Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

21:30 02/08/2020

Chiều 2-8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Chính phủ.

Cùng dự tại điểm cầu Chính phủ có các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tham dự tại điểm cầu Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND-UBND TP và lãnh đạo các ban, ngành liên quan của thành phố.

Tại cuộc họp, theo báo cáo của Bộ Y tế, sau khi dịch bệnh Covid-19 tái phát từ Đà Nẵng ngày 25-7, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Trong vòng 10 ngày qua đã ghi nhận 144 trường hợp mắc và 5 trường hợp tử vong, riêng ngày 31-7 số trường hợp mắc đạt mức kỷ lục từ đầu dịch với 82 trường hợp, trong đó có 56 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Cũng theo Bộ Y tế, dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, có khả năng có nhiều nguồn lẫy nhiễm khác nhau và rất có thể còn nhiều trường hợp mắc bệnh khác hiện đang ở ngoài cộng đồng, đồng thời việc truy vết F0 đầu tiên là rất khó khăn.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp

Tại thành phố Hải Phòng, theo báo cáo của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành tại cuộc họp, tính đến hết ngày 1-8, có 486 trường hợp nghi mắc Covid-19, trong đó 482 trường hợp xét nghiệm âm tính, các trường hợp còn lại chờ kết quả.

Trường hợp người Hàn Quốc nghi ngờ mắc Covid-19 (ở đường Văn Cao) đã có kết quả lần 2 do Hàn Quốc xét nghiệm âm tính; trường hợp người Vĩnh Bảo tiếp xúc gần với bệnh nhân ở Thái Bình có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Về tình hình thực hiện cách ly y tế, toàn thành phố có 206 người thực hiện cách ly tại các điểm tập trung của thành phố, 531 người thực hiện cách ly tại các khách sạn (chuyên gia nước ngoài), 5.214 người thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cho biết, vừa qua Hải Phòng đã thành lập Ban chỉ đạo các cấp và thành lập ban giám sát cộng đồng, toàn hệ thống phòng, chống dịch đã hoạt động trở lại. Qua rà soát, Hải Phòng có 7.078 người đi từ vùng dịch về, đã tổ chức cách ly y tế, tiến hành xét nghiệm 281 trường hợp F1 có liên quan trực tiếp, kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Bên cạnh đó, Hải Phòng đã tiến hành rà soát lại các trang thiết bị phòng dịch, phát khẩu trang cho nhân dân, các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ tại Hải Phòng vẫn diễn ra bình thường. Bí thư Thành ủy Hải Phòng kiến nghị với Chính phủ về việc mua sắm trang thiết bị y tế hiện đang gặp khó khăn, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Hải Phòng xin phép được tổ chức kỳ thi bình thường theo kế hoạch Bộ Giáo dục và Đào tạo và thành phố đã xây dựng, trên cơ sở bảo đảm an toàn tuyệt đối công tác phòng chống dịch.

Quang cảnh tham dự tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực trong thời gian qua của ngành y tế, các y bác sĩ, những chiến sĩ áo trắng, cũng nhưu các cấp, các ngành và các địa phương, đã chủ động, tích cực hoạt động, ngăn ngừa dịch bệnh.

Thủ tướng đề nghị kiên quyết khoanh vùng dập dịch và giãn cách xã hội ở những khu vực có dịch; nhấn mạnh yêu cầu thực hiện được mục tiêu kép trong lúc toàn cầu khó khăn, yêu cầu đặt ra là không được để đứt gẫy nền kinh tế. Thủ tướng nêu rõ, những phương thức phòng, chống dịch mà chúng ta đã làm tốt trong giai đoạn vừa qua thì cần tiếp tục thực hiện như rửa tay, đeo khẩu trang, truy vết nguồn nguy cơ... 

Thủ tướng mong muốn nêu bật những tấm gương tốt, những tấm lòng nhân ái đóng góp vào công cuộc phòng, chống dịch để nhân lên trong dịp này. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh tinh thần bảo vệ sức khỏe nhân dân, không để kinh tế dừng lại, gây ra khủng hoảng xã hội, thất nghiệp, đồng thời khẳng dịnh, chỉ có nhân dân ủng hộ mới thành công.

Thủ tướng đề nghị mỗi gia đình trong vùng dịch phải là pháo đài, mỗi người dân trong vùng dịch phải là một chiến sĩ trong pháo đài đó để ngăn chặn thành công dịch bệnh.

                 Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông