Thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ

15:28 15/10/2019

Sáng 15-10, UBND thành phố tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ. Đây là công trình khởi đầu cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Bắc sông Cấm nhằm phát triển mở rộng thành phố về phía Bắc. Tới dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

 Về phía thành phố, có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo các Sở, ban ngành, UBND quận, huyện. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ

Cầu Hoàng Văn Thụ có tổng mức đầu tư khoảng 2.173 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác do Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng làm Chủ đầu tư.

Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4:2016), tốc độ thiết kế 80km/h. Thân chính cầu Hoàng Văn Thụ là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông nhịp chính 200m, là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay; nhánh phía Nam quy mô 3 tầng có tốc độ thiết kế 40 km/h; nhánh phía Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h; các nhánh nút giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) tốc độ thiết kế 30 km/h.

Đường song hành hai bên cầu tốc độ thiết kế 50 km/h; khổ thông thuyền: BxH= 125x25m. Cầu Hoàng Văn Thụ  là công trình giao thông cấp đặc biệt được xây dựng bắc qua sông Cấm, có vai trò kết nối khu vực trung tâm thành phố với địa bàn các xã thuộc huyện Thủy Nguyên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ thông xe

Phát biểu tại lễ thông xe, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố gửi lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để thành phố Hải Phòng đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng kỹ thuật, mở rộng thành phố về phía Bắc và từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố phát lệnh thông xe kỹ thuật

Đồng chí nhấn mạnh vai trò công trình cầu Hoàng Văn Thụ là một công trình quan trọng thực hiện Nghị quyết số 32 và Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời đây cũng là một công trình có hiệu quả kinh tế rất cao vì sẽ khai thác được một vùng đất nông nghiệp có hiệu quả thấp thành một khu đô thị có giá trị cao.

Ngoài ý nghĩa đó, cầu Hoàng Văn Thụ còn đảm nhận việc mở rộng thêm một trục giao thông quan trọng để kết nối trung tâm thành phố với Quốc lộ 10 về phía Bắc thành phố. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, sau lễ thông xe kỹ thuật, Ban quản lý dự án, nhà thầu khẩn trương thực hiện hạng mục công việc còn lại để công trình cầu Hoàng Văn Thụ được hoàn thành vào tháng 11/2019.

Đặc biệt, huyện Thủy Nguyên và các sở, ban, ngành thành phố tích cực phối hợp trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Hạ tầng kỹ thuật Bắc sông Cấm, để công trình hoàn thành vào năm 2020, chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Cùng với đó, huyện Thủy Nguyên đẩy nhanh thi công cải tạo, nâng cấp đường 359 và Dự án xây dựng đường Máng Nước để kết nối với khu vực Dự án. Quản lý chặt chẽ quỹ đất ở các vùng lân cận để tổ chức đấu giá đất, tăng nguồn lực cho thành phố trong những năm tới đây.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ phấn khởi trước sự thay đổi, phát triển nhanh chóng của thành phố Hải Phòng trong thời gian gần đây, không chỉ tăng trưởng kinh tế và các hoạt động xã hội, đời sống nhân dân được nâng cao mà khí thế phát triển của thành phố rất đáng mừng, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận công trình cầu Hoàng Văn Thụ mở ra một không gian mới phát triển khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Điều đặc biệt là cây cầu này hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công chỉ trong vòng hơn 2 năm với một khối lượng lớn, đã thông xe kỹ thuật được, là thành công rất lớn của thành phố và các đơn vị liên quan. Cầu có kiến trúc đẹp, hợp lý, có độ thông thuyền cao đảm bảo lưu thông thủy, có tính toán cho sự phát triển trong tương lai của thành phố, minh chứng cho sự lớn mạnh vượt bậc của ngành giao thông vận tải Việt Nam, của thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao thiết kế của công trình với hình tượng cánh chim biển, vươn ra bảo vệ Tổ quốc, hướng đến hội nhập quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã biểu dương sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Thành ủy, UBND thành phố trong công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc, tháo gỡ những vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện Dự án; đồng thời đánh giá cao các đơn vị thi công, giám sát công trình và nhất là sự ủng hộ của người dân để xây dựng công trình.

Thủ tướng đề nghị những người dân chưa bàn giao đất sớm nhận tiền đề bù hỗ trợ và bàn giao đất cho Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc sông Cấm, đồng thời yêu cầu lãnh đạo thành phố và huyện Thủy Nguyên quan tâm xử lý chế độ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân bàn giao đất cho dự án, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu đô thị Bắc sông Cấm, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích