Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU và Chỉ thị số 27-CT/TU: Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19

18:46 02/04/2020

Chiều 2-4, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU và Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành chủ trị hội nghị. Cùng dự có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng; Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Thị Nghĩa; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình; Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP… cùng lãnh đạo các quận, huyện tham dự tại các điểm cầu địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh, những ngày này, lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương đang tập trung cao, triển khai rất nhiều nội dung công việc phòng chống dịch, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Đến nay, toàn thành phố đã có hơn 2.560 tổ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở và tiếp tục thành lập thêm các trạm, chốt để kiểm soát, hạn chế các phương tiện ra, vào thành phố. Bí thư Thành ủy ghi nhận các ngành, địa phương thời gian qua đã nghiêm túc triển khai, vừa đảm bảo lưu thông bình thường phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh, vừa chặn được các nguy cơ dịch bệnh vào thành phố.

 

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh báo cáo tại cuộc họp

Tại cuộc họp hôm nay, Ban Thường vụ Thành ủy nghe thực tế tình hình triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương để từ đó rút kinh nghiệm, bổ sung, tăng cường thêm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thời gian thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0 giờ ngày 1-4-2020 đến 15-4-2020, đến nay đã được 2 ngày, vì vậy phải tiếp tục đôn đốc ráo riết từng giờ, từng ngày, đánh giá những điểm đạt được cũng như chưa đạt được, những vấn đề cần bổ sung, rút kinh nghiệm.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh cho biết: Từ khi có máy xét nghiệm, ngành Y tế thành phố đã tổ chức xét nghiệm 1.121 mẫu. Đến nay chỉ còn 132 mẫu đang chờ kết quả. Thời gian qua, thành phố đã phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng rất tốt. Đối với việc cách ly xã hội, thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt, kiểm soát được số người từ tâm dịch đến, đặc biệt là từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh đó có sự hỗ trợ rất lớn của tổ công tác tại các tổ dân phố xã, phường trong việc phát hiện những ca nghi nhiễm ở tuyến dưới. Đặc biệt từ 12h ngày 1-4, việc kiểm soát ra, vào thành phố được nâng lên một cấp. Thời gian tới, việc giãn cách xã hội cần tập trung tiếp tục được thực hiện chặt chẽ, đặc biệt là giám sát người dân không ra khỏi nhà, không tụ tập đông người. Đề nghị thành phố cho thành lập các tổ tuần tra kiểm soát lưu động thì việc kiểm soát sẽ đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc CATP phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Đức Thọ cho biết: Về đường thủy, từ 0h ngày 1-4, thành phố đã đóng cửa 20 bến đò. Về đường bộ có 11 chốt. Qua kiểm tra tất cả các chốt đã thực hiện nghiêm túc việc hạn chế các xe, phương tiện ra vào thành phố. Bắt đầu từ 6h ngày 2-4, các chốt đều triển khai việc đề nghị nhân dân hạn chế đi tới các địa phương khác. Đến 9h30 đã có 29 phương tiện quay về Hải Phòng và 39 phương tiện trở lại Hà Nội. Việc tuần tra kiểm soát của lực lượng Thanh tra giao thông đều được triển khai liên tục 24/24; ban đêm bố trí 6 mũi công tác đi kiểm tra, giám sát.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc Công an thành phố cho biết: CATP đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu để bảo đảm các tổ công tác đặt trong địa bàn hoạt động theo đúng sự chỉ đạo của UBND TP.

Trước khi có dịch Covid-19, CATP đã triển khai 32 điểm chốt cố định tại 14 quận, huyện. Khi có chỉ đạo của thành phố, CATP thành lập thêm 80 điểm chốt. Ngoài việc chốt cố định tại quận, huyện, phường, xã, CATP còn chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự và Cảnh sát cơ động có các tổ thường xuyên cơ động thực hiện công tác tuần tra. Đến nay, có 3 tổ công tác tuần tra cơ động trên các tuyến có nguy cơ cao về mất ANTT. Lực lượng Cảnh sát hình sự thành lập 10 tổ công tác, mỗi tổ từ 6-10 đồng chí đi tuần tra. Tại các vị trí, qua nắm tình hình cũng như phản ánh của nhân dân, thấy được những nơi nào mất ANTT và có nguy cơ, CATP tổ chức mật phục tại khu vực đó, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành kết luận chỉ đạo cuộc họp

Liên quan đến việc triển khai chỉ đạo của Chính phủ và thành phố về việc hạn chế người dân ra đường sau 22h, CATP đã có chỉ đạo tới các tổ công tác tại các quận, huyện, phường, xã kiểm tra, nhắc nhở, sau đó sẽ kiên quyết xử lý việc ra khỏi nhà sau 22h không có lý do chính đáng và không có giấy tờ tùy thân. CATP cũng đề nghị thành phố quan tâm, hỗ trợ 32 chốt về nơi trú, bảo vệ sức khỏe cán bộ chiến sỹ khi thời tiết kém, đặc biệt ban đêm.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nhấn mạnh: Diễn biến dịch hiện nay ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số lượng người tử vong. Thực tế hiện nay còn xuất hiện tình trạng lây nhiễm chéo, do vậy chúng phải hết sức đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác chống dịch.

Việc tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá và nghe các địa phương báo cáo để triển khai các giải pháp thích hợp. Sau gần 1 tuần triển khai chỉ thị 26 và triển khai các tổ công tác tại các khu phố, chúng ta đã đạt được những kết quả rất tốt. Huy động được sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tất cả các ngành, các địa phương tập trung tối đa cho thời gian chống dịch. Tinh thần, ý thức chấp hành trong toàn thành phố được chuyển biến rõ nét, tạo sự đồng thuận cao. Qua đó thấy công tác vận động tuyên truyền có hiệu quả, giúp cho việc thực hiện các quy định phòng chống dịch trong toàn dân rất tốt.

Tuy nhiên, trên thực tế một số tổ công tác hình thành còn chưa phù hợp ở cấp quận, huyện, phường, xã. Bên cạnh đó, chưa có sự động viên kịp thời đối với các tổ công tác để tạo động lực cho các thành viên trong thực thi nhiệm vụ. Đôi chỗ ở một số tổ, một số thành viên chưa thực hiện nghiêm túc nên cần phải chỉnh đốn, đòi hỏi lãnh đạo các địa phương phải sát sao chỉ đạo hơn nữa.

Bí thư Thành ủy yêu cầu lực lượng công an phải chú ý việc đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố, tăng cường tuần tra sau 22h hơn nữa để giữ vững bình an cho thành phố. Để tăng cường kiểm soát tại các chốt cửa ô, lấy lực lượng công an, quân đội làm chủ công để bảo đảm lưu thông hàng hóa, kiểm soát người ra vào đúng quy định sao cho vừa tạo điều kiện sản xuất, vừa nghiêm túc chống dịch. Đồng thời cần phải tăng cường vận động người dân sau 22h không có việc cần thiết thì không ra ngoài đường.

Việc bố trí kinh phí cho công tác phòng chống dịch tới các quận huyện, các tổ công tác phải được phân bổ kịp thời, không được chậm trễ.

Các địa phương phải nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo; tiếp tục tăng cường bám sát cơ sở để có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với thực tiễn địa phương. Bên cạnh việc chấn chỉnh các tổ công tác phải đảm bảo nghiêm túc suốt thời gian hoạt động cũng cần có những hình thức động viên kịp thời. Bí thư cũng yêu cầu việc bố trí thành viên trực của các tổ công tác phải được sắp xếp hợp lý; chú ý người có sức khỏe, trẻ bố trí trực đêm để thời gian trực 24/24h phải được đảm bảo nghiêm túc.

Với những cá nhân, tập thể, địa phương có cách làm hay, sáng tạo, trách nhiệm và nghiêm túc phải được động viên khen thưởng ngay trong dịp này.

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông