Thông tin về việc thu 100.000 đồng tiền làm căn cước công dân có gắn chíp tại xã Tiên Minh (Tiên Lãng)

07:10 08/04/2021

Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về việc người dân tại xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng phải nộp 100.000 đồng để làm CCCD gắn chíp điện tử, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã khẩn trương chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chức năng Công an thành phố và Công an huyện Tiên Lãng vào cuộc xác minh.

Kết quả ban đầu cho thấy:sáng ngày 4/4/2021, tại trụ sở UBND xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, hai vợ chồng ông B.K.H và bà V.T.T đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử do bộ phận cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động Công an huyện Tiên Lãng thực hiện.

Sau khi cấp xong, bà V.T.T có đưa cho một đồng chí Công an xã bán chuyên trách số tiền 200.000 đồng tiền làm CCCD gắn chíp điện tử của 02 vợ chồng bà (trong đó bao gồm cả lệ phí chuyển đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử của bà V.T.T; lệ phí cấp lại CCCD của ông B.K.H và tiền dịch vụ chuyển phát nhanh) và không nhận được biên lai.



Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 59/2019 của Bộ Tài chính, mức thu lệ phí cấp căn cước công dân (CCCD) như sau: Công dân chuyển từ chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD, lệ phí là 30.000 đồng/thẻ CCCD. Mức lệ phí đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu là 50.000 đồng/thẻ CCCD. Mức lệ phí cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam là 70.000 đồng/thẻ CCCD.

Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 112/2020 hướng dẫn mức thu một số khoản phí, lệ phí. Trong đó, trong thời gian từ 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, lệ phí cấp căn cước công dân được giảm 50% so với mức thu quy định tại Thông tư 59/2019./.  



Phát hiện vụ việc thu lệ phí không đúng quy định trên, Công an huyện Tiên Lãng đã yêu cầu đồng chí Công an xã bán chuyên trách trả lại tiền thừa của ông B.K.H và bà V.T.T và các trường hợp khác tương tự nếu có.

Hiện Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ xác minh, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.  

PV 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông