Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy

14:11 05/11/2023

Sáng ngày 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả công tác phòng cháy, chữa cháy.

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Trần Văn Sơn và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được tổ chức trực tuyến giữa điểm cầu Trụ sở Chính phủ với điểm cầu tại trụ sở 63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hơn 700 điểm cầu tại UBND các quận, huyện trong cả nước.

Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Công an thành phố và các sở, ban, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tham luận tại hội nghị.

Sau 10 tháng triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg của Chính phủ và các công điện chỉ đạo về công tác PCCC, các bộ, ngành, địa phương đã ban hành các kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Bộ Công an, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố, giảm 31,8% số vụ, thiệt hại về tài sản giảm 337 tỷ đồng, nhưng tăng 36 người chết, 22 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022, trong đó có nhiều vụ cháy gây hậu quả hết sức nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt nghiêm trọng là vụ cháy chung cư mini ngày 12-9-2023 tại Thanh Xuân, Hà Nội, làm chết 56 người, 37 người bị thương.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 01/CT-TTg, các bộ, ngành, UBND địa phương đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị, cũng như các Công điện số 220, Công điện số 825 và đã đạt được một số kết quả nhất định, qua đó đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý, tổ chức và người dân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng.

Tại thành phố Hải Phòng, với sự vào cuộc quyết liệt, toàn diện của cấp ủy, chính quyền các cấp đã nâng cao ý thức về công tác phòng cháy, chữa cháy của Người dân thành phố; mang lại hiệu quả cao trong việc giảm thiểu tai nạn do cháy nổ gây ra, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế.

Hiện trên địa bàn thành phố 100% thôn, tổ dân phố có đội dân phòng với 1.635 đội dân phòng = 16.570 đội viên, hầu hết các cơ sở có đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã xây dựng và duy trì hoạt động của 1.030 “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 2.535 “Điểm chữa cháy công cộng”; 139 “Thôn an toàn phòng cháy, chữa cháy”; 09 “Chợ kiểu mẫu an toàn phòng cháy, chữa cháy”, 232 “Tổ dân phố an toàn phòng cháy, chữa cháy”…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác PCCC. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, vướng mắc, từ đó chấn chỉnh cho phù hợp.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC trong tình hình mới, Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, dành nguồn lực thích đáng cho phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị PCCC. Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện cơ sở pháp lý cho phù hợp với thực tế và tăng cường giám sát, xử lý nghiêm minh các vi phạm; đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, triển khai. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng của người dân trong PCCC, chú trọng PCCC ngay từ cơ sở.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông