Thị trường Trung thu và những “nốt nhạc trầm

21:17 07/09/2018

Còn đúng 3 tuần nữa là chính hội Trung thu, tuy nhiên so với mọi năm thị trường liên quan đến sự kiện này khởi động khá muộn và kém phần sôi động, nhất là hai nhóm hàng: bánh truyền thống và đồ chơi trẻ em.

Hương vị bánh Trung thu truyền thống

          Bánh “khủng” làm quà biếu hết thời?

          Nếu như mấy năm trước, không khí Trung thu thường nhộn nhịp rất sớm. Trên các tuyến phố, nhiều hãng bánh lớn chia nhau từng khoảng vỉa hè rộng dựng lên những gian hàng lớn để quảng bá sản phẩm, thì năm nay cơ bản hình thức thể hiện này chỉ còn thương hiệu Kinh Đô hay Hữu Nghị. Mặc dù vậy, ngay cả hệ thống gian hàng của những thương hiệu này dường như cũng chỉ để khẳng định hình ảnh, phục vụ cho chiến lược Marketing, nên trong gần một tháng xuất hiện không có nhiều mẫu sản phẩm, và cũng rất ít khách hàng đến giao dịch.

          Theo một chủ gian hàng trên đường Lạch Tray, báo giá của hãng năm nay vẫn từ loại bình dân 40.000 đồng/chiếc cho dạng “cá vàng” hay “heo vàng”, đến hộp sản phẩm “bạch kim đắc lộc” 2,2 triệu đồng và “kim cương” 3,5 triệu đồng/hộp 6 chiếc kèm trà Ô long. Tuy nhiên đến thời điểm này, gần như không có khách đến đặt những mẫu hàng “khủng”, mà chủ yếu là những mẫu hàng có mức giá trung bình. Chủ gian hàng cũng chia sẻ, hầu hết các mẫu bánh tiền triệu chỉ phục vụ khách dùng làm quà biếu, nhưng có lẽ người ta đã nhận thức được hiệu quả thấp của việc bỏ ra vài triệu đồng cho một món quà không nhiều giá trị sử dụng, hơn nữa đây lại là dịp dành riêng cho trẻ em, sự biến tướng cũng khó mà bền vững. Tuy nhiên, cửa hàng này cũng đã ký được một số đơn hàng, hầu hết là những doanh nghiệp đặt cho người lao động, nên sản phẩm chỉ tầm giá trung bình 50.000 đồng/chiếc như bánh nhân thập cẩm, đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn…

Một cơ sở sản xuất bánh Trung thu

          Khảo sát cho thấy, mấy năm gần đây khách hàng Hải Phòng quan tâm nhiều hơn đến các thương hiệu truyền thống như Đông Phương, Như Ý, Thanh Lịch… tập trung chủ yếu trên đường Cầu Đất, bởi chất lượng và giá đều phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng đất Cảng. Đơn cử như nhà bánh Đ.P (Cầu Đất) giới thiệu hơn 40 sản phẩm thuộc 3 dòng: nhân thập cẩm, nhân mềm và nướng đại, có giá từ 40.000 đồng đến 200.000 đồng/chiếc.  Các nhà bánh truyền thống Hải Phòng cũng nhận đặt hàng những hộp lớn với giá trên 2 triệu đồng/hộp, kèm theo cả trà, rượu, và một số quà kèm khác.

          Đáng chú ý là thị trường bánh năm nay cũng như mấy năm trước, vẫn có một phân khúc hàng nhập khẩu phục vụ cho cộng đồng các doanh nhân, chuyên gia và người lao động nước ngoài. Theo một chủ hàng bán loại bánh này, thì Hải Phòng có nhiều người đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những nước cũng chung truyền thống “Trung thu” như Việt Nam. Vì vậy bánh nhập khẩu cũng chủ yếu đến từ những nước này, một phần do khẩu vị, một phần cũng bởi sự gợi cảm nỗi nhớ quê hương, nên phân khúc bánh nhập khẩu được tiêu thụ khá tốt. Bên cạnh đó, năm nay cũng có một số loại bánh được nhập khẩu từ Malaysia được bán với giá khá rẻ, ở tầm từ 340 nghìn đồng/hộp 4 chiếc hoặc trên một triệu đồng/hộp loại 12 chiếc nhân thập cẩm.

Đồ chơi đã có “hàng ta”?

Một phân khúc khác liên quan đến tết Trung thu là đồ chơi trẻ em, năm nay có phần khiêm tốn trên các pa-no quảng bá của hệ thống siêu thị. Còn ngoài khu vực chợ truyền thống, không khí sôi động mới xuất hiện ở phân khúc bán buôn. Sản phẩm tiêu thụ mạnh chủ yếu là các loại xe, rô-bốt, đèn lồng, con nhựa có nhạc và đèn nháy, búp bê, thú bông, vương miện… có giá từ 30 nghìn đồng đến 180 nghìn đồng/sản phẩm.

Ông K.- một khách hàng đang cất hàng tại cửa hàng bán buôn ở đường Phan Bội Châu cho biết, hầu hết đồ chơi trẻ em hiện vẫn phải nhập từ Trung Quốc. Theo ông K.-, nhận thức được sự độc hại đến từ đồ chơi Trung Quốc, nên ông cũng thận trọng, tuyệt nhiên không cất về các loại đồ chơi đã bị cấm như súng nhựa, dao kiếm, mặt nạ kinh dị… Khi được hỏi về những loại đồ chơi khác, mà cơ quan chức năng đã cảnh báo có chứa chất độc hại, dễ gây tổn thương cho trẻ em khi bị bong tróc, ông K. ngậm ngùi: “Vẫn biết là độc hại, nhưng không có đồ Trung Quốc thì các cháu sẽ chơi bằng gì..?”. Ông K. nói thêm: “Cũng muốn có hàng Việt bán, nhưng hàng Việt rất nghèo mẫu, loại bán được có vài thứ như đèn ông sao, trống ếch, đồ nhựa có ít nhưng xấu mà đắt hơn nhiều so với hàng Tàu…”.  

Đồ chơi Trung thu của Việt Nam chủ yếu chế tác thủ công

Tuy nhiên, khảo sát tại một số cửa hàng cho thấy, tính về chủng loại thì đồ chơi Trung thu năm nay cũng có khá nhiều sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Phân khúc dành cho các bé phổ biến nhất là các bộ cánh thời trang “chị Hằng” và “chú Cuội”. Ngoài ra các bé gái cũng có thêm một số lựa chọn khác như búp bê, lồng đèn công chúa… Còn các bé trai thì nhiều sự lựa chọn hơn với mặt lạ, trống ếch, đầu lân hay sư tử loại nhỏ, kèn nhựa, tò he… Cũng trên đường Phan Bội Châu, các mẫu đầu lân – sư nhỏ màu sắc sặc sỡ tầm trung làm sẵn có giá từ 70.000 đồng đến 500.000 đồng/chiếc, trống bọc da các cỡ từ 30.000 đồng đến 800.000 đồng/chiếc. Chỉ có điều, đúng như nhận xét của ông K. nêu trên, sản phẩm Việt vẫn mang tính thủ công cao, nên đường nét dù sặc sỡ vẫn thô, vả lại nguyên liệu sản xuất cũng hầu hết nhập từ… Trung Quốc.

Còn lại nhiều mặt hàng bán lẻ dưới dạng nguyên liệu như vải nhiễu, sa-tanh, tua rèm và giấy dán, đây là phân khúc dành cho người lớn tuổi. Một khách hàng là thanh niên nói: “Theo lệ tục, cứ hết mùa là phải đốt đồ cũ đi lấy khước, nên năm nào chúng cháu cũng phải mua nguyên liệu mới về tự chế…”. Thanh niên này cho biết đang là thành viên của một phường múa ở quận Ngô Quyền, mọi năm phường vẫn làm thêm đồ để bán, nhưng năm nay rất ít khách đặt hàng, ngược lại khách đặt múa thì đã kín lịch đến hết mùa Trung thu. Cũng theo thanh niên này, giá cụ thể một đầu lân - sư tùy vào quy mô từng phường múa, nhưng riêng vật dụng trang trí đã mất từ vài trăm nghìn trở lên cho một bộ “đồ nghề”.

          Nhìn chung năm nay, hàng Trung thu không xuất hiện nhiều dấu ấn mới, chỉ khác là cả hai nhóm hàng tiêu biểu kể trên đều tăng giá, trong đó bánh tăng từ 5 đến 10% và đồ chơi tăng bình quân 15% so với năm trước. Nhưng điều quan trọng nhất khiến thị trường khó khả quan, có lẽ vì trùng vào thời điểm các phụ huynh phải lo dành tiền cho con em mình vào năm học mới, đây cũng là nốt nhạc trầm trong đoản khúc Trung thu.

            Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích