20:13 16/11/2023 Xác định đẩy mạnh công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thời gian qua, UBND thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải đã và đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực gắn chuyển đổi số. Trong đó trọng tâm là tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm để phục vụ. Nhờ vậy, công tác cải cách hành chính trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, UBND thị trấn Cát Hải đã tập trung phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và dần hình thành các công dân số.
Thị trấn Cát Hải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm sự thuận tiện các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch công việc.
Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND thị trấn đã yêu cầu cán bộ, công chức chuyên môn thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, nhằm đáp ứng tiến trình chuyển đổi số; thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các tổ dân phố trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, dịch vụ hành chính công, thanh toán không dùng tiền mặt…; thành lập các nhóm Zalo ở từng lĩnh vực phụ trách để chủ động trong việc chỉ đạo, điều hành, thông tin và thống nhất trong triển khai thực hiện, nhất là những văn bản chỉ đạo đột xuất đều được gửi qua hệ thống thư điện tử hoặc tin nhắn qua các nhóm Zalo để cán bộ công chức thị trấn, cũng như đội ngũ cán bộ chuyên trách tổ dân phố kịp thời nắm bắt, triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, UBND thị trấn đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn.
Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa của địa phương, từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.
Đến nay, tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn được trang bị đầy đủ trang thiết bị, máy tính, máy in, máy Scan, mạng nội bộ, mạng Internet phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo hướng hiện đại, đạt hiệu quả.
100% cán bộ, công chức, cán bộ công an, cán bộ chuyên trách, Tổ trưởng tổ dân phố, Bí thư chi bộ có tài khoản dịch vụ công; cán bộ, công chức sử dụng thành thạo phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thị trấn được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử của UBND thị trấn, đồng thời thực hiện chữ ký số; niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục thuộc các lĩnh vực thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Trang thông tin điện tử của thị trấn được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu truy cập thông tin của người dân; phòng họp trực tuyến kết nối với huyện được triển khai và phát huy hiệu quả...
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, nên từ đầu năm đến nay, tổng hồ sơ thủ tục hành chính thị trấn Cát Hải tiếp nhận ở các lĩnh vực là 3.452 hồ sơ, trong đó có 3.448 là hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,88%; ký số trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính là 2.887/3.452, đạt 83,63%.
Số lượng hồ sơ thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử theo Đề án 06 là 34 hồ sơ; trong đó đăng ký khai sinh là 30 hồ sơ; đăng ký khai tử là 4 hồ sơ. Đặc biệt, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng, đạt tỷ lệ gần 60%.
Phát huy kết quả đạt được, hiện nay UBND thị trấn Cát Hải đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính để các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch công việc được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhập, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành; nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực chuyên môn, đổi mới tác phong lề lối làm việc, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức với nhân dân; áp dụng các sáng kiến vào giải quyết công việc, hướng đến xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Lan Phương - Trung Tuyến
22:29 23/11/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão