Thu ngân sách đứng trước nhiều thách thức

10:16 07/05/2023

4 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách trên dịa bàn thành phố đạt 32.424,9 tỷ đồng, bằng 27,85% dự toán HĐND thành phố giao và bằng 90,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nội địa đạt 11.134,5 tỷ đồng, bằng 26,2% dự toán HĐND thành phố giao và bằng 84,62% so với cùng kỳ năm trước; thu thuế xuất nhập khẩu ước đạt 19.991,2 tỷ đồng, bằng 28,6% dự toán HĐND thành phố và bằng 92,75% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, cả 2 khoản thu đều bị sụt giảm đặt thành phố trước những thách thức mới trong thu ngân sách năm 2023.

                                                    Nhiều khó khăn khó lường

            Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường cho biết,chỉ tính riêng trong quý 1, số thu thuế nội địa của Hải Phòng giảm thu 1385 tỷ đồng so với quý 1- 2022. Đó là do quý 1- 2022 có khoản thu tiền đất 1050 tỷ đồng của dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng và 400 tỷ đồng của dự án tại số 4 Trần Phú, năm nay không có. Ngoài ra, một số doanh nghiệp nộp thuế trọng điểm cũng giảm như Công ty TNHH Kinh doanh VinFast số thuế nộp giảm rất sâu, tháng 1 nộp thuế tiêu thụ đặc biệt còn được 146 tỷ đồng nhưng tháng 2 chỉ còn 16 tỷ đồng; cả quý giảm thu tới hơn 600 tỷ đồng. Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng giảm thu hơn 62 tỷ đồng do giá nhập nguyên liệu tăng.

        Một số doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nên kết quả sản xuất kinh doanh không tốt như trước, ảnh hưởng tới tiến độ nộp ngân sách. Bên cạnh đó, việc áp dụng các chính sách thuế ưu đãi cũng tác động tới công tác thu ngân sách nội địa nói chung. Đáng lo ngại là số  thu tiền sử dụng đất quý 1 mới đạt 1.033,2 tỷ đồng, bằng 20% dự toán Trung ương, 7,9% dự toán HĐND thành phố giao. Tiền thuê đất thực hiện 99,03 tỷ đồng, bằng 14% dự toán Trung ương giao, 4,5% dự toán HĐND thành phố, bằng 6,1% so với cùng kỳ năm trước.  Một số quận, huyện có mức thu dưới 20% như Kiến An, Đồ Sơn, Thủy Nguyên, Hải An, An Dương...  

                                        

Số thu từ VinFast năm 2023 giảm nhiều so với các năm trước

      Theo Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Duy Ngọc, sở dĩ thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn giảm là do sản lượng hàng hóa qua Cảng giảm; kim ngạch xuất nhập khẩu giảm (kim ngạch nhập khẩu giảm 7,9%; kim ngạch xuất khẩu giảm 21,13%).

          Mặc dù vậy, theo lãnh đạo Cục Hải quan và Cục Thuế Hải Phòng, Hải Phòng vẫn nằm trong top các địa phương có số thu cao của cả nước. Cụ thể, về thuế nội địa, tuy Hải Phòng thấp hơn bình quân chung cả nước (cả nước thu đạt tỷ lệ 30,3%) nhưng  cao hơn một số địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thái Bình; xấp xỉ gần bằng Vĩnh Phúc… Đáng chú ý, có một số quận, huyện đạt tỷ lệ thu cao như Ngô Quyền đạt 32,8%; Vĩnh Bảo 29,9%; Lê Chân 28%; Kiến Thụy 28,8%...  

        Theo Cục Thuế, có 6/13 đơn vị có số thu vượt tiến độ thu bình quân (25%) trở lên gồm: Phòng Thanh tra - Kiểm tra số 2; Phòng Phòng Thanh tra - Kiểm tra số 3; Chi cục Thuế khu vực Lê Chân - Dương Kinh, Chi cục Thuế khu vực Ngô Quyền - Hải An, Chi cục Thuế Cát Hải; Chi cục Thuế Bạch Long Vỹ. Có 7/9 đơn vị có số thu ngoài quốc doanh tăng cùng kỳ gồm Chi cục Thuế huyện Cát Hải tăng 146,7%, Chi cục Thuế khu vực Đồ Sơn - Kiến Thụy tăng 104,3%; Chi cục Thuế Khu vực Hồng Bàng - An Dương tăng 27,7%; Chi cục Thuế Khu vực Lê Chân - Dương Kinh tăng 22,6%; Chi cục Thuế Khu vực Vĩnh Bảo - Tiên Lãng tăng 16,9%, Chi cục Thuế Khu vực Kiến An - An Lão tăng 13,5%, Chi cục Thuế Huyện Thủy Nguyên tăng 4,6%.

                               

                                         Sản lượng hàng hóa qua Cảng sụt giảm ảnh hưởng tới số thu thuế xuất nhập khẩu

        Về thuế xuất nhập khẩu, mặc dù dự toán giao cho khu vực Hải Phòng tăng 25% so với năm 2022 nhưng quý 1 vẫn thu được gần 15.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 20.9% so với dự toán, tương đương với tỷ lệ thu chung của toàn ngành (21%).  

                                                                                    Quyết tâm vượt qua thách thức

        Như vậy, cho dù có một số điểm sáng nhưng tổng thu ngân sách quý 1 của Hải Phòng vẫn đang đặt ra nhiều vấn đề đáng lưu tâm. Tại hội nghị Thành ủy lần thứ 11, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố dành nhiều thời gian nói về công tác thu ngân sách và cho rằng đây là nỗi lo lắng lớn. Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, số thu ngân sách quý 1 của thành phố đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, cả thuế xuất nhập khẩu và thuế nội địa đều giảm đòi hỏi thành phố thật quyết tâm, quyết liệt mới vượt qua thách thức.

         Theo phân tích của Cục trưởng Cục Thuế Hà Văn Trường, trong quý 2, sẽ tiếp tục có thêm các chính sách thuế mới giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp về thuế bảo vệ môi trường; thuế VAT… Trong khi đó, phát sinh thuế thu nhập cá nhân và một số khoản thu khác của VinFast không có. Cục trưởng Cục Thuế Hà Văn Trường ước tính, sẽ hụt thu trong quý 2 khoảng 700 tỷ đồng.

          Rõ ràng, trong khi tổng thu ngân sách quý 1 của Hải Phòng chưa đạt mức mong muốn so với dự toán thì lại phải đối mặt với nhiều thách thức mới trong quý 2 và cả năm. Do đó, thành phố yêu cầu Cục Thuế, Cục Hải quan có ngay các giải pháp vượt qua thách thức, khai thác các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách quý 2 và 6 tháng đầu năm.

    Lãnh đạo Cục Thuế Hải Phòng khẳng định, đang rà soát lại tất cả các khoản thu, tập trung đấu tranh với nạn thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích buôn bán hóa đơn; tích cực thanh tra, kiểm tra để giảm lỗ và tăng các khoản thu ngân sách. Đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát để thu thuế thương mại điện tử; đưa các doanh nghiệp đã hết hạn ưu đãi thuế vào quản lý thu thuế; đôn đốc, riết róng thu hồi nợ thuế… Cục Thuế đề nghị UBND thành phố tăng cường hoạt động của các tổ chống thất thu, thất thoát ngân sách và đẩy nhanh tiến độ thu các khoản từ đất.

        Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ đối tác hải quan- doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng để thu hút doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Hải Phòng. Tuy nhiên, cũng mong muốn thành phố có các giải pháp tăng nhanh sản lượng hàng hóa qua Cảng, từ đó tăng kim ngạch xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nhập khẩu có thuế suất cao để góp phần tăng thu thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn.

       Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Cục Hải quan tìm mọi giải pháp tăng nhanh số thu ngay trong quý 2. Đối với thuế nội địa, Cục Thuế và các địa phương có mức thu dưới bình quân chung cần chú ý khắc phục. Đặc biệt là tham mưu, đề xuất kịp thời với thành phố các giải pháp tăng thu, chống thất thu, thất thoát thuế.

                            

                             Phần đất còn lại của Trường Cao đẳng Công nghiệp sẽ được đấu giá để tăng thu ngân sách

        Về các khoản thu từ đất, Chủ tịch UBND thành phố giao các ngành Tài chính, Tài nguyên Môi trường… khẩn trương tính toán và thu tiền của một số doanh nghiệp, dự án như Our City; một số khu đất đấu giá tại đường Đỗ Mười kéo dài; trường cao đẳng công nghiệp cũ; khu vực đang lựa chọn nhà đầu tư tại Dương Kinh, Kiến Thụy để thực hiện dự án phát triển đô thị với diện tích 200 ha… Theo ước tính, nếu hoàn tất thủ tục và thu kịp thời, các khu vực này có thể mang lại số thu 5000- 6000 tỷ đồng cho thành phố.

      Thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của thành phố. Hiện có một loạt dự án đầu tư công đang phải chờ vào tiến độ thu mới có nguồn. Do đó, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước gắn với triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách.

       Đồng chí Bí thư Thành ủy không đồng tình với một số địa phương kêu khó trong thu ngân sách và mặc dù mới qua quý 1 nhưng đã dự báo khả năng khó hoàn thành dự toán thu năm 2023. Nhiệm vụ thu ngân sách của thành phố năm 2023 cho dù đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới nhưng rõ ràng, chỉ có tinh thần ý chí quyết tâm, giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả mới tạo nên chuyển biến thực sự về số thu, góp phần hoàn thành dự toán thu năm 2023  cả về thuế nội địa và thuế xuất nhập khẩu./.

                                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông