Thị trường kỳ vọng vào dịp tết Trung thu

12:58 19/09/2020

Tháng Bảy âm lịch đã kết thúc, thị trường tạm đi qua cơn sóng ảm đạm bởi “tác động kép” giữa sự kết hợp của dịch bệnh Covid-19 và tâm lý “tháng cô hồn”, để kỳ vọng vào đợt bùng nổ mới, mà Tết Trung thu là điểm nhấn tích cực.

Hình ảnh quáng bá bánh Trung thu Hải Phòng trên mạng Internet

          Bánh Trung thu “khởi động khiêm tốn”

          So với những mùa Trung thu trước, thị trường bánh năm nay khởi động muộn và có phần thu hẹp quy mô. Thực tế đây cũng là thực trạng chung của toàn bộ thị trường hàng hóa, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn chưa dứt, cùng với những yếu tố tâm lý của tháng Bảy âm lịch vừa qua.

Nếu như mấy năm trước, không khí Trung thu thường nhộn nhịp rất sớm, trên các tuyến phố, nhiều hãng bánh lớn chia nhau từng khoảng vỉa hè rộng dựng gian hàng quảng bá sản phẩm, thì năm nay cơ bản hình thức thể hiện này rất hạn chế.

          Nhiều thương hiệu bánh Trung thu năm nay chọn mạng Internet là nơi trao đổi chính, thay cho các tiếp cận thị trường truyền thống. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy sản phẩm bánh Trung thu năm nay không khác nhiều so với năm trước, thậm chí quy mô nhỏ hơn kể cả mẫu mã và giá cả.

Một chủ hàng online cho biết, báo giá bánh của hãng năm nay vẫn từ loại bình dân 40.000 đồng/chiếc cho đến hộp sản phẩm vài triệu đồng/hộp 6 chiếc kèm trà Ô long. Tuy nhiên đến thời điểm này, gần như không có khách đến đặt những mẫu hàng “khủng”, mà chủ yếu là những mẫu hàng có mức giá trung bình.

          Ngoài giao dịch trực tuyến, mấy ngày gần đây trên phố Cầu Đất đã xuất hiện khá đông khách hàng quan tâm đến các thương hiệu truyền thống như Đông Phương, Như Ý, Thanh Lịch… với khoảng 40 sản phẩm thuộc 3 dòng: nhân thập cẩm, nhân mềm và nướng đại, có giá từ 45.000 đồng /chiếc trở lên.  Các nhà bánh truyền thống Hải Phòng cũng nhận đặt hàng những hộp lớn kèm theo cả trà, rượu, và một số quà khác.

Đáng chú ý là mùa Trung thu năm nay phân khúc hàng nhập khẩu co hẹp lại rất nhiều, chỉ có một phần nhỏ phục vụ cho cộng đồng các doanh nhân, chuyên gia và người lao động nước ngoài, phần lớn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Hoa quả nhập khẩu bán tại  siêu thị ở Hải Phòng

          Hoa quả tăng giá mạnh

Liên tục từ tháng 6 đến nửa đầu tháng 9 vừa qua, có thể nói thị trường hoa quả bị phân hoá mạnh mẽ, đa số bị giảm giá và tiêu thụ chậm mà nguyên nhân chủ yếu do vải và nhãn năm nay quá được mùa.

Kể cả trong dịp cúng rằm tháng Bảy vừa qua, hoa quả là nhóm những mặt hàng tiêu thụ tốt, nhưng giá cũng chỉ đạt mức trung bình, thậm chí nhiều loại giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cần phải thấy rằng, giá hoa quả phụ thuộc nhiều vào mùa vụ, nên mức giá mỗi thời điểm chênh lệch nhau khá lớn.

Chẳng hạn như dưa hấu ruột đỏ hồi đầu năm có lúc lên tới 25.000 đồng/kg, vào chính vụ tháng 6 và 7 giá chỉ xoay quanh mức từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng/kg tùy theo loại và địa điểm kinh doanh. Còn hiện tại, cũng phân biệt như trên, dưa hấu đang có mức giá từ 12.000 đồng đến 18.000 đồng/kg.

Nhưng nhìn vào cả thị trường dịp Trung thu năm nay, thấy sự khởi sắc khá rõ nét, khi nhiều loại quả đang chính vụ được bán rất chạy, giá cũng cao. Khảo sát thị trường Hải Phòng cho thấy, hoa quả tại các siêu thị phong phú hơn thị trường truyền thống, có lẽ do chế độ bảo quản tốt nên một số loại đã đáo vụ vẫn còn xuất hiện trên kệ hàng.

Đáng kể như các loại xoài có nguồn gốc từ miền Nam hoặc giống Thái Lan, Đài Loan, có mức giá từ 28.000 đồng đến 40.000 đồng/kg; ổi lai được bán khuyến mại từ 15.000 đồng/kg, nhãn 30.000 đồng đến 35.000 đồng/kg…

Trong khi đó những loại quả đang đúng vụ ở miền Nam giá giữa siêu thị và chợ truyền thống cơ bản không chênh lệch nhiều, có thể kể như bưởi hồng da xanh, bưởi năm roi, chôm chôm, sầu riêng, nho Ninh Thuận… Tính bình quân, giá nhóm quả này cao hơn khoảng 10% so với tháng 8.

          Do nhiều nguyên nhân khác nhau, hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc không còn chiếm vị trí độc tôn trên thị trường, nhưng tại thời điểm này nhiều loại từ nước láng giềng vẫn khiến trong nước không có nguồn thay thế. Bà Đỗ Thị T.- một tiểu thương ở chợ An Đà cho biết, hoa quả Trung Quốc có mẫu mã đẹp, phù hợp với việc bày cỗ Trung thu, chất lượng đa dạng tỷ lệ với các khung giá, những năm nay giá nhìn chung cao hơn do nguồn nhập hạn chế.

Sản xuất bánh trung thu tại một cơ sở truyền thống của Hải Phòng

          Bánh kẹo, đồ uống cũng đua theo

          Theo chia sẻ của bà N.H – Chủ một đại lý bánh kẹo lớn ở đường Lạch Tray, thì mùa năm nay mức tiêu thụ bánh Trung thu truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo không lớn. Điều này cũng có thể thấy rõ bằng mắt thường nếu quan sát ở đường Cầu Đất, trung tâm bánh Trung thu nổi tiếng nhất thành phố, chưa xuất hiện cảnh chen lấn xô đẩy như mọi năm.

          Ngược lại, theo bà N.H, các loại bánh kẹo khác lại tiêu thụ rất tốt, mà phần lớn khách hàng đã mua là rất nhiều. Nguyên nhân là hầu hết các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn đều đang trở lại xu hướng đóng gói túi quà tặng, thay cho hình thức liên hoan tập trung.

Thậm chí, cũng theo bà H., có lúc những loại như bánh gạo, kẹo lạc, kẹo ổi, bim bim… bán “cháy” cả hàng. “Là người bán hàng ai chẳng thích bán chạy, nhưng xu thế như năm nay tôi thấy hợp lý hơn, dù lượng bánh nướng, bánh dẻo có thể sẽ ế…”, bà N.H bộc bạch.

          Tương tự như bánh kẹo, đồ uống cũng bán rất chạy, không chỉ các loại phổ biến của hai hãng Coca Cola hay Pepsi, mà các loại nước đóng chai thương hiệu Việt mức tiêu thụ cũng đang gia tăng. Cũng là đồ uống, thị trường năm nay xuất hiện nhiều loại mới như nước gạo theo công thức chế biến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, có giá khoảng 35.000 đồng đến 40.000 đồng/lít. Bên cạnh đó, những đồ uống dành cho người lớn như bia lon các loại cũng đã bắt đầu tăng giá, giá sữa tươi tại các siêu thị cũng vừa được điều chỉnh tăng khoảng 10%.

          Nhìn chung, diễn biến của mùa Trung thu năm nay khá suôn sẻ, phản ánh sự cân bằng giữa nhiều nhóm hàng liên quan trên thị trường thành phố. Đây là phản ứng hết sức tích cực, cho thấy sự phong phú của các nguồn hàng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, đồng thời là tín hiệu vui trong sự vận động tất yếu của kinh tế thị trường.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông