Thị trường sau 22 ngày giãn cách xã hội

21:27 24/04/2020

Sau 22 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh doanh, dịch vụ của thành phố cơ bản trở lại bình thường. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động khác nên không khí thị trường chưa thực sự nhộn nhịp, như một số dự báo trước đó.

Thị trường hàng hóa trở lại hoạt động bình thường

          Hàng không thiết yếu khởi động chậm

          Nói là cơ bản trở lại bình thường vì theo Công văn 3036/UBND-VX ngày 23-4-2020, một số hoạt động dịch vụ vẫn chưa được phép mở cửa trở lại, chủ yếu nằm trong nhóm dịch vụ giải trí, dịch vụ văn hóa và thể thao.

Riêng về thị trường hàng hóa, tất cả đã được bình thường như trước thời điểm 1-4, thậm chí cả hoạt động dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng cũng được tiếp tục mở trở lại.

          Khảo sát trong ngày đầu tiên sau giãn cách xã hội, hầu hết các trung tâm thương mại chuyên doanh, các gian hàng và cửa hàng bán những mặt hàng thuộc diện không thực sự thiết yếu ở chợ truyền thống cũng như nhiều tuyến đường đã mở cửa.

Mặc dù vậy, lượng khách đến giao dịch mua sắm rất thưa thớt. Chị Nguyệt – chủ một cửa hàng quần áo ở đường Lạch Tray cho biết, trong 22 ngày giãn cách, cũng có nhiều khách hàng gọi điện đề nghị được xem hàng mới, chị Nguyệt đều hẹn đến ngày 23-4, nhưng khi mở hàng thì lại chưa có khách nào quay lại. “Có thể ngày này rơi đúng vào mùng Một âm lịch nên khách hàng còn kiêng kị” – Chị Nguyệt nhận định.

          Còn tại một siêu thị điện máy, nhân viên ở đây cho biết, cả ngày 23-4 chỉ bán được vài đơn hàng lẻ. Điều này cũng dễ hiểu vì thời điểm này không phải là “điểm rơi” mua sắm đối với nhóm hàng điện máy, vả lại do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự báo thị trường khó khăn nên hoạt động khuyến mại chưa có gì mới.

Nhân viên này cho biết thêm, thời tiết năm nay cũng bất thường, chuẩn bị bước sang tháng 5 mà vẫn còn khá lạnh, trong khi siêu thị cũng đang triển khai kễ hoạch kích cầu cho hàng giao mùa, cụ thể là các loại quạt điện, máy điều hòa, tủ lạnh… nên chưa chọn được thời điểm để hoạt động mua sắm “bùng nổ”.

          Ở tầng một thuộc khuôn viên siêu thị BigC, việc thực hiện dừng bán hàng theo chỉ thị 16/CT-TTg khá nghiêm túc. Các gian hàng ở đây thuộc nhóm tiêu dùng như quần áo, đồng hồ, kính, đồ trang sức, đồ chơi… đều đã được bao kín niêm phong 22 ngày qua.

Hiện được mở cửa trở lại nhưng nhiều gian hàng nhân thể chuyển sang thời trang mùa hè, nên thời gian chủ yếu dành cho việc bố trí sắp đặt lại. Bên cạnh đó, cũng có một số gian hàng do trước đó tiêu thụ chậm, nên nhân thể đợt giãn cách đã trả lại mặt bằng, không còn kinh doanh nữa.

          Trở lại với một số tuyến đường, cũng không ít cửa hàng chưa mở cửa, một phần do yếu tố tâm linh, người bán còn kiêng kị chọn ngày tốt, một phần cũng do người thuê đã không còn kinh doanh do ế ẩm kéo dài. Mặt khác, theo khảo sát cũng có cửa hàng vẫn dè dặt, tiếp tục theo dõi tác động của dịch bệnh đến mặt hàng kinh doanh, nên chưa trở lại hoạt động.

          Thị tường thực phẩm tiếp tục bình ổn

          Trong khi thị trường hàng tiêu dùng không thiết yếu còn đang lửng lơ như trên, thì thị trường thực phẩm cũng đang phân hóa khá rõ nét. Cụ thể, nhóm hàng dịch vụ ăn uống với đặc thù tụ tập đông người nên phải tạm dừng hoạt động từ lâu, nay hầu hết đã mở cửa.

Nhưng ngoại trừ một số dịch vụ ăn uống vỉa hè đã có khách đến, còn lại những nhà hàng vẫn vắng vẻ. Ông Phương – Chủ một nhà hàng trên đường Lê Hồng Phong chia sẻ: “Do dịch bệnh còn diễn biến khó lường nên tâm lý chung là mọi người vẫn còn ngại tụ tập, trong khi đó hoạt động du lịch chưa bình thường nên nguồn khách vãng lai cũng hầu như không có”.

Ông Phương cho biết thêm, hiện nhà hàng cũng chưa chắp mối nhập lại thực phẩm, cũng mới chỉ gọi một số nhân viên trụ cột đến trực để thăm dò thị trường.

          Trong điều kiện nhà hàng lớn hoạt động chưa tốt, nhu cầu của khách ăn uống tập trung và khách du lịch không phát sinh, nên nhu cầu sử dụng thực phẩm chủ yếu cho sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Ở một số tuyến đường, nhân thể đợt giãn cách xã hội, chính quyền cơ sở tiếp tục hạn chế việc tụ tập lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ, ví dụ như ở đường Cát Bi, An Đà, Chợ Con, Thiên Lôi....

Tuy nhiên, cũng xuất hiện khá đông các xe thồ, quầy hàng thực phẩm đã bán, khiến nguồn cung thực phẩm tươi sống ở khu vực này tăng cao. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến lượng khách đến hệ thống các siêu thị tổng hợp giảm rất mạnh trong ngày đầu sau giãn cách xã hội.

          Kết quả khảo sát cho thấy, giá thực phẩm ở khu vực chợ truyền thống giảm đáng kể, cụ thể giá rau xanh có lá giảm khoảng 30% đến 50% so với mấy ngày trước, đáng kể như rau muống chỉ còn 9.000 đồng/bó, cải-dền-mồng tơi còn 8.000 đồng/bó, dưa chuột từ 15.000 đồng giảm mạnh còn 8.000 đồng/kg.

Tương tự các loại thủy sản cũng giảm khoảng 20%, thịt gà ta giảm 10% chỉ còn mức 115.000 đồng/kg, kể cả thịt lợn cũng đã có dấu hiệu giảm do tiêu thụ chậm. Tại các siêu thị, giá rau xanh có lá cũng được điểu chỉnh giảm khoảng 5% so với mấy ngày trước, riêng một số rau dạng của quả và hoa quả vẫn giữ giá hoặc tăng nhẹ.

          Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân hết sức quan trọng khiến giá cả thị trường ổn định, chính là việc giảm giá xăng dầu xuống mức rất thấp như hiện nay. Cụ thể từ đầu năm, mặt hàng xăng dầu đã có 7 lần điều chỉnh giảm, đơn cử như gái xăng chỉ còn bình quân 11.000 đồng/lít, khiến chi phí vận chuyển giảm rất nhiều.

Nên dù chi phí đầu vào sản xuất một số loại hàng hóa có thể tăng, nhưng giảm được chi phí lưu thông do xăng dầu rẻ, đã góp phần đáng kể cân đối giá thị trường.

          Nhìn chung, thị trường thành phố sau 22 ngày giãn cách xã hội đã hoạt động trở lại, nhưng không xuất hiện những bất thường về giá cũng như nhu cầu mua sắm. Ngoài những nguyên nhân đã đề cập trên đây, nhiều ý kiến cũng khẳng định, thời gian qua thành phố đã chỉ đạo tốt, đảm bảo lưu thông hiệu quả những nhóm hàng thiết yếu phục vụ người dân.

Chính vì vậy cán cân cung – cầu tương đối bằng phẳng, hơn nữa yếu tố tâm lý của người tiêu dùng cũng rất vững vàng, nên thị trường hết sức bình ổn.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích