Thông tin về việc áp dụng giá dịch vụ tại chợ Hạ Long 1, Quảng Ninh

22:39 23/03/2018

Những ngày gần đây, dư luận xã hội đang quan tâm về việc hàng loạt các tiểu thương tại chợ Hạ Long 1, tỉnh Quảng Ninh đã đóng cửa để phản đối việc Ban Quản lý chợ tăng giá vệ sinh môi trường.

ss

Ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long phát biểu tại cuộc họp báo

Tại cuộc họp báo do UBND TP Hạ Long phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào chiều 21-3, ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: theo Quyết định số 2625, ngày 6-7-2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc quy định tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh, UBND TP Hạ long đã ban hành thông báo số 109, ngày 5-3-2018 về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố năm 2018. Căn cứ vào tình hình thực tế, thành phố thống nhất quy định mức giá cụ thể trên cơ sở không vượt quá mức giá tối đa do UBND tỉnh quy định. Việc thu thu phí môi trường ở chợ Hạ Long 1 sẽ được chuyển đổi từ cơ chế phí sang hình thức thu giá. Cũng theo Quyết định số 2625, ngày 6-7-2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ có hiệu lực từ ngày 15-7-2017. Căn cứ vào tình hình thực thế, đồng thời để truyên tuyền đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nắm được và thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ chế phí sang cơ chế giá đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, UBND TP Hạ Long đã lựa chọn thời gian thu giá dịch vụ này từ ngày 1-1-2018. Theo đó, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt của các hộ kinh doanh tại chợ Hạ Long 1 được chia làm 5 mức, trong đó duy nhát ngành hàng hải sản tươi có mức thu cao nhất là 235.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng, còn lại 27 ngành hàng/45 ngành hàng có mức thấp nhất là 135.000 đồng/điểm kinh doanh/ tháng.

ss

Quang cảnh bên ngoài chợ Hạ Long 1

Trong quá trình xây dựng và triển khai thu giá dịch thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt của các hộ kinh doanh tại chợ Hạ Long I đã được niêm yết công khai, tổ chức thông báo trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ của chợ, gửi thông báo trực tiếp đến các hộ kinh doanh. Cùng với đó, UBND TP đã tổ chức 2 cuộc đối thoại trực tiếp giữa Lãnh đạo UBND TP với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ để tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ kinh doanh chấp hành theo quy định.

ss

Ông Trần Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý chợ Hạ Long 1 cho biết: đến nay, phần lớn các hộ kinh doanh đã đồng thuận và nộp tiền thu gom vận chuyển, xử lý rác thải cho Ban Quản lý chợ Hạ Long 1, cụ thể: đến hết ngày 20-3-2018, có 1.048 điểm kinh doanh đã thực hiện, còn lại 424 điểm kinh doanh của 295 hộ kinh doanh vẫn chưa thực hiện.

ss

Cùng ngày 21-3, nhóm phóng viên chúng tôi có cuộc gặp gỡ với một số bà con thuộc hộ kinh doanh tại chợ Hạ Long 1, chưa đồng thuận với mức giá mới của Ban Quản lý chợ đã thông báo, được biết: đầu tháng 1-1-2018, sau khi hết thời gian hợp đồng, các hộ kinh doanh tại chợ được Ban Quản lý chợ mời lên để thương thảo về giá tiền trông giữ hàng hóa từ 70.000 lên 100.000/gian hàng/tháng (tăng 45%). Mặc dù đa số bà con không hưởng ứng trước việc tăng giá nêu trên, nhưng 100% các hộ vẫn ký cam kết thực hiện nội dung hợp đồng, trong đó giá thu gom rác vẫn theo giá cũ. Đến ngày 7-3-2018, các hộ nhận được thông báo của Ban Quản lý chợ kèm theo Quyết định của thành phố về việc tăng số tiền xử lý rác từ 65.000 đồng lên 135.000 đồng và phải truy thu từ 1-1-2018. Bà Đinh Thị Minh, chủ hộ kinh doanh ngành công nghệ thực phẩm cho rằng: do giá thu góm rác mới tăng quá cao; khi thay đổi hợp đồng, Ban Quản lý chợ lại không thông báo cho các hộ kinh doanh biết; trong khi vụ việc chưa được xem xét, giải quyết thì Ban Quản lý chợ tự động cắt điện của các hộ nên không kinh doanh được nên dẫn đến tình trạng đóng cửa, phản đối sự việc trên. Bà Dương Bích Xuân, chủ quầy hàng công nghệ thực phẩm số 111 bày tỏ: chúng tôi chỉ muốn địa phương xem xét lại mức thu phí; đóng điện để các hộ tiếp tục kinh doanh và tổ chức đối thoại với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của tỉnh để xem xét, giải quyết nguyện vọng cho các hộ kinh doanh ổn định cuộc sống.

ss

Những gian hàng "cửa đóng then cài"

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long Hồ Quang Huy khảng định: việc xây dựng và ban hành thông báo mức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố, trong đó có chợ Hạ Long 1 đã đảm bảo đúng quy định Luật Giá. Qua nắm tình hình, hiện có tình trạng một số đối tượng có biểu hiện lôi kéo, xúi giục, kích động các tiểu thương tham gia bãi thị, thậm chí có hành vi đe dọa các tiểu thương đã chấp hành việc thu giá dịch vụ thu góm, vận chuyển, xử lý rác thải theo quy định. Hiện, UBDN TP đang giao cho CATP Hạ Long tiến hành xác minh làm rõ, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo ANTT và quyền, lợi ích hợp pháp của các tiểu thương kinh doanh tại chợ. Mặt khác, do chợ Hạ Long 1 là một trong những điểm được công bố là điểm du lịch nên thành phố sẽ cương quyết thực hiện chấm dứt hợp đồng, thu hồi điểm kinh doanh đối với những hộ không thực hiện đúng hợp đồng, không thanh toán tiền thu giá rác thải sau thời hạn 31-3, để bảo đảm môi trường kinh doanh, du lịch trước ngày khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2018.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông