Thị trường sau Tết Nguyên đán: Sức mua giảm mạnh

11:14 15/03/2019

Hơn một tháng tính từ sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thị trường thực phẩm trỗi dậy mạnh mẽ, tuy nhiên do nhiều tác động vào nguồn cầu, nên mức tiêu thụ không còn cao như trước. Trong khi đó, nhiều nhóm hàng khác cũng chung số phận, dù được khuyến mại mạnh mẽ cũng không thể hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

 

Thịt lợn bán ở chợ truyền thống

Thực phẩm tươi sống giữ mức cao

Trong dịp trước và ngay sau tết vừa qua, nhóm rau củ nhất là các loại rau có lá đã có một đợt tăng giá, nhưng do lưu thông thuận lợi, nguồn cung ổn định nên mức tăng không đáng kể.

Tuy nhiên khoảng nửa tháng trở lại đây, một số loại rau củ lại có mức tăng khá mạnh. Những lúc cao điểm, những loại rau có lá như muống lên tới 12.000 đồng/bó, ngót 9.000 đồng/bó, cải xanh 8.000 đồng/bó… tương tự một số loại rau dạng củ quả cũng vậy, như cải bắp lên 12.000 đồng/kg, đậu cô-ve và dưa chuột đều trên dưới 25.000 đồng/kg…

Theo nhận xét của các tiểu thương tại chợ đầu mối Cầu Rào, thì mức giá hiện nay chưa phải đỉnh giá so với những năm trước, nhwung lại khá cao so với mức bình quân tính trong một năm trở lại đây.

Nguyên nhân được cho là nguồn cung đang có dấu hiệu thiếu ổn định, bởi nhiều vùng chuyên canh rau của Hải Phòng và các tỉnh lân cạn đã chuyển sang trồng các loại cây màu khác. Hơn nữa, thời điểm này nhiều loại rau xanh, nhất là rau có lá đã đáo vụ, tập trung vào các loại như mùng tơi, đay, ngót, cải… đều là những giống rau sản lwuongj cao và được tiêu dùng phổ biến.

Tiếp đó, thủy sản là nhóm có mức độ tăng giá đứng thứ hai, ngoài nguyên nhân được tiêu thụ mạnh trong dịp tết vừa qua, nhóm hàng này phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thủy triều và nguồn nuôi. Thời điểm tăng cao nhất, giá tôm thẻ lên tới 280 nghìn đồng/kg, cá vược và thu phấn 130 nghìn đồng/kg, mực lá 190 nghìn đồng/kg…

Đến nay, những loại thủy sản cao cấp cơ bản đã trở lại vạch xuất phát, nhưng những loại thuộc diện bình dân vẫn đang ở mức cao, như cá thu vẩy hiện là 60.000 đồng/kg, rô phi đơn tính 40.000 đồng/kg, cá trắm từ 80.000 đồng/kg, tôm chà 220.000 đồng/kg, tôm thẻ 200.000 đồng/kg…

Đáng lưu lý nhất có lẽ là giá thịt lợn, mặc dù Hải Phòng cũng nhưu cả nước đang bị dịch tả châu Phi hoành hành, giá lợn hơi giảm gần 20% so với dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhưng giá thịt và thực phẩm chế biến liên quan ở khu vực nội thành vẫn ngự ở mức cao.

Cụ thể, giá thịt lợn ngon như nạc thăn 110.000 đồng/kg, kế đến là mông-vai-sườn thăn 100.000 nghìn đồng/kg, loại trung bình như nách, ba chỉ, chân giò lọc 85.000 đồng/kg, sườn tạp 80.000 đồng/kg…

Tương tự thịt gà ta có giá bình quân 115.000 đồng/kg, thịt gà công nghiệp 45.000 đồng/kg, cánh gà công nghiệp 82.000 đồng/kg, trứng gà công nghiệp còn 25.000 đồng/10 quả…

Thời điểm hiện tại, chỉ có hoa quả đang có giá tương đối dễ chịu, mà nguyên nhân chủ yếu do mùa lễ hội đang thoái trào, nhu cầu giảm mạnh. Thậm chí một số loại quả có giá khá rẻ như dưa hấu giảm từ 18.000 đồng xuống còn 12.000 đồng/kg, xoài xanh giống Thái giảm từ 40.000 đồng xuống còn 27.000/kg… so với hai tuần trước.

Thực phẩm công nghệ, đồ gia dụng đóng băng

Qua khảo sát, so với dịp tết năm ngoái, sức mua của người dân thành phố đối với các loại thực phẩm chế biến công nghệ năm nay giảm rất mạnh. Mặc dù vậy vào dịp trong tết, một số mặt hàng có dấu hiệu bị làm giá ngoài thị trường truyền thống như đồ uống, bánh kẹo…

Nhưng thời điểm hiện tại, một số mặt hàng cùng chủng loại đã giảm khá mạnh. Tại các siêu thị, chương trình khuyến mại dành cho thực phẩm đang được gia tăng, nhưng sức mua chưa có dấu hiệu cải thiện như dầu ăn, đường, bột ngọt, mỳ ăn liền, bánh kẹo… Đáng chú ý là, cũng so với cùng kỳ năm trước thì giá đa số thực phẩm chế biến công nghệ đang ở trong tình trạng giảm phát.

Buồn nhất vẫn là các mặt hàng gia dụng, mặc dù nhiều năm nay nhóm hàng này lúc nào cũng được quảng bá khuyến mại rầm rộ tại các trung tâm thương mại.

Theo cán bộ quản lý của một siêu thị điện máy trên đường Lê Hồng Phong, so với dịp trước tết thì những mặt hàng gia dụng phổ biến nhất hiện giảm từ 10% đến 25%. Ví dụ như đồ điện tử, tivi đủ các thương hiệu có sản phẩm dưới 3 triệu đồng/chiếc loại màn hình LCD kích thước từ 21 đến 32”; loại 40” cũng chỉ từ 3,9 triệu đồng/chiếc; smart TV nhiều thương hiệu nổi tiếng tích hợp khuyến mại cùng lúc vừa giảm giá, vừa tặng quà với tổng giá trị giảm tương ứng tới 1,5 triệu đồng cho loại có mức giá chỉ dưới 7 triệu đồng/chiếc.

Đáng nói, đang mùa mưa nồm, mặt hàng máy giặt vốn được chú trọng thì cũng đang bị giảm giá, chủ yếu là những mẫu cũ có công suất 7kg đến 8kg. Cùng cảnh giảm giá còn có các loại khác như đồ điện nội trợ, máy tính, điện thoại… và vô số các mặt hàng gia dụng phi điện tử khác.

Khảo sát cho thấy, sự suy giảm về giá cũng như sức mua nêu trên, ngoài nguyên nhân chung là tính mãn hạn cao trào của tết Nguyên đán. Mặt khác, theo thông lệ thì dịp ngoài Giêng nhu cầu lễ hội gây áp lực khá lớn vào thị trường, nhưng năm nay diễn biến cũng thay đổi, chưa kể giá nhiều loại hình dịch vụ khác cũng không bị biến động.

Trở lại với thị trường thực phẩm, mặc dù thời khá thuận lợi cho lưu thông và canh tác nuôi trồng tái tạo nguồn nông sản, nhưng do diễn biến dịch bệnh đang khó lường nên còn tiềm ẩn nhiều bất cập.

Mặt khác, hiện một số mặt hàng có tính tác động như xăng dầu, gas, điện đang tăng, rất có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong thời gian tới.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích