Thí sinh thi vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 nên chọn nguyện vọng thế nào?

    12:59 22/05/2020

    Năm học cuối cấp 2019-2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với học sinh các cấp, 24.500 học sinh lớp 9 đã nghỉ học gần 3 tháng của học kỳ II để phòng chống dịch. Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi chương trình học đã tinh giản, mà kỳ thi vẫn phải phân loại để chỉ có 75% học sinh (sau phân luồng về các trường nghề) được vào học tại các trường THPT công lập. Một trong những biện pháp nâng cao khả năng thi đỗ chính là cách chọn nguyện vọng đúng…

    Còn khoảng 2 tháng nữa, các thí sinh sẽ bước vào Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021

    Thí sinh đăng ký dự thi tại trường trung học cơ sở

    Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà, đổi mới của kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021 sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh, là sẽ không phải đi xa để đăng ký dự thi, mà có thể đăng ký ngay tại trường các em học. Nếu như những năm trước, học sinh sẽ đăng ký dự thi tại các trường trường trung học phổ thông mà các em đăng ký nguyện vọng 1; thì kỳ thi năm nay, sẽ đăng ký tại trường trung học cơ sở mà các em đang học.

    Mỗi học sinh không thi vào trường chuyên phải có ba phiếu đăng ký dự thi. Một phiếu nộp về cho nơi thi, một phiếu lưu lại trường trung học cơ sở và một phiếu nộp tại sở GD-ĐT. Học sinh thi vào trường chuyên Trần Phú sẽ có 4 phiếu dự thi, trong đó có một phiếu nộp vào trường chuyên, một phiếu được lưu tại trường có nguyện vọng 1, một phiếu lưu ở trường trung học cơ sở và một phiếu nộp tại sở GD-ĐT. Với việc đăng ký dự thi ngay tại trường THCS, lớp các em đang học sẽ giúp bổ sung hoàn chỉnh các thông tin tại phiếu dự thi, sau đó mới chia về các trường trung học phổ thông mà các em đăng ký dự thi.

    “Sở Giáo dục yêu cầu các trường trung học cơ sở tạo điều kiện tốt nhất cho các em khi đăng ký dự thi. Trước đây có những trường hợp thầy cô giáo viết hộ học sinh phiếu đăng ký dự thi. Cái này phải tuyệt đối không. Hay thậm chí là tư vấn cho các em đăng ký nguyện vọng 2 ở trường rất xa, cuối cùng các em trúng tuyển thì cũng không đi được. Cái này là phải hết sức tránh, nhất các thầy cô giáo chủ nhiệm của chúng ta”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà nhấn mạnh.

    Điểm mới thứ hai, mọi năm Sở công bố điểm chuẩn rồi mới triển khai chấm phúc khảo; nhưng năm nay sẽ có tổ chức phúc khảo ngay sau khi có điểm thi. Qua đó, sẽ giải quyết mọi vấn đề sai sót, kể cả những gì các em học sinh thấy thiệt thòi, sẽ được rà soát lại hết một lượt rồi sau đó Sở mới công bố điểm chuẩn.

    Điểm mới thứ ba đó là, mọi năm học sinh thi đầu vào lớp chuyên của trường chuyên có thể học ở trường chuyên, hoặc ở trường Ngô Quyền, Thái Phiên. Nhưng năm nay, sẽ theo xét 7 nguyện vọng thí sinh thi chuyên đã đăng ký. Nếu trúng nguyện vọng 1 thì thôi nguyện vọng 2, trúng nguyện vọng 2 thì thôi nguyện vọng 3… Qua đó, để đảm bảo công tác tuyển sinh của chúng ta được ngắn gọn và không bị kéo dài như mọi năm. Học sinh thi vào trường chuyên sẽ có 2 ngày để thay đổi thứ tự nguyện vọng

    Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, sẽ không có những phần mà Bộ GD-ĐT đã giảm tải, kể cả thi vào chuyên. Sau khi học sinh lớp 9 và lớp 12 được phép học 2 buổi ngày, các nhà trường tính toán về mặt thời gian, bố trí giáo viên dạy để các em sớm hoàn thành chương trình và có thời gian ôn tập nhiều hơn.

    Học sinh lớp 9 đang khẩn trương hoàn thành chương trình, bước vào ôn tập

    Sẽ xét tuyển theo thứ tự nguyện vọng

    Nhiều cha mẹ thắc mắc việc con có kết quả thi thừa điểm cho cả 2 nguyện vọng (NV) 1 và 2, vậy có được bỏ NV 1 để đăng ký NV 2 được không? Theo Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Hoàng Văn Đức, để đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp với điểm thi thực tế của thí sinh tại các khu vực trên địa bàn thành phố, điểm chuẩn được xác định trên cơ sở số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường trung học phổ thông, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 và điểm thi thực tế vào lớp 10 của các thí sinh.

    Với học sinh Hải Phòng, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng (NV) 1 và NV 2. Ngoài ra, học sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào trường THPT Chuyên Trần Phú, đảm bảo tối đa số nguyện vọng được đăng ký là 7 (chưa kể nguyện vọng vào trường THPT ngoài công lập). Vì vậy, sẽ có không ít học sinh đủ điểm trúng tuyển vào nhiều nguyện vọng, nhiều trường khác nhau, nhưng sẽ chỉ được xác nhận nhập học vào một trường, nếu trúng tuyển NV1 thì sẽ không được xét tuyển NV2, NV3…

    Đối với xét tuyển vào trường THPT Chuyên Trần Phú, thí sinh chỉ có thể trúng tuyển ở một NV cao nhất trong danh sách các NV đã đăng ký xét tuyển vào các lớp chuyên. Mỗi lớp của trường THPT Chuyên Trần Phú có duy nhất một điểm chuẩn xét tuyển dùng chung cho tất cả các nguyện vọng, không phân biệt thứ tự ưu tiên.

    Đối với xét tuyển vào các trường THPT công lập, điểm chuẩn NV 2 vào trường THPT công lập sẽ cao hơn NV 1 vào trường THPT công lập. Không hòa chung NV 1 và NV 2 để xét tuyển từ cao xuống thấp để lấy đủ chỉ tiêu.

    Nếu thí sinh có tên trong danh sách sơ bộ trúng tuyển vào các lớp của trường THPT Chuyên Trần Phú và có tên trong danh sách sơ bộ trúng tuyển vào trường trung học phổ thông công lập thì thí sinh chỉ trúng tuyển nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển.

    Trong trường hợp chưa tuyển đủ chỉ tiêu, căn cứ vào kết quả nhập học tại các trường THPT, Sở GD-ĐT sẽ xem xét để tuyển bổ sung thí sinh vào các lớp của trường THPT Chuyên Trần Phú và trường THPT công lập. Nếu thí sinh trúng tuyển ở NV cao hơn trong lần xét tuyển sau sẽ bị xóa tên khỏi danh sách công nhận trúng tuyển ở các lần xét trước đó.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông