Thông tin “...Nước máy cầu Nguyệt đang rất nguy hiểm…” trên mạng xã hội là sai sự thật

09:46 21/11/2019

Chiều 20-11, Sở Thông tin và Truyền thông đã mời cá nhân chủ tài khoản facebook @nguen.quangduc.5 và đại diện Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố để làm rõ thông tin “...Nước máy cầu Nguyệt đang rất nguy hiểm…” được đăng tải trên mạng xã hội vừa qua.

 Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng Lê Văn Kiên phát biểu tại hội nghị

Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) thành phố, vào lúc 17 giờ 42 phút ngày 18-11, có một cá nhân đăng tải thông tin trên mạng xã hội Facebook (tài khoản @nguen.quangduc.5) với nội dung “Hiện tại nước máy cầu Nguyệt đang rất nguy hiểm. Ai có nước mưa thì nên dùng nước mưa hoặc mua nước bình dùng tạm nhé. Chỉ số các chất hòa tan trong nước rất cao và nguy hiểm. Mong mọi người lưu tâm”.

Thông tin không đúng được đăng tải trước đó trên mạng xã hội

Bài viết này được gắn thẻ với 20 tài khoản facebook khác. sau 24 giờ đăng tải, bài viết đã nhận được trên 400 bình luận, đa số là bình luận tiêu cực, gây hoang mang dư luận; 1.100 lượt chia sẻ, gần 200 lượt cảm xúc.

Ngoài ra, một số trang mạng xã hội đã đăng tải lại bài viết này và nhanh chóng nhận được nhiều lượt tương tác, bình luận tiêu cực về vụ việc.

Thông tin xin lỗi của chủ tài khoản đăng trên mạng xã hội

Trên thực tế, theo lý giải của đại diện của Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng thì nguồn nước từ dòng sông Đa Độ là nguồn nước ngọt rất tốt. Gần đây, nguồn nước bị nhiễm mặn là do biến đổi khí hậu, bị xâm nhập mặn của biển là trường hợp bất khả kháng. Tình trạng này cũng đã xảy ra ở một số địa phương khác.

Vì đây là nguồn nước ngọt rất tốt nên chỉ cần độ mặn tăng 1 chút là sẽ dễ nhận ra độ ngang, mặn trong nước. Tuy nhiên, tổ chức thế giới không có khuyến cáo về sự nguy hiểm của độ mặn trong nước. Ngay sau khi phát hiện, Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn xử lý, giảm độ mặn, đảm bảo chất lượng nguồn nước.

Ngay sau khi có thông tin này xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, lãnh đạo Sở TTTT đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Công an huyện An Lão và các cơ quan, đơn vị có liên quan để rà soát, xử lý theo quy định.

Qua xác minh, được biết chủ tài khoản facebook @nguen.quangduc.5 là Nguyễn Quang Đức, sinh năm 1982, ở thôn Minh Khai, xã Mỹ Đức, huyện An Lão.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở TTTT đã làm rõ hành vi của Nguyễn Quang Đức trong việc đăng tải thông tin vào ngày 18-11 trên Facebook là vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2 013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Sau khi được Thanh tra Sở phân tích, giải thích pháp luật, bản thân Đức đã nhận thức rõ và thừa nhận về hành vi đăng tải bài viết “...Nước máy cầu Nguyệt đang rất nguy hiểm…” là không có căn cứ, sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng và thành phố.

 Đức có thừa nhận, do công việc cá nhân là kinh doanh, sửa chữa máy lọc nước nên khi phát hiện nước sinh hoạt có mùi hôi, vị mặn, đã sử dụng bút đo chỉ số TDS để thử và phát hiện thấy chỉ số độ PH trong nước sinh hoạt của các khách hàng và gia đình mình có bất thường.

Nên sau đó, có đăng tải bài viết nêu trên lên trang facebook cá nhân, với mục đích để thông tin cho mọi người được biết. Đức cũng biết rõ về chất lượng nước sinh hoạt phải do cơ quan có chức năng, thẩm quyền kết luận.

Cũng tại buổi làm việc, Nguyễn Quang Đức đã tự nguyện đính chính thông tin, đồng thời đăng tải lời xin lỗi trên trang Facebook cá nhân gửi đến các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc.

Đức đã có cam kết không lặp lại sai phạm, đồng thời đề nghị các tài khoản Facebook cá nhân và các trang thông tin điện tử có sử dụng thông tin bài viết của Đức gỡ bỏ thông tin đã chia sẻ liên quan đến vụ việc “...Nước máy cầu Nguyệt đang rất nguy hiểm…” để tránh gây hoang mang, bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng và thành phố nói chung, cũng như tránh việc vi phạm pháp luật khi đăng tải thông tin trên mạng xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng mong muốn cá tổ chức, cá nhân khi phát hiện các thông tin trên mạng không có căn cứ, sai sự thật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các vấn đề trong đời sống xã hội như ANTT, an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường,  văn hóa, du lịch… sẽ tích cực phối hợp với Sở để kịp thời xác minh, xử lý theo đúng quy định, tránh gây điểm nóng về dư luận xã hội.

Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động thông tin trên mạng có nội dung vi phạm các quy định cấm của pháp luật, đặc biệt là các thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông