Thủ tướng Chính phủ gặp doanh nghiệp: Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ phục hồi nền kinh tế

12:45 09/05/2020

Sáng 9-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” theo hình thức truyền hình trực tuyến và truyền hình trực tiếp. Cùng chủ trì có các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng... Dự và chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố...

* Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, dịch Covid – 19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội toàn cầu, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển thương mại hàng hóa, đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh; tổng cung và tổng cầu trên thế giới giảm mạnh, thất nghiệp gia tăng, an sinh xã hội bị ảnh hưởng nặng nề...

Tại Việt Nam, theo kết quả khảo sát gần 130.000 DN do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện cho thấy: Khoảng 86% DN bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid – 19. Gần 58% số DN bị giảm mạnh về thị trường tiêu thụ sản phẩm. Doanh thu quý I/2020 của các DN bị giảm mạnh còn 74,1% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến 4 tháng đầu năm 2020 sẽ tiếp tục giảm xuống còn gần 70% so với cùng kỳ năm 2019.

Một trong những khó khăn lớn nhất của các DN hiện nay là thiếu vốn, đặc biệt là vốn lưu động. Có trên 45% số DN đang bị thiếu hụt nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh. Trong đó khu vực DN nhà nước là nhóm có tỷ lệ thiếu hụt nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh cao nhất với gần 50% số DN.

Khó khăn về thị trường, nguồn thu, dòng tiền đã khiến nhiều DN buộc phải sử dụng các biện pháp liên quan đến lao động. Gần 30% DN áp dụng giải pháp cắt giảm lao động; trên 21% DN cho lao động nghỉ không lương và gần 19% DN giảm lương lao động.

Thu hút đầu tư nước ngoài trong quý I cũng bị giảm cả về số lượng và tổng vốn đầu tư đăng ký. Tính đến hết ngày 20-3, tổng vốn đầu tư đăng ký có yếu tố nước ngoái (bao gồm cả FDI) đạt gần 8,55 tỷ USD, bằng 79,1% so với cùng kỳ năm 2019. Số DN thành lập mới giảm 13,2% so với cùng kỳ, tổng vốn đăng ký bổ sung giảm 20,4%; quy mô DN bị thu hẹp, số DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng mạnh...

Song song với nhiệm vụ chống dịch, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã luôn đồng hành cùng DN để vượt qua khó khăn, ổn đinh và khôi phục và sản xuất. Ngay từ khi dịch Covid – 19 mới ảnh hưởng tới Việt Nam, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã nắm bắt khó khăn, đề xuất, kiến nghị của cộng đồng DN. Trên cơ sở đó phối hợp với các bộ ngành tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4-3-2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhiều chính sách quan trọng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh được ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền kịp thời ban hành như các chính sách về giảm chi phí đầu vào; các chính sách về miễn, giảm phí, lệ phí; các chính sách về giảm giá hàng hóa, dịch vụ; hỗ trợ tín dụng và điều hành tỷ giá; hỗ trợ DN thông qua nhóm chính sách tài khóa; hỗ trợ người dân, người lao động, hộ kinh doanh; về tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường... được cộng đồng DN đánh giá rất cao nỗ lực của Chính phủ khi kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn...

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại điểm cầu Hải Phòng

Phát biểu tại điểm cầu Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nêu bật những kết quả đạt được của thành phố trong việc phòng chống dịch và tăng trưởng kinh tế. Đồng thời chỉ rõ, từ thực tiễn của thành phố, tại Hội nghị Ban chấp hành Thành ủy vừa qua đã thống nhất: không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu năm 2020 đã đề ra. Hải Phòng thống nhất cao với nhận định của Chính phủ, đó là: đại dịch đã gây khó khăn rất lớn cho việc phát triển kinh-tế xã hội, nhưng cũng xuất hiện những cơ hội mới cho những nền kinh tế đang phát triển, như nước ta. Vì vậy, thành phố Hải Phòng có chủ trương: tận dụng mọi cơ hội trong hoàn cảnh hiện nay để phát triển. Đồng thời, Hải Phòng đã và đang thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính hơn nữa, để các doanh nghiệp tiếp cận và triển khai nhanh các dự án đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành hạ tầng các khu công nghiệp, để đón nhận sự chuyển dịch đầu tư, từ Trung Quốc về Việt Nam. Đồng thời đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng thêm một số Khu công nghiệp mới. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tập đoàn tư nhân trong nước đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Đồng thời đề nghị Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương, quan tâm và giải quyết nhanh các thủ tục liên quan đến các dự án mới về xây dựng các khu công nghiệp và các dự án nêu trên của các nhà đầu tư, mà thành phố đã và trình.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hội nghị là cuộc thảo luận dân chủ với các loại hình DN ở Việt Nam. Đã thành lập trạng thái bình thường mới để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh ở Việt Nam, đồng ý đưa các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam để tiếp tục phát triển kinh tế. Covid là cơ hội để Việt Nam phát triển kinh tế xã hội nếu biết tận dụng thời cơ, cơ hội.

Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp của các ban ngành, hiệp hội DN, Chính phủ, các cơ quan liên quan cần lắng nghe để Chính phủ có nghị quyết tốt nhất tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển. Đây là cơ hội để chúng ta không chỉ tạo dựng tinh thần đoàn kết và niềm tin còn là bản lĩnh, trí tuệ, lòng yêu nước, yêu lao động của chúng ta.

Các doanh nghiệp, kể cả hệ thống ngân hàng cùng nhau sẻ chia, cùng nhau hợp tác và quyết tâm cao để đóng góp cho sự phát triển đất nước, phát triển bản thân của doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động.

Các bộ, ngành cần xắn tay áo vào cuộc, các địa phương phải tháo gỡ trực tiếp cho doanh nghiệp, một tinh thần cải cách đổi mới, thúc đẩy phát triển trong lúc chúng ta gặp khó khăn càng được hun đúc, một tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, một tinh thần dám đổi mới kiến tạo phát triển, để thúc đẩy nền kinh tế phát triển tăng tốc hơn nữa...

Nhóm PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông