Thông tin bỏ sổ hộ khẩu, CMND là không chính xác

14:51 07/11/2017

Sáng 7-11, Bộ Công an tổ chức họp báo về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Công an. Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an chủ trì, cùng tham dự có Trung tướng Nguyễn Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an.

Theo Bộ Công an, hiện công tác quản lý dân cư tại Việt Nam do nhiều bộ ngành cùng thực thiện. Để phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước, đồng thời đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân trong từng ngành, lĩnh vực, các cơ quan quản lý nhà nước đều cấp cho công dân một loại giấy tờ với những mã số quản lý khác nhau.

Tuy nhiên, công tác dân cư chủ yếu thực hiện theo hình thức thủ công, do vậy thông tin về dân cư chủ yếu mới phục vụ cho mục tiêu quản lý của ngành, lĩnh vực, chưa được kết nối, chia sẻ và khai thác để dùng chung.

Để khắc phục những hạn chế, bất cập trên, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 896 phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020. Đến năm 2014, Quốc hội đã thông qua Luật Căn cước công dân (có hiệu lực từ 1-1-2016), quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản nhất của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hoá, số hoá, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân do Bộ Công an thống nhất, quản lý.

Tại buổi họp báo, Trung tướng Trần Văn Vệ khẳng định: Thông tin về bỏ sổ hộ khẩu, CNMN và căn cước công dân là không chính xác. Theo đó, thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao, trong 2 năm 2018 và 2019, Bộ Công an sẽ tích cực triển khai thực hiện đề án thu thập dữ liệu dân cư quốc gia.

Đây là dự án công nghệ thông tin đầu tiên và lớn nhất toàn quốc, trước đó đã được thực hiện thí điểm ở Hải Phòng. Do đó từ năm 2017-2020, không có chuyện bỏ sổ hộ khẩu.

Sau giai đoạn trên, Bộ sẽ đều xuất bỏ sổ hộ khẩu (bằng giấy), nhưng về mặt quản lý nhà nước vẫn là quản lý hộ khẩu, chỉ khác là cách thức quản lý thay vì thủ công thì bằng công nghệ thông tin.

Về lĩnh vực CMND và căn cước công dân, Trung tướng Trần Văn Vệ cho biết, đây là giấy tờ tùy thân của công dân. Đến ngày 1-1-2020, Bộ Công an sẽ triển khai cấp CCCD trên toàn quốc, do đó không có chuyện bỏ CMND và CCCD.

Khẳng định lại thông tin bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư là không chính xác, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho biết thêm, đề án về dữ liệu quả lý dân cư nhằm thay đổi cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

Bỏ sổ hộ khẩu và CMND không có nghĩa là bỏ quản lý, chỉ là thay đổi quản lý từ giấy tờ rườm rà hiện nay sang quản lý bằng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân.

HÒA HIẾU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông