Thiết bị làm mát mùa hè – Khởi động rộn rã, tiêu thụ ảm đạm

10:25 22/04/2019

Thời tiết dù chưa thực sự gay gắt nhưng dường như mùa hè năm nay đến sớm hơn mọi năm. Lẽ ra đây là điều kiện lý tưởng cho việc tiêu thụ các sản phẩm điện máy gia dụng, nhưng thị trường tiêu thụ sản phẩm này vẫn mới dừng chân ở mức độ… khởi động.

Quạt điện Nhật cũ đang được nhiều người chọn mua

 Dạo quanh thị trường

Mặt hàng phổ thông đại chúng nhất cho mùa hè vẫn là quạt điện, thì mấy mùa liên tiếp trở lại đây giá bán hầu như không tăng. Năm nay cũng vậy, khảo sát giá tại các cửa hàng điện cho thấy, một số cửa hàng dù niêm yết cao hơn năm trước khoảng 10%, nhưng khi mặc cả thì giao dịch thực tế có khi giảm hơn cả con số này.

Tùy theo chức năng và kích cỡ, các loại quạt thương hiệu phía Bắc vẫn nằm trong khung giá từ  200 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng, thương hiệu phía Nam cao hơn khoảng 20%,  riêng giá quạt nhập khẩu được cho là của Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc… cơ bản không có nhiều thay đổi.

Theo một chủ cửa hàng bán quạt trên đường Lương Khánh Thiện, Nhìn chung, thị phần quạt điện hiện được phân khúc khá rõ: quạt thông thường đang nhượng phần cho thương hiệu Asia (TP HCM), quạt sạc và hơi nước nhiều nhất vẫn đến từ Trung Quốc, các loại quạt cây cao cấp mang thương hiệu Panasonic, Sanyo, Mitsubishi… của Nhật Bản nhưng được nhập từ Thái Lan. Còn lại một thị phần nhỏ nhoi dành cho các thương hiệu Hải Phòng, Tiros (EU), Kangaroo, Lifan, Midea (TQ)…

Đáng chú ý, sức cạnh tranh của thương hiệu quạt điện sản xuất tại Hải Phòng trên các sạp hàng ngày càng yếu, bởi mẫu mã và chất lượng xuống cấp, nhất là phần khung vỏ nhựa.

Ở một phân khúc khác, Mặt hàng cao cấp hơn có một dạo bùng nổ tiêu thụ là điều hòa không khí, cũng đang lâm vào tình trạng tiêu thụ giảm sút. Cùng thời điểm này năm trước, quạt điều hòa là một trong những mặt hàng bán chạy nhất, khi được quảng cáo có thể giảm nhiệt độ tới 15 độ C, đồng thời rất tiết kiệm điện?

Nhưng theo phản ánh của khách hàng, loại quạt này không đạt được yêu cầu như kỳ vọng, mặt khác khi sử dụng lại gây tiếng ồn ao, sử dụng tốn nước và không kém phần bất tiện. Chính vì vậy, ngày từ đầu vụ năm nay, nhiều mẫu quạt điều hòa đang giảm giá rất mạnh, có sản phẩm giảm tới 30% nhưng núp dưới chiêu bài “khuyến mại”.

Trong khi đó, các mặt hàng làm mát khác như máy điều hòa, tủ lạnh, tủ cấp đông… thì những mẫu thiết kế hoành tráng vừa để làm lạnh vừa để trang trí nội thất có giá vài chục triệu giờ đây không còn là điểm ngắm của khách hàng. Một số sản phẩm bán được chỉ nằm trong khung giá từ 5 triệu đồng đến trên dưới 10 triệu đồng/bộ, nhưng cũng chỉ là thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.

Đáng chú ý, năm nay hãng Sunhouse (Hàn Quốc) lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm máy điều hòa được sản xuất ở Thái Lan, với giá bán khá rẻ, chỉ từ trên 5 triệu đồng/bộ, tùy theo công suất.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, đến thời điểm này cơ bản thị trường các mặt hàng điện máy nói chung và thiết bị làm mát nói riêng vẫn chưa thực sự sôi động. Cũng theo một chủ cửa hàng điện máy trên đường Lương Khánh Thiện, thì ngay cả những thương nổi tiếng như Panasonic, National, Sanyo, Samsung, Deawoo, Sunhouse… dù đã đưa ra thị trường nhiều mẫu giá rẻ, vẫn khó bán. Vì vậy một số thương hiệu liên doanh hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc tiêu thụ kém cũng lã điều dễ hiểu.

Giá điện tăng đang làm khó cho việc tiêu thụ thiết bị điều hòa

Tưng bừng khuyến mại… vẫn ế

Những ngày này, chương trình khuyến mại thiết bị mùa hè được áp dụng dày đặc đang khiến không khí ở các siêu thị thêm rộn rã. Nhiều siêu thị như hệ thống MediaMart, Pico, Điện Máy Xanh… trưng bày sản phẩm ra tận mặt tiền các cửa hàng. Trong đó MediaMart bùng nổ với chương trình “giá rẻ cuỗi tuần”, còn Pico thì quảng bá giảm giá hàng mùa hè có loại tới 50%?

Ông Nguyễn Anh T., một khách hàng ở ngõ Nam Pháp 1 (Ngô Quyền) hồ hởi khoe: “Có khá nhiều sản phẩm khuyến mại có giá rẻ thật, gia đình tôi vừa mua chiếc tủ lạnh Panasonic rẻ hơn chiếc cùng loại nhà hàng xóm mua năm ngoái hơn 3 triệu đồng”. Ông T. cho biết, ngoài giá đã giảm tới 30% chỉ còn niêm yết hơn 7,9 triệu đồng, ông còn quy đổi những quà tặng kèm theo được 1,2 triệu đồng, như vậy chiếc tủ lạnh chỉ còn giá thật là 6,7 triệu đồng, trong khi cũng một mã hàng như vậy, hàng xóm nhà ông năm trước phải trả tới 9,9 triệu đồng/chiếc.

Trao đổi với một nhân viên siêu thị điện máy, anh này chia sẻ: “Đây là chuyện hết sức bình thường đối với hàng điện máy, vì cơ bản các mặt hàng khuyến mại hoặc là lỗi mốt, hoặc tồn không đủ số lượng phân phối trên hệ thống, đôi khi cũng thuộc nhóm hàng mới đang bán thử…”.

Tình trạng các thiết bị điện gia dụng vào đúng vụ đã vậy, những mặt hàng cùng nhóm khác không phải đúng vụ cũng đang trong tình trạng khá ảm đạm, ví dụ như nhiều hãng máy giặt vừa qua khuyến mại giảm giá tới trên 20%, hoặc như ti vi thương hiệu Toshiba, Sharp, LG… loại Smart 32”  mà chỉ được niêm yết từ gần 4 triệu đồng đến hơn 5 triệu đồng/chiếc trong các siêu thị khiến nhiều người tiêu dùng giật mình.

Nhìn chung, tổng thể các nhóm hàng điện máy gia dụng tiếp tục lâm vào hoàn cảnh tiêu thụ yếu, từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp. Giải thích về tình hình này, nhiều ý kiến cho rằng, một phần do nhu cầu đã bão hòa vì giá trị sử dụng về thời gian của hàng điện máy khá cao.

Mặt khác khả năng cạnh tranh của hàng nội cũng đang yếu dần, mà quạt điện Hải Phòng là một ví dụ. Còn những mặt hàng cao cấp như điều hòa thì tốn kém điện năng, chưa phù hợp với đại chúng người tiêu dùng, hoặc máy phát điện cơ bản ít người mua vì nguồn điện lưới mấy năm nay khá ổn định.

Điều đáng chú ý là mùa vụ năm nay, nhiều người tiêu dùng có xu hướng “săn lùng” các sản phẩm đã qua sử dụng. Như trường hợp của ông Trần Văn L. ở 229 Hàng Kênh,  ông cho biết đang vừa mua được hai chiếc quạt Nhật loại cây “lửng” với giá 750.000 đồng/chiếc ở đường Đà Nẵng.

Ông L. tâm sự, năm ngoái ông cũng đã cố gom tiền lắp đặt một chiếc điều hòa, tuy nhiên quá tốn kém, bình quân mỗi tháng hè nhà ông phát sinh thêm 500 nghìn đồng tiền điện, chưa tính tiền bảo dưỡng vệ sinh máy mỗi lần hết vài trăm nghìn đồng nữa. Năm nay, giá điền tăng thêm gần 10%, với thu nhập ở mức trung bình như nhà ông L. thì tiền điện đã trở thành vấn đề lớn, nên ông quyết định bỏ máy điều hòa và trở lại với quạt điện truyền thống.

 Không chỉ riêng mặt hàng quạt, mà rất nhiều đồ điện gia dụng cũ đang được “tái xuất”, hàng cao cấp như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh bày bán nhiều trên đường Lương Khánh Thiện, Đà Nẵng… Nhưng trong điều kiện nền kinh tế hướng tới văn minh hiện đại, dùng đồ cũ nảy sinh nhiều vấn đề và không được khuyến khích.

Thiết nghĩ đây cũng chính là điều mà các nhà sản xuất trong nước cần đánh giá lại nhu cầu thị trường, đưa ra các sản phẩm thiết thực hơn.

             Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông