Thiện nguyện Từ Tâm: Lan tỏa yêu thương trong mùa dịch

10:01 23/07/2021

Những ngày gần đây, TP Hồ Chí Minh liên tiếp ghi nhận hàng nghìn ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Trong bối cảnh ấy, cùng với guồng quay hối hả, không quản mệt mỏi của các lực lượng tham gia phòng chống dịch, đã xuất hiện ngày càng nhiều hành động đẹp trong đời sống cộng đồng về tình người. Hoạt động của Bếp ăn Từ Tâm do nhóm Thiện nguyện Từ Tâm phối hợp với Hội Từ Thiện chùa Nam Thiên Nhất Trụ phục vụ tuyến đầu chống dịch và các hoàn cảnh khó khăn tại TP Hồ Chí Minh đang lan tỏa những yêu thương, tinh thần sẻ chia trách nhiệm, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để chiến thắng dịch Covid-19.
Chương trình Cầu Nối yêu thương do Nhựa Tiền Phong khởi xướng và Thiện nguyện Từ Tâm đồng hành triển khai đã xây dựng được 79 cây cầu cho các khu vực khó khăn trên toàn quốc

Thành lập từ tháng 3-2018 bởi 3 sáng lập viên là ông Đặng Quốc Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, bà Nguyễn Kim Thúy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đỉnh Vàng và bà Đinh Thị Nhung - Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục Toàn diện Amber, nhóm Thiện nguyện Từ Tâm đã đồng hành với cộng đồng trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội.

Bà Đinh Thị Nhung cho biết: Với phương châm lá lành đùm lá rách, trên tinh thần công khai, minh bạch thu chi của quỹ, nhóm Thiện nguyện Từ Tâm thường xuyên vận động, quyên góp gây dựng quỹ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Tiêu chí hoạt động của nhóm Thiện nguyện Từ Tâm là làm từ thiện hướng vào chia sẻ giải pháp, định hướng cụ thể cho người có hoàn cảnh khó khăn, trao phương tiện sống cho họ, từ đó để họ có thể vững vàng vươn lên, sống cuộc đời tươi sáng hơn.

Bếp ăn Từ Tâm phục vụ 4.000 - 5.000 suất mỗi ngày cho nhân dân, người dân tại khu cách ly, lực lượng công an, dân quân, tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch… tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 7-7 vừa qua, hưởng ứng lời vận động của Đại Đức Thích Minh Đạo - trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ (TP Thủ Đức) và được sự ủng hộ của Uỷ ban MTTQ TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), nhóm Thiện nguyện Từ Tâm đã ra mắt Bếp ăn Từ Tâm với sự đồng lòng chung sức của Hội Từ Thiện chùa Nam Thiên Nhất Trụ.

Bếp ăn Từ Tâm với công suất dự kiến ban đầu là 1.000 suất ăn mỗi ngày, phục vụ tuyến đầu chống dịch và các hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Bếp đặt tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức.

Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu thực tế cung cấp cơm từ thiện tại Thành phố Hồ Chí Minh rất cao, đến ngày 12-7 công suất bếp đã nâng lên 1.400 suất và những ngày 17, 18-7 là hơn 2.000 suất mỗi ngày. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày càng có thêm nhiều khu cách ly, phong tỏa, từ ngày 19-7, Bếp ăn Từ Tâm mở rộng thêm quy mô với một cơ sở mới, tại Trường THPT Đào Sơn Tây, phường Linh Xuân, TP Thủ Đức nhằm phục vụ 4.000 - 5.000 suất mỗi ngày.

Các suất ăn được phân bổ cho các địa điểm tại TP Hồ Chí Minh như: Bệnh viện Nhi Đồng: 1.300 suất, khu vực phong tỏa phường Tân Phú (khu CNC TP.Thủ Đức): 1.000 suất; Bệnh viện Thủ Đức: 300 suất; Các phường: Linh Trung, Linh Xuân, Trường Thọ (TP Thủ Đức): 650 suất; Khu cách ly KTX ĐHQG TP Hồ Chí Minh: 450 suất; Lực lượng công an, dân quân, tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch: 150 suất…

Đến thời điểm hiện tại, Bếp ăn Từ Tâm đã vận động được gần 800 triệu đồng từ các thành viên của nhóm Thiện nguyện Từ Tâm, các nhà hảo tâm và Phật tử chùa Nam Thiên Nhất Trụ cùng nhiều lương thực, thực phẩm tươi sống. Ngoài nguồn nguyên liệu được các mạnh thường quân đóng góp trực tiếp, lượng lương thực, thực phẩm chế biến mỗi ngày đều được Nhóm chủ động tìm mua các nguồn, bảo đảm chất lượng.

Nhóm Thiện nguyện từ tâm đã kết hợp cùng các đơn vị như Nhựa Tiền Phong, Đỉnh Vàng, Rotary club,... để xây dựng những ngôi trường khang trang cho các em nhỏ vùng cao

Được thành lập từ tháng 3-2018, đến nay nhóm Thiện nguyện Từ Tâm đã có gần 100 thành viên tham gia với mọi lứa tuổi, ngành nghề trong xã hội. Hoạt động chính của Nhóm là kết hợp cùng chương trình Cầu nối yêu thương của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, Công ty Tín Kim, Công ty Đại Dũng... và một số đơn vị, cá nhân khác như Tập đoàn Đỉnh Vàng, quỹ từ thiện Nguyễn Gia Thảo...để xây cầu dân sinh chủ yếu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương phía Bắc.

Đến tháng 7-2021, nhờ sự đóng góp hiệu quả và lan tỏa giá trị tích cực của các thành viên, Nhóm đã khởi công xây dựng được 108 cầu Từ Tâm với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng. Trong 108 cây cầu Từ Tâm này có 79 cây cầu được triển khai theo chương trình Cầu nối yêu thương của Nhựa Tiền Phong và các doanh nghiệp đồng hành.

Cũng từ năm 2018 đến nay, nhóm Thiện nguyện Từ Tâm đã trao gần 1.300 phần quà cho bà con trị giá gần 600 triệu đồng và gần 1.200 suất học bổng trị giá 550 triệu đồng cho các em học sinh tại các địa phương mà Nhóm triển khai xây cầu dân sinh. Trong chương trình “Mang yêu thương lên bản làng Tây Bắc”, nhóm Thiện nguyện Từ Tâm và các doanh nghiệp đồng hành đã xây dựng mới 4 điểm trường mầm non và trao tặng trang thiết bị trường học tại: Điểm trường Mầm non thôn Na Mở, xã Ngán Chiên, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang; Điểm trường Mầm non số 2, xã Cốc Mì, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; Điểm trường Mầm non thôn Khe Đóm, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái và Điểm trường Mầm non Bản Bon (trường mầm non Phong Lan), xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Bên cạnh đó, Nhóm còn thực hiện các hoạt động nhân đạo khác như tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo, tặng trang thiết bị y tế cho phòng khám từ thiện ở Bến Tre; Xây dựng sân bóng đá mini làng Trẻ em SOS Thái Bình; Cứu trợ lũ lụt tỉnh Thanh Hóa (2019); Lũ lụt miền Trung (2020), hạn mặn miền Tây (2020); Xây nhà tình thương, trao tặng bò giống…

Cuộc chiến với đại dịch tại các địa phương trên cả nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng vẫn còn dài và gian nan. Hơn bao giờ hết, ngay lúc này rất cần sự chung tay, đồng sức, đồng lòng của mỗi người để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, từ đó lan tỏa thêm nhiều việc làm ý nghĩa.

Những suất cơm bình dị của Bếp ăn Từ Tâm không chỉ làm ấm lòng trong lúc khó khăn mà còn là niềm tin vào tình người khi nguy khó và là sức mạnh tinh thần để các lực lượng chức năng, các tình nguyện viên và người dân Việt Nam cùng chiến thắng đại dịch Covid-19.

 VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông