Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công

14:51 20/03/2013

Phát lệnh khởi công dự án, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng của thành phố cũng như các bộ, ngành TW trong công tác chuẩn bị để dự án sớmđược khởi công xây dựng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo TP Hải Phòng cùng các Bộ ngành nhấn nút khởi công dự án
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo TP Hải Phòng cùng các Bộ ngành nhấn nút khởi công dự án

Sáng 19-3, UBND TP tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Tới dự và phát lệnh thi công có các đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các bộ Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Quốc phòng; các đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành; Quận ủy, UBND quận Hải An...

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt  điều chỉnh Quy hoạch tổng thể giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Ngày 15-2-2013, UBND thành phố ra Quyết định số 375/QĐ-UBND phê duyệt đầu tư xây dựng mở rộng khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Dự án sử dụng đất 162,36ha thuộc địa bàn quận Hải An với tổng mức đầu tư 3.660.815 triệu đồng. Nguồn vốn đầu tư từ các nguồn: đấu giá quyền sử dụng đất, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong khi chờ đấu giá quyền sử dụng đất, Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm ứng vốn của Kho bạc Nhà nước để triển khai dự án. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013-2015.

Sau khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt tiêu chuẩn cấp 4E (đường dài cất hạ cánh trên 1.400m và tiếp nhận được máy bay cấp E sải cánh 52-65m). Công suất cho phép đón 2 triệu hành khách/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm và 20.000 tấn hàng hóa/năm; đến năm 2025 đón 8 triệu hành khách/năm, tương đương 2.800 hành khách/giờ cao điểm, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 250.000 tấn/năm.

Dự án do liên danh các nhà thầu Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC thuộc Quân chủ phòng không - không quân (Bộ Quốc phòng); Tập đoàn Phúc Lộc và Công ty cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí IMICO đảm nhiệm thi công. Tiến độ thực hiện các hợp phần của dự án đã được UBND thành phố ấn định. Cụ thể, sau khi khởi công các gói thầu san nền đất khu bay sẽ khởi công gói thầu giai đoạn 1 (xây dựng đường cất hạ cánh mới) và lắp đặt hệ thống thiết bị trên đường cất hạ cánh mới vào tháng 7-2013. Tiếp đến, khởi công giai đoạn 2 của dự án (xây dựng đường lăn, sân đỗ máy bay) vào tháng 9-2013. Dự kiến, việc nghiệm thu đưa đường cất hạ cánh mới vào khai thác vào dịp kỷ niệm giải phóng Hải Phòng (13-5) và nghiệm thu giai đoạn 2 đưa vào khai thác vào dịp 2-9 năm 2015.

Phát lệnh khởi công dự án, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng của thành phố cũng như các bộ, ngành TW trong công tác chuẩn bị để dự án sớm được khởi công xây dựng. Thủ tướng đặc biệt lưu ý vai trò, vị thế của thành phố Hải Phòng trong tiến trình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh - quốc phòng của vùng Duyên hải Bắc bộ.

Vì vậy, Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm đến việc phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông của thành phố Hải Phòng, vì đầu tư cho Hải Phòng là đầu tư cho khu vực Duyên hải Bắc bộ. Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một phần trong việc phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông. Theo tiến độ, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được khánh thành trong năm 2015.

Cùng với việc xây dựng mở rộng đường băng, nhà ga, bãi đỗ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là các dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sắp được khởi công và Chính phủ đang xem xét quyết định đầu tư tuyến đường ô tô Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo ra sự kết nối liên hoàn các cực tăng trưởng kinh tế khu vực Bắc bộ, làm đầu tàu cho CNH, HĐH đất nước.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng; thực hiện đúng nội dung đã được phê duyệt và đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, coi đây là một công trình trọng điểm tầm cỡ quốc gia.

* Sáng 19-3, nhân dịp về làm việc tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi gặp gỡ đại diện Hội truyền thống chiến sỹ Điện Biên Phủ TP Hải Phòng. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP; Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND TP.

Tháng 5-2004, Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ TP Hải Phòng được thành lập. Đến tháng 2-2012, được đổi tên thành Hội truyền thống chiến sỹ Điện Biên Phủ, hiện còn 1.154 hội viên, trong đó 90% tuổi đời từ 80-90 tuổi. Tại buổi gặp gỡ, đại diện hội viên đã kiến nghị với Thủ tướng một số vấn đề như: đề nghị Chính phủ xem xét, lấy ngày 7-5 (ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của dân tộc) là ngày lễ của toàn dân; nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đề nghị Chính phủ tặng các chiến sỹ Điện Biên Phủ trong cả nước Huân chương “Bảo vệ tổ quốc”; đồng thời tạo điều kiện cho những người lính được hưởng chế độ ưu đãi, vì hiện nay nhiều anh em ở diện phục viên không có chế độ phụ cấp.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ sự ghi nhận những đóng góp xương máu của những người lính Điện Biên Phủ năm xưa đã một thời cùng nhau “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non”, đã kiên cường anh dũng chiến đấu hy sinh góp phần làm nên kỳ tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta. Thủ tướng mong các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của Bộ đội Cụ Hồ, làm tấm gương giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ noi theo. Những kiến nghị của hội viên đã được Thủ tướng ghi nhận, sớm trình Chính phủ để xem xét, giải quyết. 

Nhóm PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích