Thiết bị sưởi mùa đông – “nóng” theo thời tiết lạnh

23:51 02/01/2021

So với mọi năm, năm nay gió mùa đông bắc về muộn, nên đợt rét kéo dài đang diễn ra có thể nói là ấn tượng nhất kể từ đầu mùa. Vì vậy, một phân khúc liên quan của thị trường là các sản phẩm sưởi ấm cũng trở nên nhộn nhịp, khi nhu cầu khách hàng gia tăng.

Thiết bị sưởi đa dạng mẫu mã và thương hiệu trên thị trường

         Nhận diện thiết bị sưởi

Cách đây vài chục năm, thiết bị sưởi mới chỉ là những tấm sưởi được nhập về dạng xách tay từ Liên Xô (cũ) và các nước Đông Âu. Đây là sản phẩm được thiết kế dạng vỏ thép tấm, bọc may-so phát nhiệt bên trong, cấu trúc khá bền.

Đến nay tấm sưởi vẫn được nhiều nước sản xuất đưa vào Việt Nam, với ưu điểm kín đáo, an toàn nhờ phát nhiệt gián tiếp, đặc biệt là có thể vừa để sưởi ấm, vừa để sấy khô quần áo vào mùa mưa nồm.

 Chính vì vậy, sau khi quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước Liên Xô, Đông Âu cũ giảm sút, thiết bị sưởi vẫn xuất hiện trên thị trường, nhưng được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc và một số cơ sở trong nước.

So với những nhu cầu tiêu dùng khác, thiết bị sưởi lâu nay không phải là mặt hàng được nhiều người quan tâm. Mặc dù vậy, ở Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung, thiết bị sưởi dùng điện đã xuất hiện từ khá sớm. Mấy năm gần đây thiết bị sưởi đã trở nên phổ biến ở thị trường trong nước, với nhiều mẫu mã, tính năng tích hợp, phần lớn được nhập khẩu.

Ngoài tấm sưởi, do nhu cầu chống chọi với giá rét mùa đông, các thiết bị sưởi ấm ngày càng đa dạng, được thiết kế dưới dạng quạt, đèn, đệm… có khả năng sinh nhiệt. Theo ông Đặng Khánh Toàn – một tiểu thương chuyên kinh doanh ở thiết bị sưởi ở đường Quang Trung (Hồng Bàng), thì hầu hết các sản phẩm sưởi ấm này đều có chung một nguyên lý là dùng nguồn điện tạo điện trở, chuyển hóa thành nhiệt năng để làm nóng không khí.

Chung một nguyên lý dùng điện phát nhiệt, nhưng các thiết bị sưởi ngày nay được cải tiến và ứng dụng công nghệ rất mới so với tấm sưởi truyền thống. Phổ biến nhất là các loại quạt, đèn sưởi được đốt nóng trực tiếp bằng dây may-xo hoặc đèn ha-lo-gen. Cũng vì đốt trực tiếp làm cho người sử dụng có cảm giác ấm nhanh, nên sản phẩm chế tạo theo dạng này phong phú hơn, ứng dụng thuận tiện hơn.

Chẳng hạn đèn sưởi để gắn trong phòng tắm hoặc phòng ngủ nhỏ, đệm hoặc gối sưởi dùng cho cá nhân, quạt sưởi dùng cho không gian rộng. Ngoài ra tính năng sưởi cũng được gắn với máy điều hòa không khí hai chiều, nhưng sản phẩm này thuộc diện xa xỉ.

Thị trường Hải Phòng

Hải Phòng là một trong những đầu mối nhập khẩu lớn, nên thiết bị sưởi cũng đa dạng, dễ mua và giá cũng dễ chịu hơn so với các địa phương khác, nhưng cũng vì thế mà người tiêu dùng nhiều khi phải đắn đo bởi có quá nhiều sự lựa chọn với các tên tuổi Sanyo, Panasonic, Tohsiba, Nonan, Tiross, Nova, Delonghi, Jauza-Thomson, Saiko, Hans, Komasu, Fujie, Elysia....

Nhưng nhìn chung thị trường phổ biến nhất là các sản phẩm của Trung Quốc, kế đến là của Việt Nam và Hàn Quốc, một số được quảng cáo nhập khẩu từ Nhật, Nga, Đức, Đài Loan… nhưng nguồn gốc rất khó kiểm chứng.

Xét về tính năng, thì rẻ nhất là các loại gối, đèn sưởi có mức giá từ 150.000 đồng đến 350.000 đồng/chiếc, nhưng các dạng này chỉ làm ấm cục bộ, dành cho không gian hẹp và đa phần do Trung Quốc sản xuất. Còn theo ông Nguyễn Văn Hoàng– chủ một cửa hàng đồ điện ở đường Đà Nẵng, thì hiện bán chạy nhất là các loại quạt sưởi tích hợp, với ưu điểm phục vụ tốt cho nhiều người một lúc.

Nhưng cũng theo chia sẻ của ông Hoàng, hiện các loại quạt dùng dây may-xo ít người mua vì vì tạo cảm giác ngột ngạt, thay vào đó loại quạt dùng đèn ha-no-gen được nhiều người thích hơn nhờ có ánh sáng và không khí tỏa nóng dịu. Tất nhiên tiền nào của ấy, quạt sưởi dùng đèn ha-no-gen luôn đắt hơn gần gấp đôi so với loại đốt may-xo, nếu thương hiệu Nhật Bản phải đến tiền triệu, rẻ hơn như của Hàn Quốc cũng từ 700.000 đồng đến 800.000 đồng/chiếc, còn của Trung Quốc cũng từ 350.000 đồng trở lên/chiếc.

Ông Hoàng cho biết thêm, phân khúc đắt tiền dành cho các loại máy sưởi ghép tấm dầu, của Trung Quốc sản xuất cũng từ 1 triệu đồng/chiếc trở lên, thương hiệu càng nổi tiếng giá càng cao. Loại này đắt cũng một phần do nguồn nhiệt tạo cảm giác dễ chịu, độ bền cao nhờ thiết kế trung gian, đồng thời còn dùng để sấy khô quần áo mà không sợ chập nguồn.

Ngoài ra còn có loại máy sưởi hơi nước (có thêm bộ điều ẩm) cũng có giá tương tự, nhưng công suất rất lớn, dễ biến chứng khi nguồn điện không ổn định.

Người tiêu dùng cần biết

Theo nhu cầu của thị trường, hiện nay thiết bị sưởi được nhập về nhiều và bán lẻ ở hầu hết các cửa hàng điện máy dân dụng từ nội đến ngoại thành. Nhưng cũng chính vì vậy, nguồn gốc trở thành vấn đề đáng quan tâm khi có quá nhiều thương hiệu xuất hiện, đòi hỏi người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua sắm.

Ông Nguyễn Văn Hoàng trao đổi kinh nghiệm, đã dùng đồ điện nói chung đều phải tìm hiểu kỹ tính năng và hướng dẫn sử dụng, mới đảm bảo an toàn và tiết kiệm. Đương nhiên trong cùng một dòng sản phẩm, một thương hiệu thì hàng càng rẻ chất lượng càng thấp, tính năng cũng hạn chế.

Nếu dùng thiết bị sưởi dạng quạt, để tiết kiệm điện nên chọn mua các sản phẩm lắp rơ-le tự ngắt, có đồng hồ hẹn giờ và gắn túp-lăng, thuận tiện hơn thì thiết bị cần thêm có bánh xe di chuyển. Mỗi sản phẩm đều có ưu khuyết điểm riêng, ví dụ như đã nói ở trên, các loại gối, đèn sưởi tuy có giá rẻ nhưng chỉ tác dụng cục bộ, đệm sưởi phải “gánh” thêm tiền đệm, mà với không ít người, nó dễ tạo cảm giác mất an toàn.

Các loại quạt được dùng nhiều vì giao diện rộng, sưởi ấm nhanh, giá thông dụng nhưng cũng có nhược điểm là làm khô da vì đốt trực tiếp không khí. Kể cả loại được gắn thêm bộ phun nước điều ẩm, nhưng cũng chỉ hạn chế được phần nào nhược điểm này, vả lại giá bán quá cao.

Ưu thế lớn nhất thuộc về máy sưởi dầu, an toàn, dễ sử dụng, đa năng nhưng nó cồng kềnh, làm ấm chậm. Các nhà phân phối cũng khuyến cáo, khi dùng sản phẩm này để sấy, thì quần áo phải vắt kiệt nước thì máy mới không bị gỉ, đảm bảo tuổi thọ và không rò điện.

Hơn nữa, việc sử dụng các thiết bị sưởi là giải pháp tình thế, nên nếu có điều kiện thì người dùng nên lắp đặt thêm trong các gian phòng những thiết bị khác như hệ thống phun nước, quạt thông gió và tuyệt nhiên đừng nên… “đùa với điện”.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích