Thống nhất nội dung báo cáo giữa kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

19:48 08/11/2019

Chiều 8-11, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn để nghe báo cáo giữa kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ GTVT; Cơ quan tư vấn thiết kế giao thông- Trường Đại học GTVT; lãnh đạo các sở, ngành thành phố; lãnh đạo UBND quận, huyện: An Lão, Kiến Thụy, Dương Kinh, Hải An, Cát Hải.
Hướng phóng tuyến đường sắt mới quy hoạch theo nét kẻ đỏ trên bản đồ

Theo Báo cáo giữa kỳ, quy hoạch nghiên cứu, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 392km, đi qua 8 tỉnh, thành phố gồm:  Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Đoạn tuyến đi qua thành phố Hải Phòng có chiều dài khoảng 50,3km, điểm đầu tại xã Quang Trung  (huyện An Lão) và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải), đi qua 5 quận, huyện gồm: An Lão, Kiến Thụy, Dương Kinh, Hải An và Cát Hải.

Trên đoạn tuyến này có 3 ga trung gian và 1 ga nhường tránh. Quy mô kỹ thuật đạt tiêu chuẩn là đường sắt cấp 1; loại đường đôi (giai đoạn xây dựng đường đơn); tốc độ thiết kế 160km/h (từ Lào Cai – Hải Phòng mất 4h)…

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu tổng hợp ý kiến kiến nghị của thành phố Hải Phòng vào nội dung báo cáo

  Đoạn tuyến nằm trên địa bàn thành phố Hải Phòng được thiết kế có rào chắn, giao cắt với đường bộ đều được áp dụng nút giao khác mức, dự kiến tổng mức đầu tư (chưa bao gồm chi phí mặt bằng) ước khoảng 100 nghìn tỷ đồng.

THứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiếp thu ý kiến, chỉ đạo các cục, vụ, đơn vị tư vấn trực thuộc phối hợp điều chỉnh nội dung báo cáo giữa kỳ

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, đây là dự án lớn có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh liên kết vùng theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040; đồng thời góp phần khai thác hiệu quả Cảng nước sâu Lạch Huyện với vai trò là cảng cửa ngõ lớn nhất Việt Nam.

Về cơ bản thống nhất với hướng tuyến đề xuất, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Bình cho rằng, tuyến đường sắt này do không chỉ đơn thuần vận chuyển hàng hóa mà còn phục vụ vận chuyển cả hành khách, nên việc lựa chọn hướng tuyến phải đáp ứng các yêu cầu trên, bảo đảm kết nối một cách thuận tiện, hợp lý, đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông hiện có.

Lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng báo cáo những vấn đề kiến nghị, chỉnh sửa nội dung Quy hoạch giai đoạn đầu

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố đã quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện để Bộ Giao thông vận tải và cơ quan tư vấn nghiên cứu dự án. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là 1 trong 2 tuyến đường sắt được ưu tiên nhất trong hệ thống đường sắt Việt Nam. 

Do đó, về phía Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tiếp tục rà soát lại toàn tuyến, bảo đảm theo đúng quy hoạch và phù hợp với thực tế của các địa phương. Theo lộ trình sau khi thông qua điều chỉnh báo cáo giữa kỳ, Bộ GTVT và cơ quan tư vấn tiếp tục bổ sung nghiên cứu, xây dựng báo cáo cuối kỳ để trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 12-2019 tới./.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông