Thị trường những ngày nghỉ lễ - ảnh hưởng mạnh do dịch bệnh Covid-19

19:05 05/05/2021

Dịp nghỉ theo chế độ 30-4 và 1-5 rơi vào đúng hai ngày cuối tuần, tạo thành chuỗi liên tiếp 4 ngày nghỉ tính cả, đã thực sự là yếu tố quan trọng để kích cầu thị trường. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến thị trường thành phố không thể sôi động như kỳ vọng, ngoại trừ một số phân khúc chỉ nhộn nhịp trong thời gian cục bộ.

 Không khí mua sắm tại siêu thị Aeon Mall Lê Chân

          Không được như kỳ vọng  

          Theo dự kiến, dịp 30-4 năm nay sẽ diễn ra 2 sự kiện lớn liên quan trực tiếp đến thị trường, đó là liên hoan du lịch “Đồ Sơn – sắc màu của biển 2021” và khai vụ du lịch Cát Bà 2021.

Cùng với đó, nhiều tua du lịch xuất tỉnh cũng được người dân lên chương trình, chưa kể các hoạt động hồi hương, họp lớp, hội nhóm khác được thực hiện. Tuy nhiên, sự xuất hiện và bùng phát các ổ dịch Covid-19 khá bất ngờ ở Hà Nam và Vĩnh Phúc đã đẩy toàn xã hội trở lại với trạng thái bất ổn, thị trường cũng vì thế mà bị ảnh hưởng.

          Trước đó, không khí chuẩn bị cho các sự kiện thị trường được chuẩn bị khá rầm rộ, nhất là tại các siêu thị bách hóa tổng hợp. Ví dụ như siêu thị Go Hải Phòng (tên gọi mới của BigC) quảng bá chương trình “Tự hào Việt Nam” với tinh thần “mua nhiều giảm nhiều”, kéo dài đến hết 5-5. Tương tự tại siêu thị CoopMart có chương trình “Siêu thị Việt vì người Việt” với hàng trăm sản phẩm khuyến mại đa dạng, cũng kéo dài tới ngày 5-5.

Còn tại siêu thị MM Mega Market có chương trình “Rạng rỡ Việt Nam” kéo dài đến 4-5, điểm chung nhìn từ tên gọi, tất cả các chương trình kích cầu nêu trên đều gắn liền với ấn kỷ niệm Ngày Thống nhất 30-4, niềm tự hào của người Việt.

          Điều chú ý, các chương trình được triển khai quảng bá từ khá sớm, nên khi đợt dịch Covid-19 mới bùng phát, hầu hết những siêu thị lớn trên địa bàn thành phố đều chủ động cho các hình thức bán hàng online, kết hợp vận chuyển miễn phí.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một cán bộ quản lý siêu thị, mặc dù siêu thị áp dụng rất nhiều ưu đãi, nhưng số lượng khách đặt hàng online không nhiều, rất có thể vì thói quen của người dân là khi mua hàng phải được “tận mắt, tận tay” nên không mặn mà với mua sắm qua mạng.

Mặt khác, một bộ phận không nhỏ người dân không có điều kiện tham gia vào các hoạt động vui chơi, nên tùy theo túi tiền mà chọn cách trực tiếp đến siêu thị, vừa mua sắm vừa tham quan.

Chị Đào Thị Tuyền ở xã Kiến Quốc (Kiến Thụy) - một khách hàng cho biết: “Nhân tiện các cháu được nghỉ học, dịch dã ngại du lịch nên cả gia đình em đón xe buýt đi mua sắm, cũng chỉ mấy thứ lặt vặt chứ tiền đâu mà mua nhiều, được cái các siêu thị họ áp dụng biện pháp phòng dịch rất tốt…”.

Còn chị Nguyễn Thị Nhàn ở ngõ Nam Pháp 1 (Đằng Giang, Ngô Quyền) thì tâm sự: “Thời tiết này, chỉ mua hàng ở siêu thị là yên tâm, vì họ có chế độ giữ lạnh không sợ ôi thiu…”. Chị Nhàn cho biết thêm, giá cả ở siêu thị và khu vực bên ngoài cơ bản giá bán tương đồng, thậm chí một số mặt hàng trong siêu thị được bán rẻ hơn nhờ khuyến mại.

Tuy nhiên, vì những lý do liên quan đến dịch bệnh cũng như hạn chế từ các khuyến cáo phòng ngừa, những ngày nghỉ lễ vừa qua lượng khách đến các siêu thị dù đông hơn ngày thường, nhwung không được như kỳ vọng.

Hoa quả nhập khẩu tại siêu thị được người tiêu dùng lựa chọn vì giá khá rẻ

Chợ truyền thống- thực phẩm tăng giá

Thực hiện những khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không ít các hoạt động du lịch cũng như tụ họp công cộng đã được người dân hủy bỏ. Bù vào đó, trong những ngày nghỉ vừa qua nhiều gia đình và hội nhóm đã chọn cách mua thực phẩm về nấu ăn tại gia, điều này đã khiến mức độ tiêu thụ tại các chợ truyền thống tăng cao, nhiều mặt hàng thực phẩm tăng cục bộ.

Tạo dấu ấn tăng mạnh nhất có lẽ là các mặt hàng thủy sản, vì nhóm thực phẩm này rất phù hợp với mùa hè, mặt khác còn mang một yếu tố tâm lý, khi rất nhiều người dân đều chọn như một sắc vị đại diện để thưởng thức dịp này. Nhiều đặc sản nước lợ và mặn tăng giá bình quân tới 20%, trong khi đó các chợ nội thành cũng rất hiếm đồ tươi ngon.

Khảo sát chung, những mặt hàng bán chạy như cua biển tăng từ 370.000 đồng lên 420.000 đồng/kg, ghẹ lên 350.000 đồng thậm chí đến 400.000 đồng/kg, mực tươi đông lạnh từ 190.000 đồng lên 220.000 đồng/kg, ngao 20.000 đồng lên 30.000 đồng/kg, sò huyết cũng lên 90.000 đồng/kg…

          Dù không bằng thủy sản nhưng hầu hết các nhóm hàng khác cũng tăng. Nhóm rau xanh có lá tăng từ 20 đến 30%, cụ thể các loại rau làm lẩu như cải xanh tăng từ 6.000 đồng lên 8.000 đồng/bó, ngọn bí từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/bó, ngọn su su từ 15.000 đồng lên 18.000 đồng/kg, dưa chuột từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/kg…

Nhóm hoa quả tăng mạnh những loại chứa nhiều nước mát như dứa từ 10.000 đồng lên 12.000 đồng/quả, dưa hấu ruột đỏ từ 10.000 đồng lên 13.000 đồng/kg, xoài cát Bồ từ 27.000 đồng lên 32.000 đồng/kg… tuy nhiên nguồn rau quả cơ bản vẫn dồi dào, không bị khan hiếm đến mức cháy hàng như thủy sản.

Ở diễn biến khác, nhóm thịt các loại có mức tăng nhẹ hơn, tại một số chợ thịt lợn tăng khoảng 5% nhưng thường chỉ vào buổi sáng, riêng thịt gà tăng khoảng 7% như gà lẩu từ 70.000 đồng lên 75.000 đồng/kg, gà ta từ 95.000 đồng lên 100.000 đồng/kg…

          Dẫu vậy, vẫn có một vài phân khúc lại bị ảnh hưởng mà đáng kể nhất là các cửa hàng dịch vụ ăn uống quy mô nhỏ. Một chủ hàng cơm ở đường Hàng Kênh than rằng: “Tôi phải đóng cửa hàng hai ngày nay vì vắng khách, bán quà sáng cũng ế, công nhân nghỉ về quê là một lẽ, khách quen cũng giảm vì ngại dịch Covid-19…”.

Cùng hoàn cảnh đó, bà Phương – người chuyên bán thức ăn chế biến sẵn ở đường Đà Nẵng cũng không thể bán hàng trong những ngày qua, vì doanh thu giảm sút quá nhiều.

Nhìn chung, những thông tin về diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang tác động khá tiêu cực đến thị trường hàng hóa, làm gián đoạn nhiều phân khúc tiêu thụ.

Nhưng theo đánh giá của những người có kinh nghiệm, đây chỉ là phản ứng tức thời của người tiêu dùng mỗi khi có một biến cố xảy ra, trong thời gian tới khi người dân thích ứng trở lại với trạng thái mới, thị trường sẽ hoạt động ổn định, nhất là hàng hóa thiết yếu, đúng theo quy luật cung – cầu.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích