Thông tin phòng chống dịch Covid-19 đến 19 giờ ngày 12-5

08:42 13/05/2021

Thông tin phòng chống dịch Covid-19 thế giới: Có 160.398.044 ca mắc, 3.333.548 ca tử vong, trên 219 quốc gia, lãnh thổ. Danh sách 3 quốc gia có số ca mắc, tử vong nhiều nhất: - Mỹ: 33.550.115 người mắc; 596.946 người tử vong. - Ấn Độ: 23.340.938 người mắc; 254.225 người tử vong. - Brazil: 15.285.048 người mắc; 425.711 người tử vong.

1. Ngày 11/5, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo thông báo giới chức nước này sẽ cho phép các cơ sở ăn uống và vui chơi trong nhà, có lượng khách lên tới 200 người mở cửa trở lại kể từ ngày 9/6 tới, thời điểm chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đạt kết quả nhất định.

2.  EC dự kiến có thể cấp chứng chỉ về COVID-19 cho công dân vào mùa Hè này

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ sớm hoàn thành các bước để cấp chứng chỉ về COVID-19 cho người dân, bao gồm chứng minh việc tiêm phòng, đã có xét nghiệm COVID-19 âm tính hoặc có khả năng miễn dịch sau khi hồi phục.

3.  Chính quyền tại thủ đô New Delhi xác nhận địa phương đã buộc phải đóng cửa 125 trung tâm tiêm phòng trong bối cảnh thành phố đã cạn kiệt nguồn cung vaccine.

một nguồn tin trong chính quyền Delhi cho biết tính đến sáng 12/5, chính quyền thành phố không nhận thêm được bất kỳ liều vaccine nào từ chính phủ liên bang. Trước đó, Thủ hiến bang Arvind Kejriwal cho biết họ mới chỉ nhận được 40 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, trong khi muốn tiêm phòng cho toàn bộ dân số tại khu vực thì số lượng vaccine phải là 260 triệu liều.

4. Tổng thống Seychelles bác tin vaccine Trung Quốc đứng sau đợt bùng phát COVID-19. Là quốc gia tiêm ngừa COVID-19 nhiều nhất thế giới, Seychelles mới đây lại chứng kiến sự bùng phát mạnh, song nhà lãnh đạo quốc đảo này không tin vaccine Sinopharm là nguyên nhân đằng sau. 

5.  Ngày 11/5, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết sẽ đơn giản hóa một số thủ tục kiểm duyệt thuốc điều trị các bệnh không phải COVID-19 để tập trung đánh giá các phương pháp điều trị và vaccine phòng ngừa COVID-19, trong bối cảnh đơn xin cấp phép sử dụng thuốc mới gia tăng do đại dịch COVID-19.

6. Tại New Delhi, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định thay đổi chiến lược xét nghiệm COVID-19 và tập trung vào phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên (RAT) để có kết quả nhanh hơn và qua đó cách ly người bệnh sớm hơn.

7. Chiều 12-5, tại cuộc họp báo về tình hình Covid-19, Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 (LTF Covid-19) cho biết, dịch Covid-19 tại Lào tiếp tục diễn biến phức tạp, mức độ và hình thức lây lân dịch cũng đa dạng và đặc biệt, tại phường Naxay, quận Saysettha, thủ đô Vientina, có tới 66 người quốc tịch Việt Nam mắc Covid-19.

Theo công bố chiều 12-5 của LTF Covid-19, qua xét nghiệm 4.985 ca trong 24 giờ qua, Lào vừa phát hiện 55 ca nhiễm Coivid-19 mới, trong đó thủ đô Vientiane có 9 ca, tỉnh Bokeo là 25 ca và tỉnh Champasak là 21 ca.

II. Thông tin phòng chống dịch COVID-19 Việt Nam: 

Tính từ 12h đến 18h ngày 12/5 có 30 ca mắc mới (BN3594-3623):

- 0 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

- 30 ca mắc ghi nhận trong nước tại Đà Nẵng (20), Hà Nội (7), Bắc Giang (2), Phú Thọ (1), trong đó:

+ Số ca mới trong khu vực đã được cách ly: 30 ca

+ Số ca mới trong bệnh viện được phong tỏa: 0 ca

- Không phát hiện các ổ dịch mới.

Tính đến 12h ngày 12/5:

- Việt Nam có tổng cộng 2.180 ca ghi nhận trong nước và 1.443 ca nhập cảnh.

- Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 610 ca.

1. Ngày 12/5, trong bức thư gửi tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: "Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đang diễn biến rất phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch với nhiều biến chủng virus lây nhiễm nhanh và mạnh hơn".

Mỗi nhân viên y tế phải luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, đồng thời liên tục cảnh giác, làm hết mình vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phương châm chống dịch lần này là "chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công" cùng mục tiêu "vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội". Vì vậy, Bộ trưởng Y tế kêu gọi mỗi cá nhân, tập thể trong ngành y tế tiếp tục chung sức, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, từ đó bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân, trở lại cuộc sống bình thường, ổn định phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng khẳng định: "Tôi tin tưởng rằng toàn ngành y tế sẽ chung một nhịp đập vì sức khỏe của nhân dân, lợi ích quốc gia, dân tộc".

2. Ngày 12-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội có thông báo về trường hợp dương tính mới với vi rút SARS-CoV-2, đó là bệnh nhân B.T.M (nữ, sinh năm 1965, quê quán ở thôn Đục Khê, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) - nhân viên vệ sinh khu T9, Bệnh viện Thanh Nhàn.

Trường hợp dương tính mới này được phát hiện trong khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19, đã được cách ly riêng biệt, do đó không ảnh hưởng tới hoạt động khác của bệnh viện. Hiện tại, bệnh viện chưa tiến hành phong tỏa hay cách ly y tế bất kỳ khoa, phòng nào.

3. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19  liên quan đến ca bệnh  tại công ty Canon, trưa ngày 12/5, tỉnh Bắc Ninh quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ khu nhà Ký túc xá công ty Canon và chung cư nhà ở xã hội Quế Võ Hillview, với 1.300 người.

Đồng thời, thiết lập cách ly y tế vùng có dịch đối với xóm Chùa, khu Thái Bảo, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh với 22 hộ gia đình 300 người.

Thời gian áp dụng tối thiểu 14 ngày kể từ trưa ngày 12/5, tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.

III.  Thông tin phòng chống dịch Covid-19 tại Hải Phòng:

- Tổng số ca mắc: 07 ca; số khỏi bệnh, xuất viện: 06 ca. BN3210 đang theo dõi tại BV Việt Tiệp cơ sở 2.

- Số ca nhiễm mới đến 18h ngày 12/5/2021: 0 ca

- Thực hiện cách ly y tế:

+ Số đang cách ly tập trung: 560 người

+ Số đang cách ly tại khách sạn: 466 người

+ Số đang cách ly tại nhà: 4.346 người

* Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Sáng 12-5, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đã đến thăm, động viên tập thể, cán bộ, nhân viên Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng thành phố.  

Đến thăm, động viên tập thể, cán bộ, nhân viên ngành Y tế, đồng chí Bí thư Thành ủy thông tin: thời gian vừa qua, mặc dù bận công tác ở xa nhưng cá nhân đồng chí luôn quan tâm, sát sao, nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh ở Hải Phòng. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp nhưng đến nay Hải Phòng cơ bản kiểm soát tốt tình hình. Đồng chí Bí thư Thành ủy cảm ơn những nỗ lực, cố gắng của các lực lượng tuyến đầu nơi “đầu sóng, ngọn gió”, trong đó lực lượng Y tế có thành tích lớn, đáng được ghi nhận, biểu dương.  

Các đồng chí: Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Phạm Thu Xanh báo cáo với đồng chí Bí thư Thành ủy về công tác phòng, chống dịch của thành phố và ngành Y tế, những kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn.  

Về các đề xuất, kiến nghị cụ thể của lãnh đạo ngành Y tế và Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng, UBND thành phố xem xét, giải quyết phù hợp với tình hình dịch bệnh như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, nhưng có cơ chế đặc thù vào thời điểm đặc biệt và mang tính chất không lâu dài để ngành Y tế có thêm nhân lực tham gia phòng, chống dịch; thận trọng, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để mua sắm trang thiết bị y tế bảo đảm quy định của pháp luật nhưng không để ảnh hưởng tới tiến độ, yêu cầu cấp thiết của công tác phòng, chống dịch; quan tâm, sớm thanh toán phụ cấp cho cán bộ, nhân viên ngành Y tế… Đồng chí Bí thư Thành ủy chúc cán bộ, nhân viên y tế toàn ngành luôn mạnh khỏe, không ai bị lây nhiễm COVID-19 và tiếp tục vững hành đồng hành với thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Đồng chí đề nghị  tháo gỡ khó khăn cho Trung tâm YTDP với tinh thần trách nhiệm cao, nhanh nhất, hiệu quả nhất, có thể bằng những cơ chế đặc thù, xem xét, điều chuyển xe ô tô của những nơi chưa có nhu cầu cấp bách về cho cán bộ, nhân viên Trung tâm YTDP sử dụng trong công tác phòng, chống dịch; xem xét, ưu tiên giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về các vấn đề: xây dựng trụ sở mới, kiện toàn bộ máy hay chi phụ cấp chống dịch cho cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm. Sớm triển khai xây dựng trụ sở làm việc mới của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng trên cơ sở hợp nhất 4 trung tâm của ngành Y tế.

2. Ngày 12/5, tại 12 điểm tiêm chủng tại Hải Phòng đã tiêm được cho 1.366 người, đến hết ngày 12/5, tổng cộng cả đợt 1 và đợt 2, Hải Phòng đã tiêm phòng vắc xin COVID-19 19.029 mũi.

3. Ngày 12/5, các lực lượng của Sở Y tế thành phố phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 3 sẽ tiến hành phun khử trùng đường trục giao thông chính xung quanh khu vực trụ sở Huyện ủy và các xã Tiên Thắng, Toàn Thắng, Bắc Hưng, Tiên Minh, Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng)

4. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với người bệnh (F1, F2), các ca bệnh nghi ngờ, người về từ vùng dịch, hoặc có đi qua địa điểm theo các Thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế.

5. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng về cài đặt Bluezone, Khai báo y tế bằng QR Code, sử dụng Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 qua covidmaps.haiphong.gov.vn ..../

Tổ thông tin báo cáo P/C Covid-19 Sở Y tế Hải Phòng (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông