Thoát nỗi lo chuẩn bị đồng phục học sinh đầu năm học

    09:37 15/09/2019

    Năm học mới đến, chuyện đồng phục học sinh luôn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh quan tâm. Thực hiện quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), UBND thành phố, nhiều trường đã nới lỏng quy định về đồng phục, không bắt buộc phụ huynh, học sinh (HS) phải mua đồng phục mới. Nhiều HS có thể mặc lại đồng phục từ năm học trước, hoặc của anh chị (cũng học cùng trường) mặc chật để lại, chỉ cần các em mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho HS có hoàn cảnh khó khăn…

    1. Môi trường học tập tốt giá trị hơn nhiều so với một bộ đồng phục đẹp

    Muôn nẻo đồng phục

    Năm học này, em Hoàng Nhật Thảo, học sinh lớp 7 một trường THCS khu vực nội thành hân hoan đến trường dự khai giảng năm học 2019-2020 trong bộ đồng phục của chị gái cho. Chị Thu Hương, mẹ Nhật Thảo cho biết, năm nay, nhà trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới. Mà đồng phục cháu mặc từ năm trước còn khá vừa vặn nên gia đình tiết kiệm một khoản chi phí đầu năm học.

    “Năm học trước, nhà trường quy định mỗi học sinh mua 1 bộ đồng phục ngắn tay mùa hè, 1 bộ đồng phục dài tay mùa thu với giá 610.000 đồng/2 bộ, áo khoác đồng phục mùa đông có giá 190.000 đồng/áo, bộ thể thao 360.000 đồng/bộ. Như vậy, chi phí mua đồng phục lên đến tiền triệu, gây không ít khó khăn cho những gia đình có đồng lương eo hẹp như tôi”, chị Hương chia sẻ.

    Đồng ý kiến như chị Hương, nhiều gia đình có con đi học thường tiết kiệm tiền đồng phục bằng cách cho con mặc lại đồng phục của năm học trước, hoặc nếu có nhà có hai con cùng học một trường thì anh, chị mặc chật có thể để lại cho em mặc…

    Bên cạnh việc nhiều gia đình tiết kiệm tiền chỉ mua cho con 2 bộ đồng phục của trường dùng trong nhiều năm liền thì có phụ huynh lại không tiếc tiền đặt may đồng phục đắt tiền hơn đồng phục nhà trường. Năm học này, để con có trang phục vừa ý hơn, không ít phụ huynh không mua đồng phục ở trường mà đặt may đồng phục ở ngoài.

    Chị Kim Oanh, nhà ở quận Hồng Bàng cho biết, dù giá đồng phục đăng ký mua ở trường giá thành thấp hơn so với đặt may ở ngoài, thì gia đình vẫn chọn mua đồng phục ở ngoài vì may đẹp hơn, chất lượng vải tốt hơn. “Quần âu do trường may cái nào cũng rộng. Nếu lấy cái vừa người thì lại bị ngắn so với chiều cao của con. Đồng phục thể thao dùng chất vải nilon, không thấm hút mồ hôi, còn đồng phục mùa đông mỏng, không bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

    Chưa kể, trẻ nhỏ thường hiếu động, mặc quần áo đồng phục dễ tuột chỉ, bung cúc, trông rất mất thẩm mỹ. Vì thế, năm học này, vợ chồng tôi tự đặt may tại cửa hàng may gần nhà. Tuy giá cả có phần đắt hơn so với mua đồng phục ở trường nhưng đáng đồng tiền bát gạo”, chị Oanh cho biết.

    Dù nhà trường không bắt buộc, song nhiều phụ huynh vẫn e ngại việc có nên mua đồng phục của nhà trường hay không. Một trong những cách làm được đa số phụ huynh lựa chọn đó là mua một bộ gọi là lấy lệ của trường, sau đó tự may, hoặc đặt may cho con ở các địa chỉ may mình ưng ý. Và tất nhiên, giá thành của những bộ đồng phục tự chọn như thế thường đội lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với giá đồng phục đặt may tại trường.

    Nới lỏng quy định đồng phục

    Việc phụ huynh có quyền tự do chọn lựa mua hay không mua đồng phục bắt nguồn từ việc đa số các trường học trên địa bàn thành phố đã nới lỏng, ban hành những quy định “thông thoáng” hơn về đồng phục học sinh. Cô Phạm Thị Thúy Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cát Bi (quận Hải An) cho biết, thời gian qua, nhà trường thực hiện nghiêm quy định tại Thông tư số 26/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc mặc đồng phục và lễ phục của học sinh, sinh viên. Theo đó, các trường không được phép bắt buộc học sinh, phụ huynh phải mua đồng phục mới. Chỉ cần học sinh mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

    Năm học này, nhà trường quy định học sinh khối lớp 1 mua đồng phục mới. Đối với học sinh các khối lớp khác, nếu em nào có nhu cầu thay đồng phục mới hoặc mua bổ sung có thể mua tại trường hoặc đặt may bên ngoài, miễn sao bảo đảm về màu sắc, kiểu dáng, lo-go tên trường theo đúng mẫu đồng phục của trường.

    Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết, từ năm học 2019-2020, nhà trường cho phép học sinh được quyền chọn lựa trang phục phù hợp với sở thích cá nhân khi đến trường, mỗi tuần 1-2 ngày không phải mặc đồng phục. “Chúng tôi làm việc này vì thấy rằng, đồng phục của các con đang mặc rất tốt trong việc tạo sức mạnh, sự bình đẳng nhưng cũng vô hình làm mờ đi khả năng tạo khác biệt và tư duy phản biện của các con. Chúng tôi muốn cho các con có cơ hội để thể hiện giá trị, năng lực riêng biệt của mỗi người, được quyền tự do trong giới hạn cho phép và nói lên suy nghĩ, chính kiến của chính mình. Nhà trường tôn trọng sự khác biệt, trân trọng năng lực và giá trị của từng con đã cống hiến cho nhà trường”, thầy Quý nói. Đây cũng là một trong những nội dung mà trường THPT Trần Nguyên Hãn thực hiện từ năm học này để góp phần xây dựng giá trị của ngôi trường hạnh phúc.

    Đồng phục học sinh ở mỗi trường mỗi khác, tùy theo quy định và thiết kế. Qua các giai đoạn, mẫu đồng phục học sinh ngày nay được đánh giá là hiện đại, tiện lợi hơn. Ở góc độ nhà trường, đồng phục sẽ giúp dễ quản lý học sinh, tạo môi trường giáo dục đẹp mắt, văn minh hơn. Bên cạnh đó, đồng phục còn góp phần tạo ra môi trường học tập bình đẳng, không phân biệt học sinh vốn có các điều kiện khác nhau. Việc thực hiện đồng phục học sinh còn góp phần tạo môi trường đoàn kết tập thể, gắn bó giữa các em trong cùng một trường.

    Ngoài ra, đồng phục học sinh của mỗi trường còn là cách để trường thể hiện phong cách riêng, nhằm giúp các em bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Để hạn chế những bất cập về mặt giá thành, chất lượng, với việc nới lỏng quy định về đồng phục học sinh của nhiều trường, các bậc cha mẹ có thể chủ động chuẩn bị đồng phục cho con em. Tuy nhiên, với hình thức tự đặt may đồng phục tại các cơ sở may mặc, các cha mẹ cũng nên lựa chọn cơ sở may mặc có uy tín để tránh may không đúng chất lượng, mất tiền may mà con không được mặc đồng phục đúng quy định...

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông