Thị trường Việt Nam vẫn nhiều cơ hội và tiềm năng

17:45 27/05/2014

 

Tại Diễn đàn Vietnam Business Insights do Channel NewAsia tổ chức ngày 22-5 tại TPHCM, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong quý I/2014 nền kinh tế Việt Nam có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Đó là, tăng trưởng kinh tế đạt 4,96% (quý I/2013 là 4,76%); tốc độ tăng năng suất lao động so với cùng kỳ năm ngoái là 3,18%; xuất khẩu tăng cao hơn so với nhập khẩu (14,1% so với 12,4%).

Tuy nhiên, khi Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa, khu vực biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Việt Nam phải đối mặt với những thách thức trước mắt, trong đó có các tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các ngành kinh tế trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tại cuộc biểu tình tuần hành của công nhân phản đối hành động sai phạm, vi phạm lãnh thổ của chính quyền Trung Quốc trong ngày 13, 14-5 tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đã có những hành động quá khích và vi phạm pháp luật, vô hình trung làm ảnh hưởng hình ảnh Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Trước một việc ngoài mong muốn này, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng và đang hết sức khắc phục hậu quả và giữ niềm tin cho nhà đầu tư.

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế trung ương, chuyên gia kinh tế, cho rằng Chính phủ đã có những động thái xử trí vấn đề rất tốt khi đưa ra những biện pháp trấn an người dân, không để tình hình bạo động tiếp tục diễn ra và có phương án thiết thực cho nhà đầu tư thông qua việc hỗ trợ khắc phục hậu quả, qua đó đã củng cố niềm tin và sự vững tâm cho các nhà đầu tư.

Tham dự và phát biểu tại diễn đàn, bà Nicola Connoly, Chủ tịch Eurocham, chia sẻ trong mắt nhà đầu tư, thị trường Việt Nam vẫn nhiều cơ hội và tiềm năng. Chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ đang tạo đà cho nền kinh tế phát triển; các chính sách thu hút FDI tạo nhiều thuận lợi về môi trường, quỹ đất, thuế cho các nhà đầu tư; đặc biệt, môi trường chính trị ổn định… đang là một điểm mạnh để thu hút nguồn vốn FDI tại Việt Nam.

Còn theo ông Warrick Antony Cleine, Chủ tịch kiêm CEO công ty KPMG Việt Nam và Campuchia, Việt Nam đang tham gia đàm phán các hiệp định thương mại tự do với các thị trường lớn như Mỹ, EU thông qua Hiệp định TPP và Việt Nam-EU, sẽ là tiền đề mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu trong tương lai. Đây cũng chính là điều kiện tốt để thu hút đầu tư của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo CP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông