Thúc đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa các cam kết hợp tác phát triển giữa Hải Phòng và các đối tác Hoa Kỳ

21:12 17/01/2024

Sáng 17-1, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp và làm việc với Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam do Đại sứ Marc E. Knapper dẫn đầu. Cùng dự có các đồng chí: Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng; Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành thành phố.
Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu tiếp và làm việc với Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ do Đại sứ Marc E. Knapper dẫn đầu

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu vui mừng chào đón ngài Đại sứ Marc E. Knapper và các thành viên Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; trân trọng cảm ơn Đại sứ luôn quan tâm, hỗ trợ, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các đối tác Hoa Kỳ và thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ, năm 2023, lãnh đạo thành phố Hải Phòng có 2 chuyến công tác tại Hoa Kỳ và  triển khai ký kết một số bản thỏa thuận hợp tác. 

Thành phố Hải Phòng mong muốn ngài Đại sứ quan tâm, trao đổi với đối tác hiện thực hóa các cam kết, trong đó có việc hợp tác xây dựng, phát triển cảng nam Đồ Sơn.

Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper 

          Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, việc phát triển các KKT, KCN của Hải Phòng đang diễn ra rất mạnh mẽ. Thành phố cũng tập trung thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao; sản xuất chíp bán dẫn, chuyển đổi số… Đồng thời đang xúc tiến nhanh quá trình thành lập Khu Kinh tế thứ hai gắn với cảng nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế Tiên Lãng, đường cao tốc…, trong đó có Khu Thương mại tự do.

Từ đó, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị ngài Đại sứ tiếp tục quan tâm, kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ với Hải Phòng để thực hiện các mục tiêu này, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, cảng biển, logistics, chíp bán dẫn...

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu tiếp và làm việc với Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ do Đại sứ Marc E. Knapper dẫn đầu

Đồng thời hỗ trợ thành phố có cơ hội được tham gia các chương trình, sáng kiến của Hoa Kỳ trong lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), xây dựng hệ sinh thái ngành công nghiệp ICT, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của thành phố; tham gia chương trình đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2028 trong kế hoạch triển khai hành động hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sau chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden; xây dựng thị trường Carbon, năng lượng gió ngoài khơi và có cơ hội hợp tác với các cơ quan năng lượng Hoa Kỳ, tạo ra nguồn cung cấp năng lượng cho sự phát triển công nghiệp và kinh tế của thành phố.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Đại sứ  hỗ trợ thúc đẩy kết nối, trao đổi đoàn; xúc tiến thiết lập quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa thành phố Hải Phòng và các địa phương Hoa Kỳ với những tương đồng về đặc điểm kinh tế, trước mắt là với thành phố Houston; hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; y tế…

Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và lãnh đạo thành phố; các ngành thành phố với Đại sứ Marc E. Knapper và các thành viên Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ 

           Đại sứ Marc E. Knapper bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước sự phát triển của Hải Phòng và cho biết ông đã có 7 lần tới Hải Phòng trong 2 năm và luôn dành sự quan tâm, ưu tiên tới các chương trình hợp tác với thành phố Hải Phòng.

Ngài Đại sứ trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu về những nhận xét tốt đẹp về những thành tựu chung của cả hai bên, nhất là trong năm 2023 khi mối quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ được nâng lên tầm cao mới, sâu sắc và toàn diện, hiệu quả hơn.

           Ngài Đại sứ nhấn mạnh, những nội dung, vấn đề Hải Phòng đề nghị hợp tác rất phù hợp với mong muốn của Hoa Kỳ. Với cương vị công tác của mình, ngài Đại sứ sẽ nỗ lực hết mình để kết nối, nhanh chóng hiện thực hóa các nội dung hợp tác mà đồng chí Bí thư Thành ủy đã nêu. Nhấn mạnh tới mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 mà cả hai bên đều đang muốn hướng tới, ngài Đại sứ cho biết, sẽ tích cực hợp tác với các cơ quan, đơn vị tại Hải Phòng để thực hiện.

Đồng thời khẳng định, Hoa Kỳ luôn chú trọng thực hiện các cam kết hợp tác với Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng; tin tưởng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng và Việt Nam./.

                                                                                                                                              Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông