Thị trường khởi động tích cực

20:31 25/04/2021

Giữa tác động của đại dịch Covid-19, trong hơn một năm qua có những thời điểm ranh giới giữa những ngày nghỉ và ngày thường gần như không còn khoảng cách, nhất là khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Nhưng với kinh nghiệm tích lũy, thị trường thành phố đã cơ bản vận hành hòa nhịp với trạng thái bình thường mới, vì vậy dịp nghỉ lễ tháng 4 hứa hẹn sẽ kích cầu mua sắm, tạo cơ hội lớn cho thị trường thành phố.

Nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ bị đình trệ bởi dịch Covid-19

          Thức dậy dịch vụ ăn uống

          Tính cả năm 2020 và khoảng 3 tháng đầu năm 2021, các hoạt động dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố lâm vào tình trạng hết sức ảm đạm.

Nếu như năm 2020, dù Hải Phòng chưa xuất hiện các ca nhiễm Covid-19, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai hết sức quyết liệt, cùng với đó người tiêu dùng cũng chưa thực sự thích ứng với trạng thái bình thường mới, nên mặc dù có những thời điểm được phép hoạt động, nhưng nhiều mảng dịch vụ gần như không được khác hàng quan tâm.

          Bước sang năm 2021, cơn sóng bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương đã tạo ra áp lực rất lớn cho thị trường Hải Phòng, đặc biệt là khi Hải Phòng phát hiện những ca dương tính đầu tiên. Các phân ngành dịch vụ tiếp tục trở thành nhóm đầu tiên phải tạm ngừng hoạt động và cũng là nhóm cuối cùng được phép mở cửa trở lại.

Nhưng ngay cả khi được mở cửa, kỳ vọng lớn nhất cho các phân ngành dịch vụ là tháng Giêng – mà theo thông lệ hàng năm sẽ diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, du xuân… cũng đã không được như mong muốn. Chưa kể quý 1cũng là thời điểm thị trường cũng bị đứt quãng bởi dịp tết Nguyên đán truyền thống.

Sau khi Chính phủ cũng như thành phố Hải Phòng ban hành các văn bản điều chỉnh giải pháp phòng chống Covid-19, quý 2-2021 hứa hẹn sẽ là điểm nhấn hết sức quan trọng cho phân ngành dịch vụ.

Bởi lẽ, cùng với chuỗi những dịp nghỉ lễ như Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Thống nhất 30-4 và Quốc tế lao động 1-5, Hải Phòng còn nhiều sự kiện lớn được tổ chức, như khai trương mùa du lịch Cát Bà, Đồ Sơn, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ và các hoạt động kỷ niệm 66 năm Ngày giải phóng Hải Phòng. Đây là điều kiện rất tốt cho mảng dịch vụ lưu trú, lữ hành, ăn uống cả nhà hàng lẫn hè phố.

Khách đến mua hàng tại siêu thị trên địa bàn Hải Phòng

          Đơn cử như dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa diễn ra, nhiều nhà hàng trên địa bàn thành phố đã kín chỗ, khi nhận phục vụ các tiệc liên hoan, hội họp. Theo ông Vũ Đình Dũng – Chủ một nhà hàng ở quận Ngô Quyền, sau thời gian dài “thất thủ” thì lượng khách đặt suất ăn đã có những tín hiệu tốt, ông đã gọi nhân viên quay trở lại làm việc và kết nối với các mối cung ứng nguyên liệu thực phẩm.

Dịp Giỗ Tổ khác đa phần là họp lớp, còn khách hàng chủ yếu trong tháng 4 vẫn là các hội cựu quân nhân, cựu chiến binh, tổ chức gặp gỡ nhân Ngày Thống nhất đất nước. Tuy nhiên, ông Long cho biết thêm, so với cùng thời điểm năm trước thì lượng khách còn kém xa, chỉ đạt khoảng 40%.

          Thị trường hàng hóa “phát nhiệt”

          Sự kích hoạt trở lại của thị trường hàng hóa liên quan đến các phân khúc dịch vụ ăn uống nêu trên đã tạo ra nhiều tích cực. Tại khu vực chợ truyền thống, các mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ khá tốt, nhất là hàng tươi sống.

Bà Nguyễn Thị Thu - một tiểu thương chuyên kinh doanh rau ở chợ An Đồng cho biết, doanh số bình quân trong ngày nghỉ Giỗ Tổ tăng gần gấp ba so với lượng hàng bà bán ra trước đó. Không chỉ các nhà hàng đã đặt với số lượng khá, mà nhiều khách hàng lẻ cũng mua số lượng nhiều để tổ chức nấu ăn sum họp tại nhà riêng.

          Bên cạnh đó, một số lượng sản phẩm tươi sống thuộc diện cao cấp cũng được chuyển tới các trung tâm du lịch. Điều này đã kích giá một số mặt hàng, nhất là thủy sản, với mức tăng khoảng 10%. Cụ thể giá một số loại được bán lẻ trên thị trường như sau: mực tươi từ 180 nghìn đồng đến 250 nghìn đồng/kg; cá vược từ 120 nghìn đồng đến 140 nghìn đồng/kg; cá tầm và cá song từ 250 nghìn đồng đến 280 nghìn đồng/kg…

Một số loại nước ngọt cũng tăng giá với mức tương ứng, như cá trắm sống được bán nguyên con 75 nghìn đồng/kg, tôm thẻ loại to 230 nghìn đồng/kg, tôm đồng tự nhiên 270 nghìn đồng/kg… Nhờ thời tiết tốt, cước vận chuẩn ổn định, nên lượng hàng cung ứng trên thị trường thành phố cơ bản đủ trên tất cả các kênh phân phối.

          Còn ở các hệ thống siêu thị tổng hợp, đáng chú ý nhất là VinMart, Go (BigC cũ), Co-opMart và MM Mega Market (Metro cũ). Mỗi siêu thị đều có thế mạnh riêng, nhưng điểm chung là những ngày này tất cả các siêu thị đều đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, nên khách đến khá đông.

Một trong những nhóm sản phẩm được tiêu thụ tốt nhất của các siêu thị trong những ngày nghỉ lễ là thực phẩm sơ chế, hoa quả, thực phẩm chế biến công nghệ, thực phẩm đông lạnh... Chị Đỗ Thị Dung – một khách hàng của siêu thị Go chia sẻ, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, mấy gia đình anh chị em trong nhà tổ chức tiệc sum họp.

Chị Dung được phân công cùng các cháu đi mua thực phẩm, số hàng mua được hầu hết là cá cắt khúc, tôm bóc nõn, chả nem đóng gói, gói nguyên liệu lẩu… “Mua loại này để tiết kiệm thời gian và bảo đảm an toàn anh ạ…” – Chị Dung bộc bạch.

Trong khi đó, ở khu vực các siêu thị chuyên doanh hàng điện tử gia dụng, không khí khuyến mại cũng khá tưng bừng, nhất là các mặt hàng chuyển mùa như tủ lạnh, máy điều hòa, quạt điện…

Theo ông Đặng Văn Khánh – một quản lý bán hàng của siêu thị điện máy, mấy ngày qua siêu thị nhập về lượng hàng rất lớn phục vụ cho mùa nắng nóng. “So với năm trước, hàng điện máy năm nay có nhiều hàng thế hệ mới, giá đang khuyến mại nên cũng rát dễ chịu với người tiêu dùng” – ông Khánh cho biết.

Nhìn chung, dù có một số biến động nhỏ về giá đối với những nhóm hàng cụ bộ khác nhau, nhưng thị trường hàng hóa cũng như các hoạt động dịch vụ đang khởi động tốt, theo dự báo sẽ bùng nổ trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới. mang nhiều hơn tính tích cực.

Đây là tín hiệu tích cực để các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trở lại bình thường, sau một giai đoạn có phần đình trệ bởi tác động của dịch bệnh Covid-19.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích