Thông tin phòng, chống dịch Covid-19 đến 19h ngày 19/8/2020

18:59 19/08/2020

Thông tin phòng chống dịch Covid-19 Việt Nam

Bệnh đã xuất hiện bệnh tại 40 tỉnh thành: tổng số 98ca (bản tin 18h 19/8/2020 ghi nhận ca mắc mới trong 12h qua (Đà Nẵng 2 ca, Quảng Nam 1 ca, Hải Dương 1 ca).

(từ 25/7/2020 đến nay có 513 ca bệnh phát hiện liên quan đến Đà Nẵng, lây lan ra 15 tỉnh thành phố)

340 ca nhiễm khi nhập cảnh được cách ly; 653 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

535 người khỏi bệnh; 433 người đang điều trị; Tử vong 25 người;

 

1. Bộ Y tế vừa có công văn số 4393/BYT- KCB gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc các Bệnh viện, Viện nghiên cứu có giường bệnh trực thuộc  Bộ Y tế; Giám đốc các Bệnh viện thuộc trường đại học về việc tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Tổ chức rà soát, bảo đảm thực hiện đúng các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch đã ban hành. Thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội trong bệnh viện giữa các khoa, phòng và các nhóm nhân viên y tế. Bảo đảm mọi người khi vào bệnh viện, khi vào các tòa nhà và các khoa phải mang khẩu trang và vệ sinh tay.

Mọi khoa lâm sàng phải có buồng cách ly để cách ly tạm thời người bệnh nghi nhiễm trong quá trình điều trị cho tới khi có kết quả xét nghiệm loại trừ. Tăng cường các biện pháp thông khí, vệ sinh bề mặt (đặc biệt là các bề mặt  thường xuyên có tiếp xúc bàn tay), quản lý chất thải đúng quy định tại các khoa phòng đặc biệt khu khám sàng lọc, khu cách ly, khu vệ sinh, khoa hồi sức tích cực, khoa truyền nhiễm. Bảo đảm giãn cách giường bệnh theo quy định.

Các cơ sở khám chữa bệnh phải bố trí đủ nhân lực chăm sóc toàn diện người bệnh tại các khoa khoa hồi sức tích cực, khoa cấp cứu, khoa truyền nhiễm, khoa bệnh nhiệt đới và người bệnh có chỉ định chăm sóc cấp I tại các khoa lâm sàng khác. Tuyệt đối không để người nhà, người chăm sóc dịch vụ chăm sóc đối tượng người bệnh này trong giai đoạn dịch COVID-19 hiện nay

Các cơ sở khám chữa bệnh dừng việc thăm hỏi người bệnh nội trú của người nhà người bệnh. Yêu cầu và hướng dẫn người bệnh, người hỗ trợ chăm sóc, người cung cấp dịch vụ phải đeo khẩu trang, vệ sinh tay, thực hiện giãn cách ngay khi vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và trong suốt thời gian lưu lại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

2. Ngày 19-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Hãng hàng không Vietjet đã phối hợp với các cơ quan chức năng Hàn Quốc đưa hơn 230 công dân Việt Nam về nước an toàn.Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, lao động hết hạn hợp đồng, không có nơi cư trú, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

 

III. Thông tin phòng chống dịch Covid-19 tại Hải Phòng:

- Số trường hợp mắc: 0Số trường hợp tử vong: 0.

- Nghi nhiễm: 548 ca. Đã loại trừ 547 ca âm tính (Ngày 18/8, 0mẫu ca nghi ngờ chưa có kết quả)

+ 8.656 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly: 8.580 mẫu âm tính, 04 mẫu dương tính lại, 01 mẫu nghi ngờ sau khi đã được điều trị khỏi ra viện (BN 300, BN 303); 03 mẫu dương tính là các trường hợp ca bệnh số 864, 865, 866 đã chuyển lên BV Nhiệt đới TW cách ly điều trị. (68  mẫu chờ kết quả trong ngày 18/8 đã có kết quả âm tính, Ngày 19/8, 88/156 mẫu sàng lọc âm tính,còn 68  mẫu sàng lọc đang chờ kết quả).

- Số cách ly tại cơ sở tập trung: 421 người; Bao gồm 

BV Việt Tiệp 2: 92 người; 

BV Trẻ em5 người; 

Trường quân sự Thủy Nguyên 162 người

Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng 162 người, 

- Tại khách sạn, lưu trú dịch vụ (khách sạn, khu nghỉ dưỡng theo yêu cầu): 17người. Bao gồm 

Khách sạn thuộc khu nghỉ dưỡng Sông Giá: 59 người.

Khách sạn Cảnh Hưng (Số 32 khu đô thị Quán Toan, quận Hồng Bàng) 112 người. 

Khu cách ly cho chuyên gia nước ngoài tại Cơ sở 2 BV Việt Tiệp  01 người. 

- Đang cách ly tại nhà771 người.

 

Các hoạt động phòng chống dịch:

1. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố vừa ban hành văn bản số 5220/UBND-VX ngày 18/8/2020 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới:

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, Ủy ban nhân dân các quận huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là phòng chống dịch với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào thành phố cho đến khi Hải Dương công bố hết dịch. Thành lập lại các tổ công tác tại thôn, tổ dân phố để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh; báo cáo ngay chính quyền địa phương nếu phát hiện ra người đến từ vùng dịch, người nhập cảnh trái phép tại nơi cư trú. Thực hiện giao ban hàng ngày về công tác phòng chống dịch bệnh, báo cáo Thành ủy, UBND thành phố theo quy định.

Người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố nếu để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn hoặc để người đến/về từ vùng dịch tại địa phương không khai báo y tế và không thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố yêu cầu; từ ngày 19/8/2020, người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc; không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học và bệnh viện.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán bia, quán ăn, quán giải khát phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh: đảm bảo chỗ ngồi cách nhau tối thiểu 01m, nhân viên phải đeo khẩu trang, có biển hướng dẫn phòng chống dịch, bố trí dung dịch sát khuẩn và đo thân nhiệt cho khách hàng.

Người dân, công nhân, người lao động đến từ vùng có dịch của tỉnh Hải Dương không được vào thành phố Hải Phòng, nếu vào phải đi cách ly y tế tập trung theo quy định. Những người đang làm việc tại Hải Phòng đề nghị ở lại...

2Lãnh đạo Thành phố, Sở ngành, Quân huyện thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các Chốt kiểm soát dịch, khu công nghiệp, một số doanh nghiệp, cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố. Chia sẻ động viên các doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh vì dịch bệnh.

3. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách lyy tế người về từ Đà Nẵngtừ thành phố Hải Dương, các ca F1, F2 tiếp xúc với người bệnh Covid 19, các trường hợp từ các vùng dịch, vùng có bệnh nhân về.

4. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh... phun hóa chất tại các Chợ, Bến Xe, trên tuyến đường chính của thành phố, việc kiểm tra xử phạt vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng./.

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông