15:51 27/11/2015
Sáng 26-11, tại Hải Phòng, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) tiến hành kiểm tra, chấp thuận đưa vào thông xe khai thác các đoạn tuyến còn lại thuộc Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đồng chí Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Phó chủ tịch thường trực HĐNTNN chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Đặng Minh Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, đồng Phó chủ tịch HĐNTNN; đại diện các nhà khoa học, Cơ quan quản lý chất lượng TW, cơ quan tư vấn giám sát; các Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nội; chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công cùng dự. Đến nay, 2 đoạn tuyến còn lại của Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bao gồm: từ Km0 - 420 - Km21+200 đến Km74 - km 96+700, dài 21,62km (nối đường vành đai 3 TP Hà Nội đến nút giao với QL39 thuộc tỉnh Hưng Yên) và đoạn cuối tuyến từ Km 96+700 - Km105+417, từ nút giao đường Phạm Văn Đồng (tỉnh lộ 353) đến nút giao tỉnh lộ 356, dài gần 9km thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng. Quy mô và tiêu chuẩn các đoạn còn lại giống như toàn tuyến đạt cấp đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h, tiêu chuẩn thiết kế TCVN 5729-1997. Hệ thống đường gom (đường giao thông nông thôn) đạt tiêu chuẩn 22TCN 210-92. Các đoạn tuyến này bao gồm 10 gói thầy xây lắp, do các nhà thầu xây dựng trong nước và nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc thực hiện. Các gói thầu tuyến chính đã cơ bản đã hoàn thành các hạng mục xây dựng chính, công việc còn lại là vệ sinh tuyến chính, xây dựng đường gom và hệ thống thoát nước, có thể đưa vào khai thác sử dụng. Theo đề xuất của Chủ đầu tư (Tổng cty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam), HĐNTNN cho phép thông các đoạn tuyến nói trên với 79km đã thông tuyến trước đây vào ngày 6-12 tới. Sau khi thông tuyến chính, chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tại hội thảo, cơ quan tư vấn nước ngoài và các nhà khoa học trong nước đánh giá, về chất lượng các gói thầu đều đạt và vượt yêu cầu mong muốn. Nhà thầu tư vấn giám sát khẳng định, quá trình xây dựng các hạng mục chính (đường, cầu) đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình thiết lập được phê duyệt. Kết quả thí nghiệm đạt tiêu chuẩn yêu cầu, đảm bảo nếu có sự cố xảy ra (như lún chênh lệch giữa điểm tiếp giáp đường và cầu, lún hằn bánh xe) sẽ trong thời gian bảo hành và khẳng định chất lượng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nói chung đạt tiêu chuẩn chất lượng ngang bằng với đường cao tốc hiện hữu trên thế giới; kiến nghị HĐNTNN chấp thuận cho phép thông tuyến vào ngày 6-12 như Chủ đầu tư đề xuất. Về một số vấn đề kiến nghị của các nhà khoa học và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông, xây dựng TW và địa phương đưa ra đó là: Chủ đầu tư quan tâm đến hệ thống biển báo, hệ thống chiếu sáng các cống chui; có điểm tránh xe ô tô trên các tuyến đường gom vì theo thiết kế đường gom rộng 3,5m. Cần phải có hệ thông điều hành giao thông tại nút giao cuối tuyến (với đường 356) vì kết cấu nút giao cắt đồng mức hoặc tính toán vị trí xây dựng trạm kiểm soát tải trọng tại nút cuối tuyến (Đình Vũ). Trong quá trình khai thác sử dụng, chủ đầu tư cần phối hợp với chính quyền, ngành chức năng địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT, giữ gìn ANTT trên tuyến và cần có báo cáo thẩm định công tác đảm bảo TTATGT, phương án cứu nạn trên toàn tuyến. Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đồng ý cho phép thông xe kỹ thuật, thông toàn tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 9-12 tới. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện hệ thống các chi tiết còn lại để nghiệm thu chính thức trước tết Bính Thân và đến giữa năm 2016 phải hoàn thành hệ thống dịch vụ cuối tuyến, cứu hộ, cứu nạn theo yêu cầu thiết kế kỹ thuật. Đoàn Lanh |
14:07 27/11/2024
08:18 27/11/2024
08:17 27/11/2024