Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 7 giờ ngày 31/3/2020: Xử phạt 3 trường hợp đăng thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

08:12 31/03/2020

. Tình hình dịch COVID-19

-  Thế giới: 783.910 người mắc, 37.775 người tử vong, trên 201 quốc gia và vùng lãnh thổ

- Hoa Kỳ: 163.195 người mắc; 3.148 người tử vong.

- Italy: 101.739 người mắc; 11.591 người tử vong.

- Tây Ban Nha: 87.956 người mắc; 7.716 người tử vong.

- Trung Quốc 81.470 người mắc; 3.304 người tử vong.

- Đức: 66.885 người mắc; 645 người tử vong.

Số người nhiễm của Hoa Kỳ, Italia đã trên 100 ngàn ca;

Tỷ suất số chết / số mắc chung của thế giới ≈ 4,8%; của Italia ≈ 11,4%. 

-  Việt Nam: 204 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong

Ngày 31/3/2020, phát hiện thêm 01 ca nhiễm mới (đến 7h);

- Tổng số 55 người khỏi bệnh

- 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh (giai đoạn 1).

- 39 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 30/3) được chữa khỏi bệnh (giai đoạn 2).

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Ngày 30/3, 30 mẫu XN người nghi ngờ có kết quả âm tính. Hiện đang tiếp tục lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ hoặc từ vùng dịch về để xét nghiệm.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 835 người, tại: Cao đẳng Du lịch 143 người; BV Việt Tiệp 2: 279 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 193 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 57 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 38 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 125 người.

+ Số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú 952 người.

2. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng ngày 30/3/2020:

1. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã có công văn 2295/UBND-GT yêu cầu dừng ngay hoạt động các tuyến vận tải đi và đến Hải Phòng.

2. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã có công văn 2289/UBND-GT yêu cầu dừng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến công dân và hạn chế người làm việc trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố.

3. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố chỉ đạo dừng ngay công tác phục vụ nhân dân thăm viếng mộ dịp tiết Thanh minh năm 2020 tại tất cả các nghĩa trang, đài tưởng niệm trên địa bàn thành phố đến hết ngày 15/4/2020.

4. Chiều 30/3, đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nút giao đường cao tốc với đường Phạm Văn Đồng, đường quốc lộ 10, địa bàn huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão, Kiến An, An Dương và một số địa phương khác.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nghiêm khắc phê bình Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng đã không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố về công tác phòng chống dịch, để cán bộ chiến sỹ đơn vị vi phạm quy định của thành phố, vẫn tập trung đông người, không đeo khẩu trang, chơi thể thao trong giờ làm việc.

5. Chiều 30/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đình Chuyến cùng lãnh đạo một số ngành chức năng và địa phương đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại một số chốt kiểm soát của các bến phà, bến đò trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và tặng quà động viên cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát.

6. UBND thành phố vừa có Văn bản yêu cầu tăng cường giám sát và kiểm tra y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố giao Sở Y tế khẩn trương thông báo, chỉ đạo, hướng dẫn ngay các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố hạn chế tối đa người vào thăm và chăm sóc bệnh nhân. Lập danh sách, thực hiện khai báo y tế theo quy định đối với tất cả nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong bệnh viện, người chăm sóc bệnh nhân và người đến thăm. Dừng ngay các dịch vụ kinh doanh không cần thiết trong khuôn viên cơ sở y tế. Thiết lập quy trình cung cấp suất ăn, nước sôi cho bệnh nhân đảm bảo an toàn thực phẩm và yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo tại cơ sở.

7. BHXH thành phố Hải Phòng thông báo tới người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH một số nội dung trong kỳ chi trả tháng 4, cụ thể:

- Người hưởng sẽ được nhận 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH (tháng 4 và tháng 5) vào đợt chi trả tháng 4, lịch chi trả sẽ kéo dài từ ngày 10/4 đến hết ngày 31/5.

- Tại mỗi điểm chi trả sẽ không tập trung chi trả quá 10 người một đợt.

- Đối với những người hưởng từ 60 tuổi trở lên có bệnh lý nền kèm theo và người hưởng từ 80 tuổi trở lên sẽ được chi trả tại nhà.

- Tại các điểm chi trả đã trang bị dung dịch sát khuẩn, khử khuẩn, do đó đề nghị người hưởng thực hiện sát khuẩn tay và đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng dịch.

8. Chiều 30/3, Sở Y tế tiến hành kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ, phục vụ ăn uống, nước sôi và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại bệnh viện Trẻ em, Bệnh viện đa khoa quốc tế và Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp. Các bệnh viện cơ bản thực hiện tốt việc phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường kiểm soát để ngăn chặn khả năng lây nhiễm chéo giữa nhân viên phục vụ, nhân viên y tế và người bệnh. Các bệnh viện cũng chủ động yêu cầu nhân viên của các bên cung cấp dịch vụ khi đến làm việc đều phải đo thân nhiệt và khai báo y tế; đeo khẩu trang, găng tay, sát khuẩn tay nhanh, hạn chế việc giao tiếp, tiếp xúc giữa nhân viên phục vụ và người bệnh. Hiện nay, các bệnh viện cũng không tổ chức ăn tập trung đông người ở căng tin mà chia về các khoa, phòng. Sở Y tế sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát, ra văn bản chỉ đạo yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc lập danh sách nhân viên phục vụ trong Khoa dinh dưỡng và hệ thống căng tin, siêu thị tại các bệnh viện; hằng ngày phải thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy trình về phòng, chống lây nhiễm đối với các nhóm nhân viên này trong bệnh viện.

9. Ngày 30/3/2020, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đã phát hiện và xử lý vi phạm đối với 4 trường hợp, trong đó 1 trường hợp không đeo khẩu trang tại quận Ngô Quyền (ông P.X.D, ở tại phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền bị phạt hành chính 200.000 đồng) và 3 trường hợp đăng các thông tin có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 không đúng sự thật trên các trang mạng xã hội.

10. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiệp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

11. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, khu vực có người nghi ngờ mắc. Duy trì hoạt động các điểm chốt kiểm soát dịch ở cộng đồng

12. Duy trì các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

13. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi ngờ mắc (F1, F2), người bệnh điều trị, người thân đến BV Bạch Mai từ 14/3 đến nay, CBYT học tập tại BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

14. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, hoặc vừa nhập cảnh, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông