Thông xe kỹ thuật cầu Rào: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dự và cắt băng thông xe

19:34 25/01/2022

Chiều 25-1, UBND thành phố tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình xây mới cầu Rào, thay thế cầu cũ xuống cấp. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và cắt băng thông xe kỹ thuật công trình. Đoàn công tác Chính phủ cùng đi gồm có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về phía lãnh đạo thành phố có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND TP. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị và địa phương cùng dự.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát lệnh thông xe kỹ thuật

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của thành phố nhằm thiết thực, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, văn minh và hiện đại.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 được triển khai từ tháng 12-2020, sau hơn 13 tháng thi công, công trình đã hoàn thành xây dựng các hạng mục chính, đáp ứng yêu cầu thiết kế và có thể đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và lãnh đạo Trung ương, thành phố dự lễ thông xe

Về kiến trúc hiện đại theo hình dáng “Cánh sóng vươn xa”, công trình cầu Rào mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển. Công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, đồng thời  là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam của thành phố.

Quy mô thiết kế, công trình cầu Rào và đường dẫn được xây dựng bằng kết cấu bê tông vĩnh cửu và vòm thép; chiều rộng 30,5m, gấp gần 3 lần cầu cũ. Cầu được xây dựng vượt sông và vượt đường Bùi Viện với chiều dài là 456,5m. Đường dẫn phía Nam chạy thẳng, tiếp nối với đường Phạm Văn Đồng, với chiều dài 91m;  phía 2 bên cầu và giáp sông là công viên cây xanh, được trồng cây Phượng vĩ và cây hoa Gạo đỏ, là các cây truyền thống của thành phố Hải Phòng.

Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng chính thức thong xe kỹ thuật đưa vào khai thác cầu Rào

Đường dẫn phía Bắc và 2 nhánh vòng xuyến với chiều dài 466m, trong đó 2 đường vòng xuyến dài 344m, được trồng cây có lá màu vàng quanh năm, tạo hình mỏ neo, là  biểu tượng của thành phố cảng Hải Phòng.

Phát biểu tại Lễ thông xe, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, cầu Rào cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm và hoàn thành vào năm 1980, được cải tạo năm 1989.

Cầu được xây dựng với kết cấu bằng thép, chiều dài 186 mét, rộng cầu 11 mét. Song, trước áp lực về giao thông và cảnh quan khu vực cửa ngõ thành phố, thành phố đã quyết định xây dựng cầu mới hiện đại hơn.

Ngày 13-10-2020, Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và thành phố đã nhấn nút khởi công xây dựng công trình cầu Rào có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng với 2 công trình, trong đó công trình cầu và nút giao là hơn 1.500 tỷ đồng và công trình mở rộng vỉa hè đường Lạch Tray là hơn 700 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận và biểu dương các Sở, ngành, cùng với các  quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An và Dương Kinh; Chủ đầu tư; các nhà thầu đã có nhiều cố gắng trong quá trình giải phóng mặt bằng và thi công công trình.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, việc thông xe kỹ thuật đưa vào khai thác cầu Rào phục vụ giao thông, phát triển đô thị có ý nghĩa quan trọng của thành phố nhằm thiết thực, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, văn minh và hiện đại. 

Do đó, chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công tiếp tục đẩy nhanh  hoàn thiện các hạng mục còn lại.  Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các nhà thầu tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình cầu và nút giao trong tháng 4-2022; hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè trong năm 2022; yêu cầu quận Ngô Quyền, Lê Chân tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong tháng 6 năm 2022. Đồng thời, đề nghị các hộ dân 2 bên đường Lạch Tray ủng hộ và sớm bàn giao đất cho Chủ đầu tư để thực hiện và hoàn thành Dự án.

Trước đó, cũng trong buổi chiều 25-1, Đoàn công tác Chính phủ của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã đi kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng và 9 km thuộc tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư PPP và nghe báo cáo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn thành phố Hải Phòng, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến cầu Thái Bình sử dụng vốn ngân sách nhà nước./.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông