Thông tin phòng, chống dịch Covid-19 đến 19h ngày 21/8/2020

19:29 21/08/2020

Thông tin phòng chống dịch Covid-19 Việt Nam

Bệnh đã xuất hiện bệnh tại 40 tỉnh thành: tổng số 1009ca (bản tin 1821/8/2020 không ghi nhận ca mắc mới trong 12h qua tại Đà Nẵng.

(từ 25/7/2020 đến nay có 527 ca bệnh phát hiện liên quan đến Đà Nẵng, lây lan ra 15 tỉnh thành phố)

342 ca nhiễm khi nhập cảnh được cách ly; 667 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

545 người khỏi bệnh; 439 người đang điều trị; Tử vong25 người;

 

1. Chiều 21/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ, bàn giải pháp phòng, chống Covid-19.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng đánh giá, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công tác phòng chống dịch cơ bản đồng bộ, kịp thời, quyết liệt hơn, đặc biệt người dân bình tĩnh hơn. Đến nay, cơ bản dịch đã được kiểm soát.

Trong quá trình chống dịch vừa qua đã có những biện pháp mới, sáng tạo, được thực hiện. Trong đó có việc thành lập bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng, hàng trăm cán bộ y tế được tăng cường cho miền Trung. Khi có ổ dịch mới, công tác khoanh vùng, cách ly rất kịp thời, huy động cả lực lượng chính trị vào cuộc. Bên cạnh đó, các công nghệ mới, ứng dụng mới được áp dụng mạnh mẽ vào chống dịch, nhất là xét nghiệm và truy vết các ca mắc Covid-19 và các tiếp xúc với ca bệnh.

Dự báo dịch còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận, đưa ra các biện pháp mới phù hợp với bối cảnh hiện nay.

2. Ngày 21/8, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 3045/UBND-VP về việc thành lập các tổ “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng” gọi tắt là “Tổ COVID cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

Mỗi tổ có 02 người gồm cán bộ tổ, thôn, khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách từ 40-50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể đến từng tổ.

Tổ COVID cộng đồng không cần thiết phải vào tận bên trong nhà dân, chỉ cần gõ cửa, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp với chủ nhà trong lúc làm nhiệm vụ.

Tổ COVID cộng đồng chính là cầu nối chủ động của chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân, làm cho người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch. Nhiệm vụ của Tổ COVID cộng đồng là hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm mục đích tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình: Ở tại nhà, hạn chế đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết; đeo khẩu trang; rửa tay bằng xà phòng; giữ khoảng cách; hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài,… 

Hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay qua điện thoại cho chính quyền địa phương và đơn vị y tế tuyến xã những trường hợp nghi mắc COVID-19 phát hiện được tại các hộ gia đình như: Sốt; ho; đau họng; cảm cúm; ốm mệt hoặc đau ngực - khó thở để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời. Hỏi và phát hiện những người đi từ vùng dịch về để báo cáo chính quyền địa phương và Trạm y tế tuyến xã. Trợ giúp truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ trách.

Phát hiện, báo cáo Ban chỉ đạo cấp xã, các cấp có thẩm quyền,... những trường hợp không tự giác khai báo; không chấp hành thực hiện cách ly đúng quy định.

3Theo Báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, tính đến 17h chiều qua (20/8), đã có 1.092 mẫu F1 liên quan đến ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trên tổng số 1.259 trường hợp và 36/5.504 trường hợp F2 có kết quả âm tính. 

Đặc biệt, ngày hôm qua, có 1.804 trường hợp được lấy mẫu bệnh phẩm và 720 mẫu cho kết quả âm tính. 

 

III. Thông tin phòng chống dịch Covid-19 tại Hải Phòng:

- Số trường hợp mắc: 0Số trường hợp tử vong: 0.

- Nghi nhiễm: 550 ca. Đã loại trừ 548 ca âm tính, có02 ca đang chờ kết quả.

+ 9.159 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly: 9.038 mẫu âm tính, 04 mẫu dương tính lại, 01 mẫu nghi ngờ sau khi đã được điều trị khỏi ra viện (BN 300, BN 303); 03 mẫu dương tính là các trường hợp ca bệnh số 864, 865, 866 đã chuyển lên BV Nhiệt đới TW cách ly điều trị. (48  mẫu chờ kết quả trong ngày 20/8 đã có kết quả âm tính, Ngày 21/8, 259/372 mẫu sàng lọc âm tính, 113 mẫu sàng lọc đang chờ kết quả).

- Số cách ly tại cơ sở tập trung: 43người; Bao gồm 

BV Việt Tiệp 2: 102 người; 

Trường quân sự Thủy Nguyên 139 người

Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng 196 người, 

- Tại khách sạn, lưu trú dịch vụ (khách sạn, khu nghỉ dưỡng theo yêu cầu): 319 người. Bao gồm 

Khách sạn thuộc khu nghỉ dưỡng Sông Giá: 59 người.

Khách sạn Cảnh Hưng (Số 32 khu đô thị Quán Toan, quận Hồng Bàng) 115 người. 

Khu cách ly cho chuyên gia nước ngoài tại Cơ sở 2 BV Việt Tiệp  53 người. 

Khách sạn Cảnh Hưng 2: 19 người.

Khách sạn Friend’s: 73 người.

- Đang cách ly tại nhà1.050 người.

 

Các hoạt động phòng chống dịch:

1. Ngày 21/8/2020, UBND thành phố có văn bản số 2752/VP-VX vừa yêu cầu Sở Y tế thực hiện tổng hợp, xử lý và trao đổi thông tin trong công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể, Sở Y tế hoàn thiện mẫu Tờ khai y tế phòng chống dịch COVID-19 theo quy định, gửi các quận huyện thống nhất sử dụng trên địa bàn thành phố. Lập danh sách các vùng dịch trong nước; hàng ngày cập nhật, thông báo tới các quận, huyện và công bố công khai trên Cổng Thông tin điện tử thành phố. Làm cơ sở để các Chốt kiểm soát dịch, UBND các quận, huyện,các đơn vị phòng, chống dịch COVID- 19 thực hiện các hoạt động.

Công an thành phố chủ trì, cùng Sở Y tế và các cơ quan, UBND các quận, huyện, đơn vị liên quan dự thảo quy định Hướng dẫn hoạt động các Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID- 19 ở thôn, tổ dân phố; áp dụng Công nghệ thông tin để tổng hợp và xử lý thông tin người ra vào các Chốt Kiểm soát liên ngành tại cửa ngõ của thành phố.

2. Trước tình hình, hiện có nhiều người từ tỉnh Hải Dương đi qua Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) để vào huyện Thủy Nguyên bằng phà Lại Xuân đang có chiều hướng gia tăng. UBND thành phố vừa có chỉ đạo, giao UBND huyện Thủy Nguyên căn cứ tình hình thực tế, chủ động lập Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại bến phà Lại Xuân, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên đảm bảo hoạt động hiệu quả, đáp ứng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

3Ngày 21/8, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp Liên hiệp Hội khoa học k thuật thành phố, Hội điều dưỡng thành phố, BV Kiến An tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình y bác sĩ tình nguyện đi hỗ trợ tại thành phố Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

4Lãnh đạo Thành phố, Sở ngành, Quân huyện thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các Chốt kiểm soát dịch, khu công nghiệp, một số doanh nghiệp, cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố. Chia sẻ động viên các doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh vì dịch bệnh.

5. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách lyy tế người về từ Đà Nẵngtừ thành phố Hải Dương, các ca F1, F2 tiếp xúc với người bệnh Covid 19, các trường hợp từ các vùng dịch, vùng có bệnh nhân về. Các chốt kiểm soát dịch, các tổ phòng chống dịch tại cơ sở được thành lập và hoạt động hiệu quả.

6. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh... phun hóa chất tại các Chợ, Bến Xe, trên tuyến đường chính của thành phố, việc kiểm tra xử phạt vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng./.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông