Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý – Đội phó Đội xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an huyện An Lão: Trưởng thành từ thế trận lòng dân

15:34 29/05/2022

Được lãnh đạo Công an huyện An Lão giới thiệu, tôi hẹn gặp Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý – Đội phó Đội xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an huyện An Lão. Khi biết tôi có ý định viết bài về Quý, anh cười: “Công an huyện có nhiều gương lắm anh ơi, em chưa xứng đáng đâu…”.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý - Đội phó Đội xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an huyện An Lão

          Chứng kiến cuộc trò chuyện của tôi với Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý, mấy anh em ở Công an huyện An Lão có mặt lúc đó nhận xét: “Quý vẫn vậy đấy anh ạ, làm được nhiều việc nhưng lúc nào cũng muốn chia sẻ kết quả chung với đơn vị”. Không khí lúc này trở nên cởi mở, hơn tuổi nên tôi và Quý tâm sự không chỉ là tình đồng đội mà xem nhau như anh em.

          Nhập ngũ lực lượng Công an năm 2002, chiến sỹ trẻ sinh năm 1983 Nguyễn Ngọc Quý được trải qua những năm tháng rèn luyện không thể nào quên trong môi trường của Công an huyện An Lão.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an huyện, trong hoàn cảnh nào Quý cũng không ngừng nỗ lực, khát khao ý chí vươn lên đề hoàn thành nhiệm vụ. Được sự động viên tinh thần đó, Quý luôn chịu khó vừa học vừa làm, trau dồi kiến thức, cho đến khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân.

          Bởi vậy, Quý vẫn luôn trân trọng bài học thực tiễn ở những đơn vị anh đã kinh qua. Quý chia sẻ: “Kinh nghiệm tích lũy được trong suốt thời gian công tác đã giúp rất nhiều cho em khi nhận nhiệm vụ xây dựng phong trào”. Theo Quý, trong công tác Công an, đấu tranh phòng ngừa tội phạm có ý nghĩa đặc biệt ngăn chặn từ nguồn phát sinh tội phạm, đảm bảo ANTT.

Trong đó, việc xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” được xem là cốt lõi trong thế trận an ninh Nhân dân. Đây là sáng tạo đặc thù của CAND, với vai trò nòng cốt là các lực lượng xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ tại các địa phương, đơn vị.

          Nói đến An Lão, người Hải Phòng có thể hình dung ngay ra địa bàn hết sức đặc thù, nằm xen giữa các con sông lớn là Văn Úc, Lạch Tray và Đa Độ, khiến dịa thế huyện chia thành nhiều vùng cách đoạn. An Lão còn chung đường ranh giới với các quận huyện Kiến An, Kiến Thụy, Tiên Lãng, An Dương của Hải Phòng và Kim Thành, Thanh Hà của Hải Dương.

Giao thông nội huyện được tạo dựng trên nền tảng những lối mòn truyền thống uốn khúc, đi từ đầu huyện đến cuối huyện phải luồn lách không dưới 30 cây số, nên dù huyện chỉ có 17 xã thị trấn, nhưng đúng là một địa bàn không kém phần phức tạp.

Những năm gần đây, An Lão có sự chuyển mình mạnh mẽ, người dân có thêm nhiều việc làm, giá trị bất động sản tăng cao, thu nhập cũng theo đó mà tăng lên. Nhưng mặt trái của điều này cũng tiềm ẩn và phát sinh không ít hệ lụy, do sự du nhập lối sống mới, do văn hóa nông thôn chưa theo kịp tốc độ phát triển, lại thêm những phát sinh khác trong nội bộ Nhân dân, nhất là tệ nạn nghiện hút, cờ bạc, tranh chấp đất đai, nợ nần… vốn dĩ là sản phẩm của xã hội vật chất. Chưa kể, đặc thù kết cấu dân cư mang tính chất dòng họ, nếu dân vận tốt phong trào sẽ lên rất cao, nhưng nếu ngược lại thì thách thức cũng khó lường.

Lực lượng Công an huyên An Lão luôn bám sát, nắm chắc tình hình địa bàn để xây dựng phong trào hiệu quả

Nói như vậy, cho thấy sự phức tạp của công tác giữ gìn ANTT nói chung và xây dựng phong trào nói riêng trên địa bàn huyện. Trong bối cảnh đó, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý hiểu rằng, muốn có phong trào thì phải có dân, muốn có dân phải hiểu dân và biết dựa vào dân hoạt động.

Những ngày lăn lộn nắm tình hình địa bàn đã đem lại cho Quý những kinh nghiệm quý báu, từng bước bổ sung kiến thức để anh hoàn thiện hơn. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an huyện, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý cùng tập thể đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các kế hoạch, cùng với thực hiện phân loại địa bàn để vạch ra các hoạt động phù hợp, đảm bảo ANTT có chiều sâu.

Anh tâm sự: “Trong thực tế, chiến công của lực lượng Công an không đơn thuần là phá bao nhiêu vụ án, trấn áp bao nhiêu tội phạm? Mà hiệu quả chính là làm tốt công tác phòng ngừa, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, địa bàn không có điểm nóng về ANTT…”.

Hiện trên địa bàn An lão có 32 mô hình phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”, phần lớn trong số đó là kết quả công tác tham mưu, xây dựng và phối hợp triển khai thực hiện của lực lượng Công an huyện.

Nhiều mô hình mang tính hiệu quả điển hình được các cấp ủy Đảng, Chính quyền và Nhân dân đánh giá cao. Danh hiệu “Đơn vị thi đua Quyết thắng” mà Đội xây dựng phong trào Công an huyện An Lão nhận được, chính là phần thưởng quý báu cũng như là nguồn động viên lớn lao đối với Nguyễn Ngọc Quý và đồng đội.

Giao kết thi đua thực hiện mô hình "Camera an ninh - trật tự" xã Quang Trung (huyện An Lão)

Ở một lĩnh vực liên quan khác, những năm qua Công an huyện An Lão đã đóng góp to lớn vào quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có công sức không nhỏ của Đội xây dựng phong trào nói chung và cá nhân Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý nói riêng.

Anh đã cùng đồng đội tham mưu lãnh đạo Công an huyện xây dựng các chương trình phối hợp, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Pháp luật, vận động Nhân dân tích cực gắn kết nhiệm vụ giữ gìn ANTT với các phong trào khác, góp phần cải thiện diện mạo nông thôn mới An Lão.

Bản thân Nguyễn Ngọc Quý đã trực tiếp tham mưu xây dựng 20 mô hình phong trào trên địa bàn huyện, các mô hình sau khi triển khai đã hoạt động thực sự hiệu quả. Không chỉ có xây dựng phong trào, mà Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý cũng tham gia hiệu quả và công tác đảm bảo ANTT.

Nổi bật như vụ việc anh phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện An Lão và Công an xã An Tiến, bắt đối tượng Phạm Thị Tính (SN 1962 ở thôn An Luận, xã An Tiến, huyện An Lão) và Bùi Văn Thắng (SN 1973 ở xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 11,65 gam ma túy tang vật.

Với những thành tích đạt được, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý đã cùng tập thể Đội xây dựng phong trào đóng góp xứng đáng vào thành tích chung của lực lượng Công an huyện An Lão. Để giờ đây An Lão thực sự là một huyện bình yên về ANTT, nhiều địa bàn tụ điểm phức tạp đã được xóa bỏ, tạo môi trường thuận lợi để huyện tập trung phát triển kinh tế, xã hội, triển khai những dự án lớn.

Cũng trong quá trình ấy, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng do các cấp ngành trao tặng, được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, mới đây nhất anh được nhận Bằng khen của Hội Nông dân thành phố, về thành tích đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện An Lão.

Nhưng đối với Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quý, niềm động viên lớn nhất là góp phần cải thiện hình ảnh CAND trong mắt người dân An Lão, nơi từng ngày từng giờ các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện gắn bó, được đùm bọc giúp đỡ.

Khi nói về mình, Quý nở một nụ cười thật hiền: “Thành tích của là của tập thể, của nhân dân anh ạ, nếu không có sự quan tâm chỉ bảo của các đồng chí lãnh đạo cũng như các bậc đàn anh đàn chị đi trước, không có đồng đội và Nhân dân giúp đỡ thì em không thể trưởng thành như ngày hôm nay”.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông