Thiếu tá Đặng Quốc Bảo: Trưởng Công an phường “thời 4.0”

10:26 27/01/2020

1. Đã ngót 15 năm nhưng Thiếu tá Đặng Quốc Bảo-Trưởng Công an phường Lạch Tray vẫn còn vẹn nguyên cảm giác xúc động, bồi hồi khi ngày đầu được khoác trên mình bộ cảnh phục CAND, mang theo ước mơ cháy bỏng được cống hiến vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân.
Thiếu tá Đặng Quốc bảo (đứng giữa) trao đổi cùng CBCS Công an phường Lạch Tray

Tuy nhiên lý thuyết và thực tế công việc luôn là khoảng cách, nhất là đối với những anh lính mới tò te như Bảo ngày mới về Đội Cảnh sát hình sự CAQ Ngô Quyền. Nhưng với niềm yêu nghề, ham học hỏi, đặc biệt là sự khổ luyện, kiên trì, anh trưởng thành rất nhanh. Cũng trong những tháng năm này, Bảo dần dần bộc lộ phẩm chất của người lính hình sự với những lần tham gia khám nghiệm hiện trường, phá án, bắt tội phạm, nhiều lần lập công trong điều tra án mờ…

2. Khoảng những năm 2010-2011, phường Vạn Mỹ được xem như một “điểm nóng” về TTATXH. Khi ấy Đặng Quốc Bảo mới đeo cấp bậc hàm Trung úy nhưng với những thành tích trong đấu tranh với tội phạm hình sự, anh được cấp trên tin tưởng điều về làm phó trưởng Công an phường. Tìm hiểu mảng công việc được phụ trách, anh quá “choáng” trước những phức tạp phải giải quyết. Trước hết, phải kể đến 51 người nghiện ma túy, rất “nhiễu” khiến tình hình khó kiểm soát. Rồi hệ thống các hàng quán kinh doanh dịch vụ nhạy cảm (thư giãn, karaoke, cầm đồ…), các khu nhà cao tầng với những boong-ke rất khó tiếp cận, những tụ điểm mua bán ma túy, số đề, đánh bạc, đặc biệt là các ổ nhóm trộm cắp tài sản, tình trạng trộm đêm.

Dọc các tuyến Lê Thánh Tông, Ngô Quyền có rất nhiều văn phòng đại diện công sở giao dịch, ban đêm xe container rầm rập qua lại, cứ mỗi lần xóc ổ gà gây tiếng động là một dịp trộm đạo mạnh tay phá khóa vào đánh cắp tài sản từ điện thoại bàn đến vi tính, màn hình, ti vi, máy điều hòa. Ở Vạn Mỹ, riêng hệ đạo chích cũng tề tựu khá nhiều các cao thủ gồm những siêu trộm, những bàn tay vàng, “người nhện”, “người dơi” rất giỏi đu bám, leo trèo. Nhà cao tầng đến đâu chúng cũng leo lên được. Khóa kiểu gì chúng cũng có thể mở.

Để cải thiện tình hình, các biện pháp nghiệp vụ cơ bản đã được Bảo cùng đồng đội triển khai từng việc. Từng là trinh sát gan dạ, Bảo đã cùng anh em nhanh chóng lên kế hoạch triệt xóa các tụ điểm phức tạp. Để giảm bớt số đám nghiện “gây nhiễu”, đơn vị vận động cho 31 người đi cai nghiện bằng thuốc Methadone. Ngoài tổ chức các đợt vây ráp, quét vét với quy mô nhỏ ở các tụ điểm, hàng quán hoạt động quá khuya, kiểm tra hành chính bất thường tại các trọng điểm tập thể cao tầng nhằm giữ gìn môi trường ANTT, đơn vị còn bắt được cả đối tượng trốn các loại từ truy nã, thi hành án, đến có lệnh bắt khẩn cấp.

Rồi đề xuất đưa một số vụ án chống người thi hành công vụ, mua bán ma túy về xử lưu động trên địa bàn kết hợp gọi hỏi, giáo dục răn đe những đối tượng hình sự nổi trên địa bàn; lập hồ sơ quản lý các đối tượng có biểu hiện “bảo kê”, “thu thuế” của người buôn bán trái pháp luật, tiêu thụ đồ gian. Thật trúng và đúng là tất cả các đối tượng trong hệ trộm cắp bị bắt đều được Công an phường lập hồ sơ, đưa vào diện quản lý nghiệp vụ, nên có vụ bắt quả tang, có vụ “lần” theo hồ sơ và bằng các biện pháp nghiệp vụ khác tóm được trộm mà chả “tay” nào cãi được. Rồi thì tăng cường tuần tra đêm…

3. Chiến thuật “tuần tra đêm” sau này được Đặng Quốc Bảo áp dụng khi về làm Trưởng Công an phường Lạch Tray ở tầm cao, bài bản, chặt chẽ hơn. Theo đó cứ 11h-12h đêm, CBCS mặc cảnh phục, cứ dạo một vòng quanh địa bàn. Đi để kẻ gian phải chột dạ, bà con yên tâm. Đến cữ khoảng 2-3 giờ sáng, lực lượng này được hóa trang đi tuần tra mật phục đến 5 giờ sáng mới về nghỉ. Công tác tuần tra đêm được thực hiện trung bình cứ 3-4 đêm/tuần, thậm chí 5 đêm/tuần; còn ban ngày cũng được chia 2 ca tuần tra, chốt điểm để phòng ngừa tội phạm.

Thượng tá Trần Duy Phồn-phó Trưởng Công an quận Ngô Quyền thì không giấu nổi tự hào về cán bộ của mình: “Điều lệnh CAND, quân sỹ phường Lạch Tray thuộc dạng mẫu mực, răm rắp tuân lệnh chỉ huy. Còn về công tác, Thiếu tá Bảo luôn chỉ đạo anh em làm chắc khiến mảng nghiệp vụ cơ bản triển khai tốt thường được Công an quận lấy làm mẫu cho các phường học tập.

Đây là một Trưởng Công an phường rất ham học hỏi, cầu tiến thủ, có sức quy tụ, có quan điểm quần chúng tốt, được cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành địa phương tin tưởng”. Được biết từ năm 2016 khi về làm Trưởng Công an phường Lạch Tray, Thiếu tá Đặng Quốc Bảo còn tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường và trực tiếp chỉ đạo CBCS đơn vị làm nòng cốt triển khai nhiều biện pháp, cách làm hay, sáng tạo, xây dựng được nhiều mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, như “Liên kết bảo đảm ANTT khu chung cư, khách sạn và nhà nghỉ”, xây dựng hệ thống camera an ninh...

Đường Lạch Tray

Nhận thức cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) với nền tảng là cuộc cách mạng số và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, Bảo luôn luôn dành dụm thời gian ít ỏi của mình học tập nghiên cứu phấn đấu tự hoàn thiện mình về ngoại ngữ, công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo, hiệu quả lợi ích của Internet, nắm vững các kiến thức pháp luật mà lực lượng Công an cơ sở thường sử dụng hằng ngày.

Tâm sự về người chiến sỹ công an trong “thời 4.0”, anh cho rằng lĩnh vực, địa bàn, phạm vi, đối tượng của lực lượng CAND giờ được mở rộng cả không gian và thời gian.Tất cả do vậy cần phải nhanh chóng tiếp cận nền an ninh hiện đại, có tư duy mới khoa học, biện chứng, có cách nhìn mới (ví như đánh giá “đối tác và đối tượng”); phải biết dùng những biện pháp đặc biệt… Nhờ sự chăm lo, rèn giũa của Ban chỉ huy mà trực tiếp là Thiếu tá Đặng Quốc Bảo, tập thể CBCS Công an phường Lạch Tray trong nhiều năm qua đã làm tốt vai trò sứ mệnh, xứng đáng là chiếc cầu nối giữa Đảng và chính quyền với nhân dân.

Với những thành tích chiến công được các cấp, các ngành ghi nhận, nhiều năm liền CAP Lạch Tray đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”, cán bộ và nhân dân phường được Bộ Công an tặng Cờ thi đua trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Và như Thiếu tá Đặng Quốc Bảo khẳng định, vấn đề cốt lõi là mỗi CBCS Công an phải học tập và rèn luyện thật tốt theo 6 điều Bác Hồ dạy. Đó chính là bí quyết để đơn vị làm tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn, giữ bình yên xóm phố.

BÍCH NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích