Thị trường thép xây dựng: biến động làm khó các nhà thầu

10:48 01/12/2021

Trong khoảng một tháng qua, giá thép xây dựng trên thị trường Hải Phòng cũng như cả nước tiếp tục tăng khá mạnh bởi nhiều nguyên nhân tác động. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành thép, nhưng cũng là áp lực không nhỏ cho phân khúc xây dựng cuối năm, khi giá thép tăng chắc chắn sẽ làm tăng chi phí của các công trình dân sinh.

Giá thép tăng làm đau đầu các nhà thầu xây dựng

Nói đến thị trường thép, có thể hình dung có mấy phân khúc tiêu thụ chính cộng hưởng thành động lực mạnh, góp phần tạo dựng nền công nghiệp sản xuất thép cũng như phân ngành thương mại liên quan đến thép ở Hải Phòng cũng như cả nước. Cụ thể là ngành xây dựng dân dụng, công nghiệp thép tiền chế và đóng tàu, tương ứng với đó là những nền sản xuất phổ biến nhất đã nhanh chóng phát triển gồm thép tấm, thép hình và thép xây dựng.     

Kể từ khi ngành đóng tàu lâm vào tình trang hoạt động cầm chừng, thị trường thép liên quan đến lĩnh vực này ít được nhắc đến, vì vậy trong bà viết chỉ đề cập đến thị trường thép xây dựng. Sau một thời gian tiêu thụ èo ọt trên tất cả các kênh, bước sang năm 2021 thị trường thép xây dựng đã quay đầu tăng mạnh, với mức tăng bình quân trên 35% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhịp tăng của giá thép chỉ dừng lại vào cuối quý 2, trước thời điểm mùa mưa cũng như ảnh hưởng thông lệ của dấu ấn tháng Ngâu. Đặc biệt là đợt các tỉnh khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không chỉ khiến nhiều công trình xây dựng phải giãn hoãn, mà lưu thông bị gián đoạn cũng làm cho thị trường thép bớt đi sự sôi động.

Trong hơn một tháng trở lại đây, giá thép bắt đầu tăng trở lại, với mức giá bán lẻ trên thị trường Hải Phòng đã gần 20 triệu đồng/tấn, bao gồm cả các loại thép cuộn, thép cây và thép hình. Lý giải về giá thép tăng, theo những người có kinh nghiệm thì có nhiều nguyên nhân cộng hưởng tại thời điểm này.

Thứ nhất, giá thép trong nước tăng do nguồn nguyên liệu đầu vào tăng, bởi ngành này vẫn phụ thuộc khá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu. Thứ hai, khi cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, nhiều công trình tiếp tục được triển khai và khởi công, khiến nhu cầu tăng. Thứ ba, giá nhiên liệu như than, xăng dầu đều tăng mạnh, đây là nhóm hàng chiếm tỷ lệ khá cao trong chi phí giá thành của thép trên cả các khâu sản xuất và lưu thông.

Bên cạnh đó, giá thép tăng cũng được cho là do nhu cầu tiêu thụ tăng, bởi thời gian qua lượng thép xuất khẩu tăng đáng kể, thị trường xuất khẩu của ngành thép Việt Nam đã tăng lên hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước cũng tăng mạnh, do nhiều công trình mới bao gồm cả các dự án lớn và công trình dân sinh nhỏ lẻ.

Nhìn ở tầm vĩ mô, theo báo cáo của ngành xây dựng thì thời gian qua không chỉ giá thép mà hầu hết các vật liệu xây dựng đều tăng, có nhiều nguyên nhân nhưng hầu hết đều liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Một mặt dịch bệnh đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng trên toàn cầu, cùng với việc kiểm soát chặt thông quan, khiến chi phí dịch vụ vận chuyển, thủ tục, lưu bến bãi… gia tăng, trong đó nhóm hàng là vật liệu xây dựng cũng không ngoại lệ.

Giá thép và các vật liệu xây dựng tăng đã khiến các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, theo ông Vũ Văn Minh – một chủ thầu xây dựng ở quận Lê Chân cho biết, hiện đối với công trình dân sinh, giá thép xây dựng đang chiếm tỷ lệ khoảng từ 35% đến 40% chi phí. “Không chỉ giá thép tăng mà giá xăng dầu tăng cao dẫn đến chi phí vận chuyển tăng theo, nên vật liệu nói chung đều cùng nhau tăng giá” – ông Minh chia sẻ.

Ông Minh cũng cho biết thêm, giá vật liệu tăng đối với những công trình nhà dân sinh dạng kinh doanh không đáng ngại, vì giá tăng giá nhà cũng sẽ tăng. Nhưng đối với các công trình nhận thầu, khoán thì thực sự khiến các ông chủ đau đầu, khi đơn giá đã được ấn định từ trước.

          Ngoài các loạt vật liệu thô như thép, xi măng, gạch, cát, đá… tăng cao trong thời gian qua, thị trường vật liệu xây dựng cũng chứng kiến sự gia tăng của các loại thành phẩm nội thất xây dựng. Ông Trần Vĩnh Ngọc – Giám đốc một doanh nghiệp ở quận Hải An cho biết, vào mỗi dịp cuối năm nhu cầu tiêu thụ vật liệu nội thất rất đa dạng, vì bên cạnh nhu cầu cho những căn hộ mới, nhiều người dân còn cải tạo, tu sửa, chỉnh trang lại nơi ở để đón năm mới.

Những ngày qua doanh số bán hàng của các cửa hàng thuộc doanh nghiệp ông Ngọc làm chủ đều tăng cao, nhất là từ các mặt hàng như sơn tường, gạch lát, thiết bị công trình phụ, đèn chiếu sáng… và một số vật dụng khác.

          Trở lại vợi thị trường thép xây dựng, hầu hết những người trong ngành khi được hỏi đều dự báo từ nay đến cuối năm giá thép cũng như vật liệu xây dựng nói chung sẽ khó giảm. Khi tất cả các nguyên nhân tác động cộng hưởng nêu trên đều tiếp tục diễn biến,  điều này đã khiến nhiều nhà thầu phải cân đối tính toán rất kỹ, trong việc quyết định đầu tư hoặc triển khai các dự án xây dựng.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông