Thông tin vụ “cả họ” làm quan tại xã Bắc Sơn (An Dương)

00:26 28/02/2020

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao thông tin vụ việc “cả họ” làm quan tại xã Bắc Sơn (An Dương). Theo đó, tại địa phương này có 7 người là anh em trong dòng họ giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt của xã. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã làm việc với địa phương và các cơ quan chức năng để xác minh thông tin nêu trên.

Từ năm 1948 đến nay xã Bắc Sơn, huyện An Dương trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo xã là người của các dòng họ trong có đó dòng họ Lê. Đối với trường hợp cán bộ chủ chốt xã hiện nay gồm các ông: Lê Quốc Chiến, Bí thư Đảng uỷ; Lê Quốc Tụng Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã và ông Lê Quốc Tuyển (chủ tịch Ủy ban MTQ Việt Nam) là có họ với nhau đời thứ 14. Họ đều là cán bộ công tác lâu năm, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn pháp luật quy định, xuất thân từ bộ đội và phấn đấu rèn luyện trưởng thành, có đủ các điều kiện, được cán bộ đảng viên tin tưởng bầu giữ các chức vụ trên, thông qua bầu cử theo quy trình, thủ tục các bước mới trở thành cán bộ đương nhiệm.

Về các trường hợp công chức như: bà Lê Thị Dung (công chức Tư pháp xã, ông Lê Quốc Tư (công chức địa chính, xây dựng), ông Lê Quốc Toàn (công chức văn hóa - xã hội) là họ Lê Quốc 15 đời trong dòng họ và các ông bà trên đều thực hiện thi tuyển công chức qua các đợt thi tuyển do UBND huyện An Dương tổ chức. Còn ông Lê Quốc Trung là công chức văn phòng - thống kê UBND xã công tác từ những năm 1978, đã nghỉ chế độ. Ông Lê Quốc Hùng Phó công an xã nghỉ công tác từ tháng 6-2019. Ông Vũ Doãn Lâm chỉ huy Trưởng quân sự xã là bà con họ hàng xa với Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn không phải người họ Lê Quốc. 

cán bộ công chức xã Bắc Sơn phải trải qua thi tuyển đảm
Cán bộ công chức xã Bắc Sơn phải trải qua thi tuyển mới đảm nhận các chức năng trong chính quyền địa phương

Ông Lê Quốc Tụng - Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, An Dương giãi bày: Ở xã bản quán là quê hương nên nguồn gốc họ hàng, nội ngoại gần, xa có sự liên quan đến truyền thống của mỗi địa phương cũng là điều đương nhiên. Tuy nhiên, dù thế nào cán bộ công chức cũng phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định của pháp luật, nhất là từ năm 2008 Luật Cán bộ công chức ra đời thì việc thi tuyển hoặc tuyển dụng công chức càng được tổ chức chặt chẽ; cụ thể các cuộc thi này đều do UBND huyện An Dương tổ chức.

Nếu đáp ứng đủ các điều kiện và trúng tuyển thì mới được tuyển dụng làm công chức cấp xã. Việc thông tin “cả họ” làm quan là phiến diện một chiều bởi, thứ nhất cán bộ phải thực hiện theo Luật Cán bộ quy định hết sức dân chủ, công khai, minh bạch theo quy trình. Thứ hai, công chức phải thực hiện theo thi tuyển công chức theo Luật Công chức; cơ quan có thẩm quyền tổ chức thi tuyển và công khai việc thi tuyển, tuyển dụng. Thứ ba, thông tin về những người được nêu thì đây là họ hàng xa chứ không phải là anh, em, chú, cháu ruột thịt trong gia đình. Thứ tư, công tác cán bộ phải thực hiện theo trình tự thủ tục tổ chức có sự giám sát của cán bộ, đảng viên, nhân dân và của cấp có thẩm quyền.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, ông Vũ Đức Thụy- Trưởng ban Tổ chức huyện ủy An Dương cho biết đơn vị đã cho kiểm tra, rà soát và yêu cầu UBND xã Bắc Sơn báo cáo vụ việc.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích
  • Trang thông tin người nổi tiếng Allfamous