt phá; cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá vào năm 2025, trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, bền vững vào năm 2030; khẳng định vai trò động lực phát triển của đất nước”, như chủ đề được đặt ra cho giai đoạn 2020-2025.

Trong bối cảnh hội nhập sâu sắc, diễn biến khủng hoảng kinh tế thế giới những năm qua, đã ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế trong nước. Bên cạnh những cơ hội lớn, thuận lợi nền tảng, tình hình chung cả nước và thành phố tiếp tục khó khăn, tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường.

Nhưng dù khó khăn thách thức lớn đến đâu, kinh nghiệm cho thấy người Hải Phòng không bao giờ chịu khuất phục, mà khi nào cũng thi đua sáng tạo, kiên cường- kiên trung – kiên định vượt qua.

Ý chí ấy được thể chế hóa, đúng như lời kêu gọi của Bí thư Thành ủy Hải Phòng tại Đại hội XVI Đảng bộ thành phố vừa qua: “Toàn Đảng bộ, chính quyền, quân dân thành phố và cộng đồng doanh nghiệp tăng cường đoàn kết, nhất trí, thống nhất nhận thức và hành động, quyết tâm cao, cùng thi đua yêu nước…”.

Đó cũng là thông điệp thể hiện quyết tâm thi đua yêu nước, quyết liệt và quyết đoán, khơi dậy niềm tin Hoa Phượng Đỏ, để thành phố phát triển cao hơn, mạnh mẽ và toàn diện hơn, để người dân thành phố nghe trong tiếng chuông rung mở trang sử mới, vang xa, ngân xa, tự hào, thiêng liêng hai tiếng Hải Phòng.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông